Nhà vườn thu hẹp sản xuất hoa Tết

CSVN – Hàng loạt nhà vườn tại TP.HCM chủ động giảm sản lượng hoa kiểng để cắt lỗ, giữ giá và điều tiết thị trường khi sức mua dịp Tết năm 2022 dự báo sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid – 19.

Nhà vườn duy trì sản xuất và chủ động kế hoạch giảm lượng hoa Tết còn khoảng gần 50% so với mọi năm
Nhà vườn Trần Thị Năm, quận 12 chỉ cung ứng khoảng 3.000 đến 4.000 chậu mào gà, vạn thọ, hướng dương… cho đợt hàng Tết 2022

Thời điểm này những năm trước, các nhà vườn trồng hoa kiểng ở quận 12, huyện Củ Chi, Hóc Môn, TP.Thủ Đức… đã ồ ạt xuống giống phục vụ Tết thì năm nay bà con đã chủ động thu hẹp diện tích canh tác.

Bà Trần Thị Năm, chủ vườn hoa trên đường Lê Thị Riêng, quận 12 lo ngại không có đầu ra nên giảm diện tích từ 10.000 m² xuống còn 4.000 m², chỉ bán cho mối quen từ 3.000 đến 4.000 chậu mào gà, vạn thọ, hướng dương…

Tình hình giá vật tư, phân bón, giá nhân công tăng cao cũng khiến nhà vườn phải thu hẹp sản xuất để hạn chế bớt rủi ro.

“Đợt hàng Tết năm nay chỉ trồng mỗi loại một ít bán cho mấy mối cũ, tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn nên bà con cũng sợ. Trong khi đó thì không có đơn hàng, còn mối quen trước Tết 15 ngày bạn hàng mới ghé. Buôn bán đã khó khăn mà tình hình giá phân, tro cao, trong đó khó khăn nhất là không có người bán tro để trồng”, bà Năm chia sẻ.

Tương tự, nhiều nhà vườn trồng các loại cây kiểng có giá trị cao như: lan, mai… hiện cũng hạn chế cho ra cành, kết bông. Nông dân còn lo ngại giao thông đi lại còn khó khăn, thương lái ép giá.

Bà Nguyễn Thị Bé, chủ vườn lan Minh Dũng thuộc xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết, nhà vườn duy trì sản xuất khoảng gần 50% sản lượng so với mọi năm, phần còn lại vẫn bảo tồn. Lượng hàng chủ yếu bán ở địa bàn TP.HCM, còn thị trường miền Trung và phía Bắc sẽ điều tiết lại sản lượng.

“Bà con nông dân sẽ có kế hoạch khác sau khi bớt dịch Covid – 19, còn hiện nay nhà vườn sản xuất ít để không dư thừa dẫn đến tiểu thương ép giá. Năm nay nhiều bà con có tầm nhìn thì họ cũng bỏ, một số thì duy trì nhưng cũng chỉ sản xuất rất ít”, bà Bé nói.

Theo ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM thì do khó khăn về kinh tế, dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng nên nhu cầu tiêu thụ hoa Tết dự báo sẽ khó khăn. Ông Văn khuyến cáo, bà con nông dân cần điều tiết diện tích sản lượng phù hợp nhất là hoa kiểng có giá trị cao, để tránh tình trạng dư thừa dẫn đến thiệt hại.

Ông Văn cho hay: “Ngoài chuyện người dân trưng bày trong nhà, thì thị phần hoa Tết chủ yếu phục vụ du lịch, nhà hàng khách sạn, khai trương sau Tết… là rất lớn. Tuy nhiên qua theo dõi, dự báo từ ngành y tế, do dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn phức tạp nên có thể việc đi lại sẽ còn hạn chế hơn cả năm rồi nên khả năng việc tiêu thụ cũng sẽ khá chậm”.

Hiện TP.HCM có khoảng 2.000 vườn hoa kiểng cung ứng nhóm lan, mai, nhóm hoa nền và nhóm bonsai. Thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng là hướng đi chủ động để ứng biến trước những khó khăn của thị trường.

NGUYỄN QUANG