Người lao động VRG cần được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid – 19

CSVN – Lực lượng công nhân cao su nói riêng và NLĐ thuộc VRG nói chung cần phải được ưu tiên phân bổ nguồn vaccine, đặc biệt là những doanh nghiệp cao su có đến hàng nghìn lao động.

Tiêm vaccine cho CN tại Cao su Dầu Tiếng

Tính đến đầu tháng 9, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid – 19 của NLĐ trong toàn VRG đạt trên 50%, trong đó tỷ lệ mũi 2 trên 12%. Để đạt mục tiêu 100% NLĐ được tiêm vaccine trong năm 2021 đòi hỏi nỗ lực của VRG và các đơn vị trong việc linh hoạt tiếp cận nguồn vaccine từ địa phương, nhằm trang bị cho NLĐ “vũ khí” vững chắc trong cuộc chiến phòng chống Covid -19 đầy cam go.

VRG có điều kiện đặc thù là NLĐ thuộc các đơn vị thành viên cư trú khắp các tỉnh thành từ Nam chí Bắc, Lào và Campuchia. Hiện tại tình hình dịch bệnh Covid – 19 tại các tỉnh thành khác nhau, chiến lược phòng chống dịch và tỷ lệ phân bổ vaccine tại các tỉnh cũng khác nhau và NLĐ trong ngành cao su được tiêm cũng phụ thuộc vào yếu tố này. Dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ đang phức tạp nên tỷ lệ NLĐ các đơn vị tại đây được tiêm khá cao, có công ty đông CNLĐ như Cao su Dầu Tiếng đã được tiêm đến trên 95% (mũi 1).

Vấn đề hiện nay là làm sao để các đơn vị thuộc VRG được tiếp cận vaccine sớm nhất khi được phân bổ về địa phương. Khi Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid – 19, với vị thế là một tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng, VRG đã đóng góp 200 tỷ đồng vào Quỹ, mặc dù cũng đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Quỹ là nguồn lực để Chính phủ tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới, phân bổ cho người dân cả nước tại tất cả các tỉnh thành.

Đối với địa phương, VRG và các đơn vị đã có rất nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội, thúc đẩy địa phương phát triển từ bao đời nay. VRG cũng đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho công tác phòng chống dịch Covid – 19 của các địa phương. Điều đó đã được khẳng định. Cũng là Tập đoàn Nhà nước, người công nhân cao su cũng là người dân địa phương, đang làm nhiệm vụ kinh tế sản xuất trong ngành cao su, đóng góp cho địa phương phát triển.

Hơn nữa, trong cuộc chiến chống dịch hiện nay, các lĩnh vực sản xuất, trong đó có cao su cũng phải được ưu tiên hàng đầu với “vũ khí” là vaccine cho NLĐ.

Nói vậy để thấy, tại các địa phương, lực lượng công nhân cao su nói riêng và NLĐ thuộc VRG nói chung cần phải được ưu tiên phân bổ nguồn vaccine, đặc biệt là những doanh nghiệp cao su có đến hàng nghìn lao động. Khi NLĐ được tiêm vaccine sẽ an tâm phần nào, tư tưởng ổn định, vững tâm lao động sản xuất, góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu kép.

QUỐC AN