“Người lao động nhiễm COVID-19, người đứng đầu tổ chức công đoàn có trách nhiệm”

CSVNO – Đó là một trong những nội dung Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu trong công văn khẩn gửi các LĐLĐ tỉnh, thành phố và công đoàn các đơn vị, khi cả nước có trên 16 triệu công nhân lao động, sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Người lao động sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp, xí nghiệp phải tuân thủ biện pháp phòng dịch COVID-19 – Ảnh: HÀ QUÂN

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, cơ sở phải xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca dương tính với SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp.

“Nơi nào có đoàn viên, người lao động bị nhiễm SARS-CoV-2, nơi đó người đứng đầu tổ chức công đoàn có trách nhiệm”, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thông báo.  

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định tình hình dịch COVID-19 trong nước đang diễn biến rất phức tạp, số ca bệnh tăng lên mỗi ngày tại các địa phương, nguy cơ bùng phát dịch hoàn toàn có thể xảy ra với mức độ nguy hiểm cao. 

Cả nước có tới trên 16 triệu công nhân tham gia lao động, sản xuất tại các phân xưởng, nhà máy, khu công nghiệp.

Tổng liên đoàn Lao động yêu cầu toàn hệ thống công đoàn, đoàn viên, người lao động tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế).

Công đoàn cơ sở cần tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan nhưng cũng không quá lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh.

“Không để một bộ phận người lao động lấy cớ có dịch để ngừng việc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động”, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay.

Những nơi có người dương tính hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì hạn chế hoặc hoãn tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, đồng thời tăng cường làm việc và tổ chức các hoạt động trực tuyến, từ xa.

Ở những nơi đã có người bị dương tính với SARS-CoV-2, công đoàn phối hợp với lực lượng chức năng xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng dịch.

Những nơi, những doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài, công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện quy định cách ly của Bộ Y tế.

theo Tuổi trẻ