“Nỗ lực đảm bảo sức khỏe người lao động cùng gia thuộc ngành cao su”

CSVN – Tất bật với công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng hành với Tập đoàn thực hiện “mục tiêu kép”, Bác sĩ Lê Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Y tế Cao su, Thành viên Thường trực Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của VRG đã chia sẻ với Tạp chí Cao su Việt Nam về công tác phòng, chống dịch của hệ thống y tế ngành cao su.

Bác sĩ Lê Quốc Chính

– Thưa ông, xin ông cho biết trong thời gian qua, Trung tâm Y tế Cao su đã hỗ trợ phòng, chống dịch cụ thể như thế nào?

Bác sĩ Lê Quốc Chính: Từ lúc bùng phát dịch (đầu năm 2020), Trung tâm Y tế Cao su (TTYT) đã tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ). Ban đã trải qua 2 lần kiện toàn để hoàn thiện hơn bộ máy, BCĐ có trách nhiệm đưa ra những quyết sách đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch. Trưởng ban chỉ đạo rất quyết liệt giải quyết những tình huống từ tổng thể đến cụ thể, như: Chỉ đạo tất cả các đơn vị đều có Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, có phương án giả định để chủ động lúc dịch xảy ra, cho nên chủ động khi dịch diễn biến phức tạp, thiệt hại ít từ Công ty mẹ Tập đoàn đến các công ty thành viên. Đặc biệt, Trung tâm Y tế Cao su đã đảm bảo an toàn sức khỏe cho những ngày hội lớn của Tập đoàn như Hội thi Bàn tay vàng thu hoach mủ ngành cao su, Đại hội đồng cổ đông thường niên…

Hệ thống y tế ngành cao su trong thời gian vừa qua đã đóng vai trò rất lớn cho công tác phòng, chống dịch. Ngay từ khi dịch mới khởi phát, TTYT đã có văn bản phối hợp với các Sở Y tế các tỉnh có cao su đứng chân. Hỗ trợ các bệnh viện, tập huấn, các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh, lên phương án giả định… 10 bệnh viện cao su đều đạt chuẩn bệnh viện an toàn trong phòng, chống Covid-19 được thẩm định của Sở Y tế, hàng tháng đều chấm điểm gửi vể Sở Y tế và y tế ngành. Các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa, y tế nông trường, y tế đội… đều tham gia tất cả các khâu trong phòng, chống dịch; đảm bảo sức khỏe NLĐ, giúp doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”.

Sau khi được chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn về chủ trương phát hiện nhanh F0 trong các công ty, tất cả các bệnh viện đồng loạt xét nghiệm nhanh tránh lây nhiễm, riêng TTYT ngành đã xét nghiệm 11.468 lượt người. Các bệnh viện miền Đông, Tây Nguyên đã được các Sở Y tế (được ủy quyền của Bộ Y tế) thẩm định đủ điều kiện tiêm vaccine, đã triển khai 15 bàn tiêm, công suất 200 – 300 mũi/ngày. 10 bệnh viện đều tham gia phòng, chống dịch tại địa phương, cử các đội lưu động, khám sàng lọc các chốt, cử đoàn y bác sĩ bệnh viện điều trị Covid-19 để hỗ trợ…

– Theo ông, trong thời gian tới, để đối phó với dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, hệ thống y tế ngành cao su có những biện pháp gì?

Bác sĩ Lê Quốc Chính: Trong thời gian tới, hệ thống y tế ngành cao su đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe NLĐ cùng gia thuộc và nhân dân trong vùng. Do đó, công tác chuẩn bị về nhân lực có chất lượng, như: y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, lực lượng hỗ trợ chống dịch được tập huấn thuần thục để thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, nhất là các giám đốc các bệnh viện, trung tâm y tế phải thường xuyên tổ chức diễn tập, không được lơ là trong phòng, chống dịch. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh về Covid-19 và những bệnh mạn tính, cấp tính hiệu quả. Trang bị thêm những trang thiết bị y tế như máy X-quang lưu động, máy trợ thở… để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh và thầy thuốc.

TTYT đã xác định đồng hành với Tập đoàn thực hiện “mục tiêu kép”. Đẩy mạnh nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế, chính sách của Chính phủ, của địa phương để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Tập đoàn có chỉ đạo đúng đắn về phương thức phòng, chống dịch. Tùy theo chủng gây bệnh đưa ra chiến lược và mục tiêu khác nhau để giảm thiệt hại về sức khỏe, vừa đảm bảo được sản xuất một cách hiệu quả và an toàn. Trung tâm Y tế Cao su sẽ thành lập 5.000 – 10.000 túi thuốc điều trị, chuẩn bị sẵn khi cần thiết.

Y bác sỹ Trung tâm Y tế Cao su xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người lao động. Ảnh: CTV

– Ông có những đề xuất, kiến nghị gì để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của hệ thống y tế ngành cao su trong thời gian tới?

Bác sĩ Lê Quốc Chính: TTYT có những đề xuất kiến nghị, cụ thể: Đối với Tập đoàn, đưa công tác phòng chống dịch bệnh vào công tác thi đua khen thưởng, hoàn thành kế hoạch của đơn vị; có tiêu chí thưởng phạt rõ ràng và cần nêu cao vai trò người đứng đầu quyết liệt trong phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine của NLĐ. Tập đoàn can thiệp vào thông thương về y tế để trong ngành chi viện hỗ trợ lẫn nhau, nhất các đơn vị chưa có y tế như Cao su Hòa Bình, Bà Rịa…

Ban Tuyên giáo Thi đua Tập đoàn, Tạp chí Cao su VN nâng cao công tác tuyên truyền thực hiện 5K+ vaccine, không được lơ là trong phòng, chống dịch; quyết liệt ở những nơi dịch đang xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó những nơi chưa có dịch.

Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát các phương tiện, nhân lực nâng cấp trang thiết bị y tế như máy thở, xét nghiệm… cần nâng cấp toàn diện để đảm bảo tự chủ tài chính một cách bền vững. Trang cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế như áo quần bảo hộ, găng tay… Nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên y tế, được trợ cấp phòng, chống dịch như các văn bản Nhà nước ban hành.

  • Trân trọng cảm ơn ông!

THIÊN HƯƠNG (thực hiện)