Tổ chức CĐ đã phát huy vai trò kịp thời, hiệu quả

Những ngày qua, hàng ngàn CN đang làm việc tại các KCN ở nhiều địa phương trong cả nước, nghỉ làm, tham gia tuần hành phản đối việc Trung Quốc (TQ) đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của VN. Tuy nhiên, tại một số địa phương, CN bị các phần tử xấu kích động, tự ý bỏ việc, đập phá nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của CNLĐ. Trước tình hình phức tạp đó, hệ thống CĐ các cấp đã khẩn trương vào cuộc, kịp thời có những biện pháp phù hợp để cùng với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp nhanh chóng ổn định tình hình.

Phản ứng của Tổng LĐLĐ VN

Ngay khi xảy ra tình trạng CN tại các KCN ở Bình Dương bỏ việc, tham gia đập phá nhà xưởng của doanh nghiệp (DN), ngày 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ VN Trần Thanh Hải đã ký công văn số 618/TLĐ, gửi các LĐLĐ tỉnh, thành phố; các CĐ ngành Trung ương, CĐ TCT trực thuộc TLĐ; các cơ quan báo chí trong hệ thống CĐ yêu cầu khẩn trương có biện pháp ngăn chặn. Cụ thể: Chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương khi có những hành động quá khích của CN. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp để CNLĐ hiểu đúng tình hình, chấp hành tốt pháp luật. Phân công cán bộ CĐ bám sát cơ sở, theo dõi, nắm bắt tình hình CNVC-LĐ, phát hiện những biểu hiện của một số đối tượng quá khích trà trộn vào kích động CNLĐ có các hành động cực đoan. Vận động CNVC-LĐ chấp hành kỷ luật LĐ, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm…

Tổng LĐLĐ VN đã cử ngay các đoàn công tác đến những vùng có đông CNLĐ ở các KCN trong cả nước, vận động họ tích cực bám nhà máy, bám công trường để thi đua đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động cao hơn.

Tổng LĐLĐ VN đã tuyên truyền đến CNLĐ về việc thể hiện lòng yêu nước đúng cách. Đặc biệt, việc tham gia thực hiện 2 chương trình: “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” và “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ VN phát động, là một cách yêu nước thiết thực và vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 14/5, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng đã xuất hiện trên kênh VTV1 Đài Truyền hình VN để lên án hành động của một số phần tử xấu, nhằm kích động CN tại các KCN tham gia phá hoại tài sản của DN. Theo Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng, quan điểm của Tổng LĐLĐ VN là ghi nhận và trân trọng lòng yêu nước của CNLĐ, nhưng phải thể hiện lòng yêu nước đó một cách khôn ngoan và mềm dẻo, đúng luật pháp thì mới tăng thêm được sức mạnh cho giai cấp của mình.

Ngày 17/5, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng tiếp tục ký công văn số 643/TLĐ gửi các cấp CĐ cả nước “Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trước tình hình TQ vi phạm chủ quyền biển đảo của VN”. Trong đó, lưu ý tuyên truyền vận động Đoàn viên CĐ và CNLĐ không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết phát triển SXKD.

[cow_johnson general_float=”right” general_clear=”none” general_width=”250″ general_bgcolor=”#01632b” general_color=”#ffffff”]

VRG CHỈ ĐẠO ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ

Trước tình hình CN tại nhiều KCN ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM có những biểu hiện quá khích, đập phá tài sản các DN người nước ngoài đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại VN, TGĐ VRG đã chỉ đạo Văn phòng VRG có văn bản gửi các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị có các công ty của TQ đang thi công như tại các KCN, các công trình thủy điện… Trong đó yêu cầu: Các công ty làm việc với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an ninh trật tự địa bàn có các công ty TQ đang thi công, đầu tư, không để xảy ra tình trạng tấn công đập phá, hôi của hoặc các hành động khác trái với pháp luật.

P.T

[/cow_johnson]
CĐ sát cánh cùng CNLĐ và DN

Trong tình hình phức tạp vừa qua, chúng ta càng thấy vai trò quan trọng, cần thiết của cán bộ CĐ đối với CNLĐ lẫn giới chủ sử dụng lao động. Các cấp CĐ tại các KCN đã phân công cán bộ bám sát cơ sở để bảo vệ tài sản DN, đồng thời tuyên truyền, vận động, trấn an CNLĐ, chủ DN cùng bình tĩnh, nhanh chóng ổn định sản xuất. Nhiều chủ DN người nước ngoài đã bày tỏ cảm ơn tới tổ chức CĐ đã cử người đến an ủi, chia sẻ với CN, DN lúc khó khăn.

Nhiều nơi, tổ chức CĐ còn đến các nơi có đông CNLĐ thuê trọ để tuyên truyền, vận động CNLĐ chấp hành kỷ luật lao động, pháp luật của Nhà nước… Chỉ khi nào NLĐ hiểu được chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới có hành động đúng đắn, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng, kích động như vừa qua.

T.B