Các công ty cao su Tây Nguyên: Phải đột phá về chất lượng và thị trường

CSVN – Lâu nay, công tác tiêu thụ sản phẩm của các CTCS khu vực Tây Nguyên gặp khó khăn do điều kiện giao thông, chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhất là trong bối cảnh giá cao su thấp như hiện nay việc tiêu thụ trở nên khó khăn hơn. Đâu là giải pháp bền vững cho các công ty khu vực này? Tạp chí Cao su VN đã có cuộc trao đổi với ông Phan Sỹ Bình – nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông.
Ông Phan Sỹ Bình

Ông Phan Sỹ Bình

- Theo đánh giá của ông, đâu là rào cản trong công tác tiêu thụ sản phẩm của các công ty tại Tây Nguyên trong thời gian qua?

Ông Phan Sỹ Bình: Trước hết, là một người đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn rất quan tâm và chia sẻ với các công ty cao su trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Cao su Chư Prông nói riêng. Theo tôi, cái khó trong công tác tiêu thụ của Tây Nguyên hiện nay chính là thiếu thị trường và đối tác dài hạn.

Từ trước đến nay, hầu hết các đơn vị Tây Nguyên đều bán chuyến là chủ yếu. Cùng với đó giao thông trắc trở và tỷ lệ mủ cốm chiếm phần lớn trong cơ cấu sản phẩm, cũng là nguyên nhân làm cho công tác tiêu thụ gặp khó.

- Giải quyết những khó khăn hiện nay, các đơn vị Tây Nguyên cần phải làm gì, thưa ông?

Ông Phan Sỹ Bình: Tôi cho rằng, các đơn vị Tây Nguyên cần phải tạo được sự đột phá. Bản thân các công ty phải trở thành trung tâm về đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Vấn đề cốt lỗi, các đơn vị phải có giá thành tốt, chất lượng sản phẩm cũng phải tốt hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Các công ty phải tích cực hơn trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu và khách hàng mới, đừng quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc hoặc thông qua VRG để tìm kiếm thị trường. Nên mạnh dạn hướng đến những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản hay Châu Âu…

Tại sao phải “chơi” với thị trường khó tính? Bởi đây là thị trường có những tiêu chuẩn chất lượng cao. Khi đáp ứng được những tiêu chuẩn ấy thì việc tiêu thụ là không khó. Hơn nữa, thị trường khó tính thường là nơi tiêu thụ ổn định.

- Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiêu thụ và tìm kiếm thị trường lúc còn làm TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông?

Ông Phan Sỹ Bình: Có thể khẳng định, Cao su Chư Prông đã từng thành công trong tìm kiếm thị trường, mở rộng đối tác, cũng như đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Cụ thể, công ty chủ động kết hợp với VRG, tham tán thương mại ở các nước, Cao su Chư Prông đã tiếp cận được với Tập đoàn Edgepoint của Hoa Kỳ.

Với quyết tâm của lãnh đạo công ty trong việc xây dựng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Cao su Chư Prông đã được Tập đoàn Edgepoint thuê chuyên gia của Malaysia sang giúp công ty xây dựng chất lượng sản phẩm gần một năm. Sau khi đáp ứng được các tiêu chuẩn của Edgepoint thì công tác tiêu thụ mủ Latex của công ty luôn ổn định, thậm chí có những năm giá xuống thấp như 2015 nhưng công ty vẫn bán được cho Edgepoint hàng ngàn tấn mủ Latex.

Bên cạnh đó, Cao su Chư Prông còn có sản phẩm CV50, CV60, tuy không nhiều nhưng sản phẩm này đã thâm nhập vào được các thị trường khó tính. Làm được điều này, chính là việc chúng tôi đã thật sự chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Trân trọng cảm ơn ông!

VĂN VĨNH (THỰC HIỆN)

Ý kiến của bạn

Please enter your name

Bắt buộc phải có tên

Please enter a valid email address

Bắt buộc phải có địa chỉ email

Please enter your message

Về đầu trang