Sau nhiều lần thương thảo, cuối cùng Đài Truyền hình VN (VTV) đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành hãng phát sóng chính thức của Vòng chung kết World Cup 2014 tại VN. VTV sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu và chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của World Cup 2014 trên hệ thống kênh VTV3 và VTV6.
Tuy VTV không tiết lộ nhưng các nguồn tin khác cho biết VTV đã chi 7 triệu USD (khoảng 150 tỷ đồng) cho gói bản quyền World Cup 2014. Nếu đúng như vậy thì con số này cao gấp 2,6 lần so với 4 năm trước đó. Cuối năm ngoái, Công ty MP&Silva (Ý) – đơn vị nắm bản quyền truyền hình World Cup 2014 trên lãnh thổ VN, đã chào giá bán nắm bản quyền truyền hình với giá 10 triệu USD cho các nhà đài VN, nhưng rốt cuộc… “bể dĩa” vì không đài nào kham nổi mức giá trên trời đó. Theo lí giải của các nhà đài, World Cup chỉ diễn ra trong 1 tháng nên họ không thể tìm đâu ra nguồn thu để bù đắp vào số tiền bản quyền truyền hình giá 10 triệu USD (tương đương 210 tỷ đồng).
Nhiều ý kiến cho rằng VTV mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 với giá 7 triệu USD cũng là quá đắt, bởi thực ra không ai biết MP&Silva đã mua bản quyền truyền hình của Ban tổ chức World Cup 2014 với giá bao nhiêu. Đối chiếu số tiền 2,7 triệu USD mà VTV mua bản quyền truyền hình World Cup 2010 thì con số 7 triệu USD của World Cup 2014 không thể nói là rẻ.
Tất nhiên, VTV sở hữu bản quyền truyền hình đồng nghĩa với người dân được xem World Cup 2014 hoàn toàn miễn phí cũng có thể coi đó là niềm vui dành cho hàng triệu người yêu bóng đá. Giá cho niềm vui đó cũng khá “chát” vì tính trung bình để xem một trận đấu tại World Cup chúng ta phải chi đến 2,3 tỷ, 1 phút mất 38 triệu đồng!
Mua chưa biết rẻ hay không, nhưng VTV lại bán quảng cáo trong các chương trình về World Cup 2014 rất đắt. Cụ thể, một bloc quảng cáo 15 giây trong World Cup 2014 sẽ có giá 210 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những chương trình truyền hình ăn khách nhất hiện nay. Doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong trận chung kết giải bóng đá World Cup 2014 sẽ phải chi 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây.
Mức giá doanh nghiệp thuê quảng cáo phải trả thay đổi tùy theo thời lượng và tính chất từng vòng đấu. Cụ thể, nếu quảng cáo ở các trận thuộc vòng loại diễn ra trong khung từ 2h đến 8h sẽ có giá 150 triệu đồng (30 giây), lúc 23h giá 180 triệu đồng. Vào đến vòng 1/8, mức giá lần lượt là 200 triệu – 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 250 đến 300 triệu đồng. Doanh nghiệp nào có nhu cầu quảng cáo trong các chương trình Nhật ký World Cup, chương trình bình luận, khoảnh khắc trải đều vào trước, giữa và sau trận đấu sẽ trả mức giá thấp nhất là 20 triệu đồng, cao nhất 245 triệu đồng (bình luận trận chung kết), tất cả đều 30 giây.
Trung Phong
Related posts:
- Mùa mới lại về
- Tổ Công đoàn là mái ấm của người lao động
- Phụ nữ hai giỏi ở Geru Star
- Geru Star đồng hành cùng chương trình bóng rổ học đường
- Đẩy nhanh kế hoạch hoàn thành chứng chỉ phát triển rừng bền vững trên diện rộng
- Cánh đồng mùa hoa cải
- Tỏ tình giữa vườn cao su
- Niềm tin người thợ cạo
- Vượt gian khó, gắn bó với nghề
- Thương những vòm lá xanh