Sản xuất săm lốp: Áp lực cạnh tranh ngày càng cao

CSVN Xuân – Từ nước nhập khẩu săm lốp, chỉ trong vài năm, VN trở thành quốc gia XK mặt hàng này. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp (DN) ngày càng gay gắt.o to
Tập trung cho sản phẩm chiến lược lốp radial

Đến nay, VN có trên 830 DN hoạt động trong ngành lốp xe, gồm 30 DN sản xuất, 170 DN mua bán, 170 đơn vị XK và 460 đơn vị nhập khẩu lốp xe.

Nếu như trước 2009, kim ngạch XK lốp xe luôn thấp hơn nhập khẩu thì từ năm 2010, xu thế ngược lại và kim ngạch XK theo xu thế tăng, đưa VN trở thành nước xuất siêu lốp xe. Hiện săm lốp sản xuất chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, XK khoảng 15% sản lượng toàn ngành.

Có thể nói, ngành săm lốp VN đang được dẫn dắt bởi 3 DN đều thuộc Tập đoàn Hóa chất VN (Vinachem): Công ty CPCS Sao Vàng (SRC), Công ty CPCS Đà Nẵng (DRC) và Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (CSM).

3 DN này cũng có sự phân chia về phân khúc sản phẩm và khu vực thị trường. SRC có lợi thế về lốp xe đạp và xe máy; thị trường chủ yếu tập trung ở miền Bắc. Trong khi đó, DRC có thế mạnh về lốp ô tô tải và lốp đặc chủng; thị trường chủ yếu là khu vực miền Trung và khách hàng doanh nghiệp đặc thù. Còn CSM có hệ thống sản phẩm đa dạng nhất, bao gồm lốp xe máy, ôtô du lịch và xe tải nhẹ; chủ yếu khai thác thị trường miền Nam.

Sản xuất săm lốp ô tô tại VN

Sản xuất săm lốp ô tô tại VN

Trước đây, với loại lốp xe tải radial toàn thép công nghệ cao, VN phải nhập 100% từ nước ngoài. Tuy nhiên thời gian qua, các DN Việt đã tập trung đầu tư phát triển sản phẩm lốp radial toàn thép nhằm phá thế độc quyền của các đối thủ ngoại tại thị trường VN. Đầu tiên, DRC đưa nhà máy sản xuất lốp Radial Đà Nẵng có vốn đầu tư 2.900 tỷ đồng vào hoạt động. Giai đoạn I đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2013, sản lượng đạt 175.000 lốp. Sản lượng tăng dần theo các năm và đến năm 2018 sẽ đạt công suất 600.000 lốp/năm.

Năm 2014, đến lượt CSM đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất lốp xe tải toàn thép Casumina Radial ở Bình Dương. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.380 tỷ đồng, được xây dựng theo 3 giai đoạn: giai đoạn I đạt công suất 350.000 lốp xe/năm; giai đoạn II (đến cuối năm 2015) nâng công suất lên 600.000 lốp xe/năm; giai đoạn III (từ cuối năm 2015 đến năm 2017) nâng công suất lên 1 triệu lốp xe/năm. Theo tính toán của CSM, khi toàn bộ nhà máy hoàn thành, công ty sẽ có thêm 5.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

Hiện tại, DRC đã đẩy dòng sản phẩm radial thành dòng sản phẩm tiêu biểu nhất của mình. CSM cũng tập trung công phá ở thị trường lốp radial, với tham vọng trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Hiện nhu cầu lốp radial cho xe tải chiếm hơn 60% giá trị nhập khẩu lốp xe. Đây là thị phần rất tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước có thể tham gia và cạnh tranh với những nhà sản xuất lốp xe nước ngoài. Việc sản xuất được lốp radial toàn thép sẽ giúp VN tự chủ được lốp ôtô công nghệ cao, giảm nhập khẩu và tận dụng được nguồn cao su nguyên liệu giá rẻ.

Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm của Trung Quốc

Theo đánh giá của các chuyên gia, những năm gần đây giá cao su nguyên liệu liên tục giảm giá nhưng lại tạo thuận lợi cho các DN sản xuất săm lốp trong nước phát triển khi phải cạch tranh với các thương hiệu săm lốp nhập khẩu của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan…

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Thách thức từ TPP”]

Săm lốp ôtô chính là mảnh đất màu mỡ nhiều  tiềm năng phát triển trong dài hạn và cũng là phân khúc cạnh tranh nhất giữa nhà sản xuất trong nước lẫn nước ngoài. Chính sự xuất hiện của các nhà máy với quy mô sản xuất lớn, thương hiệu lâu đời cộng thêm việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết WTO, AFTA và sắp tới có thể là Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) lại tạo ra những thách thức sống còn cho ngành săm lốp VN. Các DN Việt đang đứng trước lựa chọn hoặc lao vào sân chơi mới để tồn tại và phát triển, hoặc đứng yên để bị đào thải theo thời gian.

So với DN nội, các DN nước ngoài có lợi thế hơn hẳn về thương hiệu, chất lượng sản phẩm và chi phí giá thành thấp nhờ quy mô sản xuất lớn. Đặc biệt, cạnh tranh sẽ còn gay gắt hơn ở dòng lốp xe con và xe tải nhẹ do các nhà máy của các thương hiệu ngoại đặt tại VN Kumho Tires và Bridgestone đang chủ yếu sản xuất sản phẩm này.

Trước mắt, sản phẩm của cả Kumho lẫn Bridgestone tại VN chủ yếu được xuất khẩu phục vụ cho hoạt động của các tập đoàn này tại nước ngoài. Tuy nhiên, khi nhu cầu thay đổi, Kumho và Bridgestone hoàn toàn có thể dễ dàng xâm nhập  thị trường VN.

Tấn Hà

[/stextbox]

Hiện nay DN săm lốp Việt gần như chiếm lĩnh 100% thị trường ở mảng săm lốp xe đạp, khi cạnh tranh chủ yếu chỉ đến từ một số sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc với số lượng không đáng kể và chất lượng cũng không so sánh được với hàng nội địa. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ của phân khúc sản phẩm này gần như bão hòa và khó tiếp tục tăng trưởng do xe máy ngày càng thay thế xe đạp. Thế nên, dù một mình một chợ ở phân khúc này nhưng đây không phải là điều đáng mừng đối với các doanh nghiệp săm lốp Việt bởi vì triển vọng tăng trưởng quy mô doanh thu hầu như không có.

Trong khi đó, ở mảng săm lốp xe máy, thị trường đã có sự xuất hiện của doanh nghiệp ChengShin (Đài Loan). Dù vậy, thị phần của khối nội vẫn ước đạt khoảng 70%. Phân khúc săm lốp xe máy cũng tiếp tục có sự cạnh tranh từ săm lốp giá rẻ của Trung Quốc.

Trước mắt, cơ hội cho các DN nội sẽ nằm trong dải hẹp giữa lốp Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng chưa cao; các thương hiệu lớn với chất lượng hàng đầu mà giá cả cũng cao tương ứng. Điều mà cả CSM và DRC đang hướng tới là cạnh tranh về chất lượng với hàng Trung Quốc, nhưng đồng thời vẫn có chiến lược cạnh tranh về giá.

Ngọc Hùng

Ý kiến của bạn

Please enter your name

Bắt buộc phải có tên

Please enter a valid email address

Bắt buộc phải có địa chỉ email

Please enter your message

Về đầu trang