Hội nghị Đại biểu NLĐ VRG năm 2014: Tạo nền tảng vững chắc để VRG phát triển nhanh, bền vững

Trong hai ngày 26 và 27/3, tại TP.HCM, VRG đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Người lao động năm 2014, nhằm tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2012 – 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 – 2015. Ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối DN TW; đại diện lãnh đạo Quân khu 7, Tổng Cục An ninh II, Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công An; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ các tỉnh khu vực miền Đông, TP.HCM; các đối tác và đơn vị bạn đã đến dự hội nghị. Về phía lãnh đạo VRG: Chủ tịch HĐTV Võ Sỹ Lực; Bí thư Đảng ủy, TGĐ Trần Ngọc Thuận; Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng; lãnh đạo trong HĐTV, Ban TGĐ; cán bộ về hưu nguyên là lãnh đạo VRG qua các thời kỳ; đặc biệt hơn 400 đại biểu ưu tú, đại diện cho 126.374 CBCNVC-LĐ toàn VRG về dự hội nghị.

Trao cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ cho 10 đơn vị có thành tích hoàn thành nhiệm vụ công tác và dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2013

Sự kiện chính trị quan trọng

Tại phiên làm việc ngày thứ nhất, Hội nghị đã bầu Đoàn Chủ tịch, Thư ký và Ban thẩm tra tư cách đại biểu; báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu dự hội nghị. Ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực CĐ Cao su VN, báo cáo tổng hợp kết quả Hội nghị NLĐ các cấp và tổng hợp kiến nghị lãnh đạo Tập đoàn giải đáp. Hội nghị đã nghe và xem 8 tham luận. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn trả lời các kiến nghị. Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tình hình sử dụng Quỹ phúc lợi tập trung năm 2012 và 2013; báo cáo đề án Giải thưởng “Cao su Việt Nam”; báo cáo hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân NK 2012 – 2013 và phương hướng 2014 – 2015; bầu Ban Thanh tra Nhân dân NK 2014 – 2015 gồm 7 đồng chí.

Phát biểu khai mạc ngày làm việc thứ hai (27/3), Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực, nhấn mạnh Hội nghị đại biểu NLĐ VRG năm 2014 là sự kiện chính trị quan trọng của toàn thể CB.CNVC-LĐ. Trong hai năm qua, ngành cao su trải qua nhiều khó khăn thách thức, nhu cầu tiêu thụ giảm, biến đổi khí hậu làm hư hại nhiều vườn cây, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống NLĐ. Khó khăn nhiều, thử thách lớn, nhưng Tập đoàn vẫn đạt kết quả khả quan về doanh thu, lợi nhuận, tiền lương. Đặc biệt, hai năm qua VRG tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích trồng cao su ở trong nước và ngoài nước.

“Những kết quả đạt được trong thời gian qua là sự nỗ lực không mệt mỏi của gần 130.000 CBCNVC-LĐ toàn VRG. Năm 2014 và 2015, được dự báo còn nhiều khó khăn thử thách. Ban lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã chủ động xây dựng các kịch bản, biện pháp ứng phó với các diễn biến trong tình hình mới. Đặc biệt, năm 2014 VRG sẽ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để chào mừng kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su. Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua, chắc chắn sẽ khơi dậy truyền thống vẻ vang và rất đáng tự hào của đội ngũ công nhân cao su, dấy lên các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần NLĐ. Hội nghị lần này, có nhiều nội dung quan trọng được thông qua làm tiền đề quan trọng để phát triển trong những năm tiếp theo”, ông Lực phát biểu.

Tiếp đó, Phó TGĐ VRG Trần Thoại báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch SXKD năm 2012 – 2013; phương hướng nhiệm vụ năm 2014 và mục tiêu kế hoạch năm 2015. Ông Phan Tấn Hải báo cáo quá trình xây dựng đề án Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); thông qua thỏa ước và xin ý kiến hội nghị trước khi ký kết. Tại hội nghị đã diễn ra hoạt động ký kết TƯLĐTT giữa đại diện người sử dụng lao động là TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận và đại diện tập thể lao động ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ Cao su VN.

Đánh giá cao kết quả đạt được

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đánh giá cao những kết quả Tập đoàn đạt được 2 năm qua. “Trong điều kiện khó khăn, tập thể VRG đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đời sống NLĐ ngày càng được quan tâm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. VRG không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu SXKD, mà còn góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ổn định an ninh trật tự trên nhiều địa bàn trọng điểm. Có thể nói, định kỳ 2 năm/lần, VRG tổ chức hội nghị NLĐ đã thể hiện tính công khai, dân chủ được thực hiện xuyên suốt từ cấp doanh nghiệp đến cấp Tập đoàn”, ông Chính đánh giá.

Ông Chính cũng mong muốn, trong bối cảnh Nhà nước đáng đẩy mạnh tái cấu trúc và cổ phần hóa các DN, VRG và các đơn vị thành viên cần xây dựng được các phương án tái cấu trúc theo quy định. Thực hiện quyết liệt theo đúng tinh thần Nghị quyết của Chính phủ. Và nhất là quan tâm, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, NLĐ theo hướng tinh gọn, hiệu quả và đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn khẳng định, thành tựu lớn của Tập đoàn thể hiện trên các mặt như năng suất, sản lượng cao, phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm cao su, gỗ MDF… góp phần quan trọng vào việc chế biến sâu hơn và nâng cao giá trị sản phẩm. Cùng với đó, VRG góp phần rất lớn vào công tác an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, giữ vững kinh tế, chính trị. Tập đoàn đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn chục lao động, trong đó, có gần 34.000 lao động là người đồng bào dân tộc. “Hai năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn làm ăn rất hiệu quả so với nhiều tập đoàn, TCT nhà nước khác. VRG không chỉ bảo toàn mà còn phát triển vốn nhà nước tăng 21%, tổng tài sản tăng 9%; tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu bình quân 2 năm đạt 22%. Đó là những con số “biết nói” và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tình hình khó khăn của các DN hiện nay”, thứ trưởng Tuấn đánh giá.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân đánh giá cao việc ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa đại diện lãnh đạo Tập đoàn và CĐ Cao su VN. “Đây chính là biểu hiện sinh động và cụ thể việc thực hiện Bộ luật Lao động. Chúng tôi đánh giá cao các nội dung đã được ký kết trong thỏa ước. Đó là những nội dung rất cơ bản liên quan đến quyền lợi và lợi ích NLĐ động. Về phía quản lý Nhà nước, Bộ sẽ tiếp tục cùng với Tập đoàn theo dõi việc tổ chức thực hiện”, ông Huân phát biểu.

Ngoài phát biểu chỉ đạo của các cấp, trong hai ngày làm việc, Hội nghị đã nghe và xem 13 tham luận trong tổng số 23 tham luận gởi đến đại biểu. Đó là những tham luận tiêu biểu liên quan đến công tác quản lý, sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ, giữ gìn giá trị truyền thống…

Tại hội nghị, 10 đơn vị có thành tích hoàn thành nhiệm vụ công tác và dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2013 được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ.

Phan Thắng