Cao su Phước Hòa: Top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam giai đoạn 2011 – 2022

CSVN – Bằng nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, linh động trong công tác điều hành, quản lý, bố trí lao động và chế độ cạo hợp lý, Cao su Phước Hòa đã có một năm 2022 thắng lợi với tất cả các chỉ tiêu được giao đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, công ty được vinh dự nằm trong top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam giai đoạn 2011 – 2022.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và VRG trao Cờ thi đua xuất sắc của VRG cho tập thể NLĐ công ty. Ảnh: Lâm Khanh 
Lợi nhuận đứng top cao nhất trong toàn VRG

Trên cơ sở đánh giá những khó khăn và thuận lợi, lãnh đạo công ty đã đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo thực hiện việc quản lý, điều hành phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, tập thể NLĐ đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, tiếp tục đưa công ty phát triển ổn định, bền vững.

Trong quá trình sản xuất, công ty đã chỉ đạo các nông trường thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để tận thu hết sản lượng, tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ mủ. Bên cạnh đó, tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Phối hợp với tổ chức Công đoàn vận động công nhân đăng ký làm việc ngày chủ nhật để nâng cao sản lượng mủ khác thác. Nhờ đó, công ty đã hoàn thành kế hoạch 9.400 tấn VRG vào ngày 7/12, về trước kế hoạch 24 ngày. Tính đến hết năm 2022, công ty khai thác vượt 11,8%, tương đương vượt 1.115 tấn mủ.

Đối với công tác thu mua, mặc dù năm 2022 giá cao su có rất nhiều biến động, để thực hiện được chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo đáp ứng công suất chế biến của các nhà máy, đồng thời hỗ trợ bà con tiểu điền, trong năm đã linh hoạt điều chỉnh giá thu mua 48 lần theo tình hình thực tế. Tiến hành thu mua tại các điểm nhà máy, nông trường, góp phần bình ổn giá mua mủ cao su trên khu vực, tạo điều kiện để khách hàng gắn bó lâu dài với công ty. Công ty đã thu mua được hơn 10.974 tấn mủ, là năm thứ 12 công ty có sản lượng thu mua đạt trên 10.000 tấn.

Nhằm thực hiện tốt khâu tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh việc duy trì ký kết hợp đồng dài hạn với khách hàng, công ty tích cực đàm phán ký kết hợp đồng bán chuyến tại từng thời điểm với giá bán tốt nhất. Sản lượng mủ tiêu thụ năm 2022 được 32.840 tấn mủ.

Nhờ việc thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu khối lượng, do đó chỉ tiêu về tài chính của công ty đạt được rất khả quan, nhất là nằm trong top đơn vị có lợi nhuận cao của VRG. Tổng doanh thu công ty đạt được hơn 2.178 tấn, lợi nhuận trước thuế hơn 923 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 182 tỷ đồng. Công ty đã thông báo tạm ứng cổ tức (đợt 1) bằng tiền mặt 40%/mệnh giá, việc chi trả cổ tức dự kiến chia làm 2 đợt vào tháng 2 và tháng 5/2023.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG khẳng định: “Vượt qua những khó khăn, thách thức, Cao su Phước Hòa đã đạt được những kết quả tốt trong năm 2022, nhất là lợi nhuận đứng top cao nhất trong toàn ngành, lợi nhuận sau thuế đạt 769 tỷ đồng. Các đơn vị trực thuộc công ty có những đóng góp không nhỏ vào thành quả này, nhất là Khu công nghiệp Tân Bình. Không chỉ có kết quả tốt trong hoạt động SXKD, công ty còn đạt được nhiều tổ chức trao các chứng chỉ, danh hiệu, đó là một vinh dự rất lớn không chỉ của Cao su Phước Hòa mà của cả VRG”.

Năm 2023, công ty phấn đấu thu mua trên 10.000 tấn mủ. Ảnh: Đào Phong
Tập trung phát triển theo hướng bền vững

Năm vừa qua công ty được các cấp ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý. Công ty được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam chứng nhận top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Công ty cũng nằm trong top 50 công ty niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam giai đoạn 2011 – 2022 và nằm trong top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Công ty tiếp tục thực hiện chương trình phát triển bền vững trên ba trụ cột Kinh tế – Xã hội – Môi trường. Hiện nay, công ty đã được cấp giấy chứng nhận quản lý rừng bền vững theo hệ thống quản lý rừng quốc gia VFCS/PEFC và đang chờ cấp giấy chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC CoC cho 3 nhà máy chế biến.

Là một đơn vị đứng chân trên địa bàn có tốc độ phát triển các lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ mạnh mẽ, do đó công ty chịu áp lực cạnh tranh lao động rất lớn. Năm qua bên cạnh việc bố trí phần cây hợp lý, chuyển đổi chế độ cạo, công ty tích cực vận động công nhân gắn bó với vườn cây, đơn vị. Song song đó là thực hiện tốt các chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời. Hoạt động SXKD có hiệu quả, nhờ đó công ty chăm lo tốt đời sống NLĐ và đảm bảo quyền lợi của các cổ đông. Thu nhập bình quân đạt hơn 10,6 triệu đồng/người/tháng.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD được tổ chức vào ngày 12/1, ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã đánh giá cao những kết quả công ty đạt được trong năm 2022. Đồng thời, ông tin tưởng trong thời gian tới, Cao su Phước Hòa sẽ gặt hái thành quả cao hơn nữa, góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, công ty tiếp tục sắp xếp lại tổ chức, bố trí NLĐ tại các đội sản xuất phù hợp với vườn cây nhằm đảm bảo quản lý, khai thác tốt, góp phần tăng năng suất, sản lượng vườn cây. Phấn đấu khai thác hơn 11.200 tấn mủ. Tổ chức tốt tái canh hơn 254 ha, đảm bảo cơ cấu giống, tỷ lệ cây sống 100% và đạt tầng lá theo quy định. Phấn đấu thu mua trên 10.000 tấn mủ.

Đối với công tác kinh doanh, công ty nỗ lực cân đối nguồn hàng sản xuất từ mủ vườn cây công ty và mủ thu mua để đáp ứng kịp thời tiến độ giao hàng cho các hợp đồng đã ký kết, giữ mối quan hệ tốt với các khách hàng truyền thống, phấn đấu tiêu thụ 34.300 tấn mủ các loại, giá bán bình quân đạt gần 38 triệu đồng/tấn, doanh thu mủ cao su đạt trên 1.302 tỷ đồng. Thu nhập bình quân NLĐ phấn đấu đạt 10 triệu đồng/người/tháng.

Để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ đã xây dựng trong năm 2023, ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG chỉ đạo: “Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2023 vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức. Song song đó thời tiết diễn biến bất thuận, cạnh tranh lao động trên địa bàn… tất cả những yếu tố đó sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động SXKD của VRG nói chung và Cao su Phước Hòa nói riêng. Do đó, tôi đề nghị công ty tích cực chủ động, linh hoạt xây dựng chiến lược phát triển theo từng giai đoạn cụ thể, tập trung đẩy mạnh công tác quản lý. Đảm bảo tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Tập trung phát triển đơn vị theo hướng phát triển bền vững, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, đặt biệt trong các lĩnh vực môi trường, vì cộng đồng”.

MINH NHIÊN