Bridgestone được tài trợ 35 triệu USD cho sản xuất cao su tự nhiên từ cây cúc cao su (guayule)

CSVN – Bridgestone đã được trao một khoản tài trợ trị giá 35 triệu USD từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) để thúc đẩy nông nghiệp bền vững và mở rộng sản xuất cao su tự nhiên tại Hoa Kỳ từ cây cúc cao su (guayule).

Cây cúc cao su

Khoản tài trợ này sẽ giúp Bridgestone mở rộng sản xuất cao su tự nhiên ở Tây Nam Hoa Kỳ. Bridgestone cho biết họ sẽ sử dụng khoản tài trợ này để thu hút thêm nông dân trồng guayule và giúp giảm lượng khí thải, kể cả thông qua quá trình cô lập carbon, trong quá trình sản xuất. Quỹ này là một phần của dự án “Quan hệ đối tác USDA cho Hàng hóa thông minh với khí hậu” của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, được thành lập để tăng cường sản xuất hàng hóa bền vững, cải thiện lượng khí thải nhà kính của các hoạt động và tăng cơ hội cho các nhà sản xuất nhỏ và chưa được phục vụ đầy đủ. Bridgestone cho biết họ dự định tuyển dụng những nông dân tại địa phương và người Mỹ bản địa như một phần của việc tài trợ.

Bridgestone đã sử dụng guayule trong sản xuất cao su tự nhiên từ năm 2012 khi xây dựng một trung tâm nghiên cứu và chế biến guayule ở Mesa, Arizona, đồng thời đã đầu tư hơn 100 triệu USD để thương mại hóa loại cây bụi này. Công ty cũng có một trang trại guayule rộng 113,7 ha ở Eloy, Arizona và cho biết họ có kế hoạch trồng thêm 141,6 ha vào năm 2023. Đầu năm nay, Bridgestone đã cam kết đầu tư thêm 42 triệu USD vào năm 2030 để mở rộng sản xuất guayule. Dự kiến sẽ tăng diện tích lên tới trên 10.000 ha.

Guayule là một loại cây bụi thân gỗ, chịu nhiệt, phát triển mạnh trong môi trường sa mạc, đặc biệt là ở sa mạc phía tây nam Hoa Kỳ. Cây chứa nhựa mủ có thể được sử dụng để sản xuất cao su. Guayule có thể được thu hoạch trong vòng hai năm sau khi trồng và cũng đang được nghiên cứu để làm nguồn nhiên liệu sinh học. Nó có thể được canh tác với chỉ một nửa lượng nước cần thiết để trồng các loại cây khác hiện có trong khu vực như bông và cỏ linh lăng. Tối ưu hóa sử dụng nước là một phần trong mục tiêu của Bridgestone với khoản tài trợ này, đặc biệt là khi nước đang khan hiếm trong khu vực và lưu vực sông Colorado bắt đầu hoạt động ở tình trạng thiếu nước cấp 2 vào tháng 1 năm 2023.

Bridgestone với mục tiêu sử dụng tất cả các vật liệu bền vững vào năm 2050, đã sản xuất lốp xe đầu tiên làm từ cao su tự nhiên sản xuất từ cây guayule vào năm 2015. Lốp xe đua có chứa vật liệu này trong thành lốp đã tham gia giải Big Machine Music City Grand Prix ở Nashville vào tháng 8/2022. Các nguồn nguyên liệu tự nhiên là trọng tâm của việc sản xuất lốp xe bền vững. Ví dụ, Goodyear đang phát triển một loại lốp xe làm từ cao su tự nhiên chiết xuất từ cây bồ công anh và cũng đã chế tạo một loại lốp xe buýt bằng dầu đậu nành.

Khoản tài trợ USDA cho Bridgestone sẽ được phân bổ trong thời gian 5 năm và được thiết kế để giảm chi phí cho nông dân trồng guayule. Bridgestone cũng sẽ sử dụng quỹ để giúp giáo dục và khuyến khích nông dân thực hành bền vững và giảm tác động carbon xuống 0, bao gồm cả việc khuyến khích cô lập carbon trong đất sa mạc.

Các đối tác khác trong khoản tài trợ trị giá 35 triệu đô la này bao gồm Đại học Arizona, Đại học Bang Colorado, OpenET, Quỹ Bảo vệ Môi trường, Quốc gia Tohono O’odham, Bộ lạc Da đỏ sông Colorado và tám nông dân trong vùng. Khoản tài trợ này là một phần trong giai đoạn đầu của chương trình USDA, với tổng kinh phí lên tới 2,8 tỷ đô la cho 70 dự án nông nghiệp bền vững trên cả nước Hoa Kỳ.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam)