Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia: Hiện thực hóa giấc mơ World Cup

CSVN – Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, những “cô gái vàng” của đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia đã làm nên kỳ tích lịch sử, thực hiện giấc mơ tham dự World Cup 2023 đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam.

Niềm vui của các tuyển thủ nữ

Nếu chúng ta ngược về hành trình hiện thực hóa giấc mơ tham dự World Cup 2023 của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung mới thấu hiểu con đường đi đến thành công của đội tuyển đầy chông gai và thử thách. Nếu không có bản lĩnh, tài năng, ý chí và nghị lực phi thường của các “cô gái vàng” thì đường đến World Cup vẫn chỉ là giấc mơ xa xôi.

Những giọt nước mắt đã rơi khi tiếng còi chung cuộc kết thúc, niềm vui vỡ òa, nhìn các em đội tuyển chạy ào ôm nhau, hét to mừng chiến thắng… Hình ảnh ấy đã lấy đi bao nước mắt của người hâm mộ. Chúng ta khóc bởi khâm phục và tự hào, hãnh diện về tinh thần thi đấu quả cảm của đội tuyển nữ Việt Nam; khóc bởi sung sướng và hạnh phúc khi những đứa con cưng của thầy Đức Chung đã hiện thực hóa giấc mơ; khóc vì màu cờ sắc áo…

Được biết trước vòng chung kết Asian Cup 2022 đội tuyển nữ Việt Nam đã được đi Tây Ban Nha tập huấn 4 tuần, được đá với những đội bóng chất lượng. Nhưng sau đó có đến 2/3 cầu thủ bị nhiễm Covid -19. Khi sang Ấn Độ đợt đầu chỉ có 10 thành viên, trong đó có 6 cầu thủ nhưng đến nơi lại có 3 cầu thủ bị Covid -19. Theo quy định của giải, nếu không đủ 13 cầu thủ tham dự giải thì đội bóng sẽ bị loại. Rất may trước ngày tham dự giải thì có thêm 14 cầu thủ khỏi bệnh và di chuyển sang Ấn Độ.

Dù bị Covid -19 chưa bình phục, sức khỏe yếu, thi đấu với các đối thủ rất mạnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng các tuyển thủ đã nỗ lực hết sức mình. Như huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ, trước trận đấu với Đài Loan ngày 6/2, ông đã nói với các tuyển thủ của mình rằng, cứ thoải mái đá, thắng là của các bạn, thua bác sẽ chịu trách nhiệm.

Thế mới thấy tinh thần đồng đội, khát vọng chiến thắng đã làm “nên chuyện”. Những “cô gái vàng” của đội tuyển nữ quốc gia đã đem đến cho người hâm mộ một “bữa tiệc” khai vị đầu năm đầy hứng khởi. Và vượt qua tất cả muôn vàn khó khăn, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã làm nên điều kỳ diệu – lần đầu tiên trong lịch sử Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia của chúng ta giành được quyền tham dự World Cup 2023.

Các nữ tuyển thủ đã vượt qua chính mình, thể hiện ý chí, tài năng và nghị lực phi thường của người phụ nữ Việt Nam. Các cô gái quả cảm ấy đã thi đấu ngang ngửa với tuyển nữ Hàn Quốc và không bị lép vế dù chưa có thời gian hồi phục hậu Covid -19.

Thế là giấc mơ World Cup với bóng đá nữ Việt Nam đã trở thành hiện thực. Họ đã làm nên kỳ tích diệu kỳ giành vé dự World Cup lần đầu tiên cho bóng đá nữ Việt Nam. Tại buổi gặp mặt đội tuyển vào ngày 10/2, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia và cá nhân ông Mai Đức Chung – HLV trưởng đội tuyển.

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tuyển thủ Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Dung. Các cầu thủ Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Kim Thanh, Phạm Hải Yến được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tặng Bằng khen cho 29 cá nhân thuộc đội tuyển nữ Việt Nam đã có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc tại vòng chung kết Asian Cup 2022 và giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2023.

NGUYỄN NGUYÊN