Lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ

CSVN – Người công nhân cao su, sau một năm công tác trải qua nhiều công việc nặng nhọc sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhất là với các công nhân nữ, thì mối lo ngại về bệnh tật lại cần được quan tâm và thăm khám kịp thời.

Khám sức khỏe cho người lao động

Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề sức khỏe cua người lao động trong ngành, nên hằng năm cứ vào đầu mùa khai thác, các công ty phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức khám sức khỏe cho toàn thể CBCNV – LĐ để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi thăm khám người lao động sẽ được đo điện tim, siêu âm, xét nghiệm …để phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị thích hợp. Nhiều trường hợp sẽ được bác sĩ tư vấn nếu không may mắc phải các bệnh nguy hiểm.

Đa phần các bệnh thường gặp đối với công nhân cạo mủ là chứng đau đầu, đau vai gáy, thần kinh liên sườn và thoái hóa cột sống do họ luôn làm việc trong tư thế cúi khom người. Và, với công nhân nữ thường bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì điều kiện làm việc vào mùa mưa ẩm ướt.

Vất vả là thế nhưng họ vẫn miệt mài với công việc hằng ngày để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sự quan tâm và động viên của cấp trên bằng việc chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần qua những đợt khám sức khỏe định kỳ hằng năm là hết sức ý nghĩa.

Kết quả của việc khám kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi năm còn liên quan đến chế độ về hưu của người lao động, hoặc sau khi công nhân đi giám định nghỉ mất sức lao động. Vì thế hồ sơ của từng công nhân luôn được lưu giữ lại cẩn thận.

Trong thâm tâm của mỗi người khi đến khám sức khỏe ai nấy đều mong muốn mình khỏe mạnh để gắn bó với nghề. Mong muốn với tình yêu công việc họ sẽ vượt qua gian khó và có niềm tin để đi hết chặng đường cho đến ngày được nghỉ hưu.

Khi được thông báo, ngay từ sáng sớm công nhân đã có mặt đông đủ. Mỗi người đều mang những tâm trạng khác nhau, người thì vui mừng hớn hở khi được bác sĩ kết luận là không có vấn đề gì, người thì lo âu tỏ rõ trên khuôn mặt khi biết mình mắc phải bệnh gì đó…Các bác sĩ ngoài sự ân cần thăm khám họ cũng rất tế nhị nhẹ nhàng tư vấn cho người lao động những điều cần thiết nếu như khám phát hiện sức khỏe của ai đó có vấn đề…

Hòa trong niềm vui chung của người lao động khi bước vào mùa cạo mới, yên tâm về tình hình sức khỏe sau khi được các bác sĩ thăm khám và tư vấn, anh Lê Mạnh Tiến – công nhân tổ 4, Nông trường K’dang, Cao su Mang Yang vui vẻ nói: “Công nhân mình cứ miệt mài làm việc cả năm, khi nào thấy sốt hay ho gì đó là lên xin ít thuốc rồi về, chứ đâu có được khám và kiểm tra kỹ càng như thế này. Cũng nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên công nhân chúng ta mới có cơ hội được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được các bác sĩ khám tổng quát. Qua đó cũng biết thêm nhiều kiến thức về sức khỏe, để yên tâm công tác”.

ĐỖ THỊ NGUYÊN