Cẩn thận với tai nạn giao thông khi đi cạo

CSVN – Thông tin 2 vợ chồng công nhân (CN) của Nông trường Đăk Hring, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thiệt mạng do tai nạn giao thông khi trên đường ra lô vào sáng sớm cho thấy một lần nữa cần gióng lên hồi chuông báo động.  CN cao su cần tuyệt đối cẩn thận khi lưu thông trên đường, nhất là vào sáng sớm khi đi làm.
Khi lưu thông trên đường lô, CN cần nghiêm túc chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, để giữ an toàn cho mình. Ảnh: Tùng Châu.

Khi lưu thông trên đường lô, CN cần nghiêm túc chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, để giữ an toàn cho mình. Ảnh: Tùng Châu.

Chưa có thống kê nào về số trường hợp CN gặp tai nạn giao thông (TNGT) khi lưu thông trên đường, trên lô trong ngành cao su nhưng có thể thấy con số này không hề nhỏ. Nhẹ thì gặp thương tật, nặng thì thiệt mạng. TNGT hiện đang là hiểm họa của xã hội nói chung và trong ngành cao su nói riêng. Điều đặc thù là CN cao su ra vườn cây làm việc vào sáng sớm, có khi từ 3h sáng. Từ nhà ra đến vườn cây thường phải lưu thông trên một số đường quốc lộ, tỉnh lộ. Thời điểm này người lưu thông ít, các phương tiện xe tải, xe hơi thường di chuyển nhanh, thiếu quan sát nên rất dễ gây ra tai nạn cho CN đi xe máy.

Ngoài ra cũng phải kể đến ý thức khi tham gia giao thông của CN. Như trường hợp của anh S., CN Công ty Kon Tum kể trên do di chuyển với tốc độ nhanh, nên khi bị đèn pha từ xe ngược lại chói mắt, không xử lý kịp va phải xe chở gỗ ven đường. Nếu anh S. cẩn trọng hơn, di chuyển chậm thì đã không xảy ra tai nạn thương tâm, để lại 2 con nhỏ bơ vơ không cha không mẹ.

Ngoài trên các tuyến đường quốc lộ thì đường lô cũng là hiểm họa gây ra TNGT cho CN. Đường lô vắng người, CN mặc sức “phi” đến khi gặp chướng ngại vật, ổ voi, ổ gà thì không xử trí được. Không ít trường hợp CN tự gây ra tai nạn cho mình trên đường lô.

Một điều quan trọng để giữ an toàn cho mình là ý thức đội mũ bảo hiểm (MBH) của CN khi đi làm. Nếu như trên đường quốc lộ, đường tỉnh lộ bắt buộc phải đội MBH do …thường xuyên có cảnh sát giao thông tuần tra thì trong các tuyến đường lô rất hiếm thấy CN đội MBH. Do vẫn tâm lý chủ quan chỉ đội MBH để “đối phó” nên khi gặp tai nạn, không ít người cảm thấy hối hận, dù đã muộn màng. Và cũng không ít trường hợp MBH là vị cứu tinh cho mạng sống, sức khỏe của người tham gia giao thông.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng CN gặp TNGT khi đi làm, các tổ chức đoàn thể các cấp trong đơn vị, từ công ty đến nông trường, tổ đội, cần đẩy mạnh tuyên truyền để CN chấp hành tốt luật giao thông và nâng cao ý thức, cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông. Thỉnh thoảng các đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền về luật giao thông, nhưng hầu như chỉ ở bề nổi, tham gia tuần hành, cổ động. Cần có biện pháp hữu hiệu nâng cao nhận thức của người CN trên lô, để họ nhận ra và cẩn trọng, chấp hành tốt hơn. Đơn cử như có thể treo hình ảnh TNGT ngay tại vườn cây, điểm tập kết mủ hoặc trên đường lô để tác động trực tiếp đến CN mỗi khi đi làm hàng ngày.

Những trường hợp gặp tai nạn kể cả lỗi chủ quan hoặc khách quan cũng cần thông báo rộng rãi trong đơn vị, để nâng cao ý thức cho mỗi người. Các tổ, đội cũng có thể đề ra quy định phạt tiền, dù nhỏ, đối với CN không đội MBH khi đi làm trên lô. Số tiền thu được gây quỹ để hỗ trợ lại cho các trường hợp bị TNGT. Ngoài tuyên truyền thì việc làm này nhằm mục đích nâng cao nhận thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông cho CN. Từ đó góp phần giảm thiểu TNGT, hạn chế những trường hợp thương tâm.

THU HÀ

Ý kiến của bạn

Please enter your name

Bắt buộc phải có tên

Please enter a valid email address

Bắt buộc phải có địa chỉ email

Please enter your message

Về đầu trang