Mở rộng thị trường tiềm năng

CSVN – Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiềm năng; hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn trong tiêu thụ; đảm bảo thu nhập ổn định cho NLĐ… đó là những chỉ đạo của TGĐ VRG Huỳnh Văn Bảo tại cuộc họp Hội đồng giá cao su, ngày 3/8. TGĐ yêu cầu các đơn vị chủ động đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2018.
Đóng gói cao su tại Nhà máy Chế biến Bến Súc, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Bình Nguyên

Đóng gói cao su tại Nhà máy Chế biến Bến Súc, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Bình Nguyên

Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiềm năng

7 tháng đầu năm 2018, toàn Tập đoàn đã chế biến được 137.208 tấn mủ cao su, đạt 35,9% kế hoạch năm, thấp hơn 3% (4.384 tấn) so với cùng kỳ năm 2017. Toàn Tập đoàn tiêu thụ được 135.041 tấn cao su các loại, đạt 32,2% kế hoạch, tăng 4% về lượng (5.399 tấn) so với cùng kỳ năm 2017, nhưng tiến độ tiêu thụ chậm hơn 4,9%, do kế hoạch tiêu thụ năm 2018 cao hơn năm 2017.

Trong đó, xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu 41.444 tấn, đạt 33,2% kế hoạch năm 2018, thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm 2017 (thấp hơn 4.190 tấn). Lượng cao su tiêu thụ nội địa 93.597 tấn, đạt 33,2% kế hoạch năm 2018, cao hơn 11% (hơn 9.589 tấn) so với cùng kỳ năm 2017. Giá bình quân 7 tháng đầu năm 2018 là 34,5 triệu đồng/tấn (giảm 8,8 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ năm 2017).

Doanh thu kinh doanh cao su toàn Tập đoàn 7 tháng đầu năm đạt 4.662 tỷ đồng, đạt 31,7% kế hoạch năm 2018 thấp hơn 17% (thấp hơn 956 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2017, chủ yếu do giá bán giảm.

Ông Võ Hoàng An – Trưởng Ban XNK VRG, nhận xét: “7 tháng đầu năm 2018, toàn Tập đoàn đã ký 82.599 tấn hợp đồng dài hạn và đã thực hiện được 33.702 tấn. Thương hiệu được được các công ty sản xuất lốp xe trên thế giới chọn mua nhiều nhất là Dầu Tiếng, Phú Riềng, Đồng Nai và Phước Hòa. Giá cao su trên thị trường từ đầu năm đến nay diễn biến theo hình răng cưa. Những tháng cuối năm, Ban Xuất nhập khẩu VRG sẽ tích cực hỗ trợ tiêu thụ cao su của các công ty đang gặp khó khăn và đẩy mạnh mở rộng thị trường tiềm năng”.

Được biết, VRG và Hiệp hội Cao su VN đang tìm cách phối hợp với các tiểu điền, tư nhân lớn nhằm tìm ra giải pháp chung, tránh cạnh tranh quá mức giữa giá cao su tiểu điền và VRG dẫn đến giá cao su chung của VN giảm.

Kiên trì giải pháp ứng phó phù hợp

Kết luận cuộc họp, TGĐ VRG đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong 7 tháng đầu năm 2018, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành kế hoạch. “Hiện nay VRG quản lý trên 88.000 lao động, thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm trên 5,2 triệu đồng/người/tháng. Đó là nỗ lực lớn của các đơn vị trong tình hình khó khăn hiện nay. Đảm bảo được kế hoạch SXKD, tiền lương và thu nhập ổn định cho NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị trong những tháng còn lại”, TGĐ chỉ đạo.

TGĐ cũng cho rằng, tác động của cuộc chiến thương mại của các cường quốc sẽ gây hiệu ứng không tốt cho nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng lớn đối với cao su thế giới nói chung, VRG nói riêng. Vì thế, khó có cơ sở để đưa ra những dự báo lạc quan của ngành cao su trong thời gian tới. Với tình hình đó, các đơn vị thành viên tiếp tục nỗ lực, kiên trì, chủ động thực hiện những giải pháp ứng phó phù hợp với quy luật thị trường.

Cụ thể là, tiếp tục rà soát và thực hiện các biện pháp giảm giá thành để đảm bảo sản xuất hiệu quả trong điều kiện giá bán vẫn ở mức phù hợp với tình hình thị trường. Thường xuyên tìm kiếm, tham khảo các nguồn thông tin thị trường và dự báo, cập nhật về giá cả, nhu cầu các chủng loại sản phẩm trên thị trường để có chính sách bán hàng phù hợp. Cần có sự chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau cùng có lợi giữa các công ty thành viên VRG.

Bên cạnh đó, các đơn vị nâng cao công tác quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng theo TCCS 112:2017. Tiếp tục chuyển đổi đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và yêu cầu của khách hàng, như tăng tỷ lệ SVR 10, SVR CV 50/60, RSS, giảm tỷ lệ SVR 3L. Sử dụng logo thống nhất của VRG. Phát triển quảng bá thương hiệu cao su VRG để cung cấp cho các khách hàng chiến lược là những nhà sản xuất săm lốp lớn trên thế giới.

“Việc kiên trì, chủ động thực hiện những giải pháp ứng phó phù hợp với quy luật thị trường để khắc phục khó khăn, thu nhập và lợi nhuận của người trồng và người sản xuất vẫn được đảm bảo trong toàn chu kỳ kinh doanh cây cao su. Cần phải xác định năng lực ta có là gì, đã khai thác hết chưa, hiệu quả đến đâu. Trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng chung sức nỗ lực vượt khó, các đơn vị chủ động triển khai, tích cực thực hiện quyết liệt kế hoạch đề ra”, TGĐ Huỳnh Văn Bảo nhấn mạnh.

TRẦN HUỲNH

Ý kiến của bạn

Please enter your name

Bắt buộc phải có tên

Please enter a valid email address

Bắt buộc phải có địa chỉ email

Please enter your message

Về đầu trang