Vì sao Tạp chí Cao su chậm đến tay bạn đọc?

LTS: Kể từ số báo 410, Tạp chí Cao su khởi đăng loạt bài phản ánh công tác phát hành của tờ Tạp chí Cao su đến tay bạn đọc trong ngành cao su; về những băn khoăn, trăn trở khi tờ báo đến tay bạn đọc còn chậm trễ và hạn chế; về những đơn vị thực hiện tốt công tác phát hành… Thông qua loạt bài này, tòa soạn mong muốn đón nhận ý kiến phản ánh, góp ý của quý bạn đọc trong ngành về việc làm thế nào để tờ Tạp chí Cao su đến với bạn đọc nhanh hơn, nhiều hơn, xứng đáng là món ăn tinh thần không thể thiếu của CBCNV-LĐ ngành cao su.

Báo chậm đến tay công nhân
Báo chậm đến tay công nhân

Như trong số báo trước đã đề cập, hiện nay, Tạp chí Cao su chỉ mới chuyển báo đến cấp công ty, còn việc phân phối báo đến các đơn vị trực thuộc, đến nông trường, xí nghiệp, tổ, đội… là do các công ty thực hiện. Nhìn chung, công tác phát hành Tạp chí Cao su đến các đơn vị trực thuộc được các công ty thực hiện thường xuyên và kịp thời, nhất là các đơn vị khu vực miền Đông Nam bộ. Điều này thực tế chúng tôi đã kiểm chứng tại cơ sở. Thông thường, mỗi kỳ phát hành Tạp chí đến văn phòng công ty, thì từ một đến hai ngày sau báo sẽ về đến văn phòng, tổ, đội, nông trường và tận tay CN.

Bên cạnh các đơn vị thực hiện tốt công tác phát hành đến tay người lao động, thì vẫn còn một số công ty chuyển báo đến tay CN còn rất chậm trễ. Thực trạng đáng buồn này rơi vào chủ yếu các công ty khu vực Tây Nguyên.

Theo điều tra của chúng tôi, ở văn phòng công ty và khối các Phòng, Ban có quá nhiều đầu báo, nào là nhật báo, các loại tạp chí. Đó còn chưa kể các phương tiện tiếp cận thông tin hiện đại như Internet, Ipad, điện thoại thông minh… nên CBCNV không có đủ thời gian để đọc báo. Nhiều tờ báo, tạp chí còn nguyên bao bì, niêm phong chất đầy phòng làm việc. Trong khi đó, tại các tổ, đội CN rất thiếu thông tin do không có báo thường xuyên để đọc.

Tạp chí Cao su là tờ báo “nhà”, có nhiệm vụ thông tin về hoạt động của ngành, những chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước, Tập đoàn và các đơn vị thành viên nhưng vẫn chưa được các công ty khu vực Tây Nguyên quan tâm đúng mực. Báo được chuyển đến công ty đúng ngày, đúng tháng, đúng kỳ hạn, nhưng thường thì các công ty này “ngâm” báo rất lâu mới chuyển về nông trường, thậm chí “giam” trong kho, phòng bảo vệ lâu ngày rồi mang… bán giấy lộn. Do không được coi trọng, nên việc phát hành báo đến cơ sở chỉ được làm qua loa, chiếu lệ. Có đơn vị số phát, số không, nếu có phát cũng rất chậm trễ. Báo đến tay công nhân thì thông tin đã quá cũ.

Có thể nói, công tác phát hành báo tại các công ty khu vực Tây Nguyên còn nhiều bất cập. Có đơn vị giao việc phát hành báo cho bảo vệ cơ quan, có nơi giao văn thư, hay Phòng Thi đua Tuyên truyền Văn thể… Nhiều lần đi tác nghiệp ở cơ sở chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của CN phàn nàn về việc báo không đến tay người đọc kịp thời. Trao đổi vấn đề này với những người có trách nhiệm, họ nêu đủ khó khăn. Nào là không có điều kiện để chuyển báo đến từng nông trường, tổ, đội. Đợi khi giao ban, hội họp, hay đến kỳ nhận lương các nông trường về công ty mới nhắc nhở đơn vị nhận báo. Đôi lúc cũng quên nên có khi báo đến tay CN phải vài ba tháng sau!

Phải chăng, lãnh đạo các công ty, cũng như những người trực tiếp phụ trách công tác phát hành báo tại các công ty khu vực trên chưa nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm về công tác thông tin tuyên truyền trong đơn vị, nhu cầu nắm bắt tin tức và được thông tin của CN?

Tạp chí Cao su VN đã nhiều lần làm việc với các công ty trên, góp ý, thẳng thắn phê bình và đề xuất giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, cho đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Nhóm PV
[cow_johnson general_float=”center” general_width=”460″ general_bgcolor=”#01632b” general_color=”#ffffff”]

“Kỳ tới: Những công ty luôn phát hành Tạp chí Cao su đến tay công nhân kịp thời”

Năm 2012, Tạp chí Cao su đã thực hiện một cuộc thăm dò CBCNV trong ngành với câu hỏi: Bạn hãy cho biết việc phát hành Tạp chí Cao su tại đơn vị bạn công tác. Trong 200 câu trả lời, kết quả:

  • Luôn chậm trễ: 32,8%
  • Đôi khi chậm trễ: 28,6%
  • Có khi không phát hành: 21,8%
  • Luôn đúng kỳ: 16,8%.
[/cow_johnson]