Sự tôn vinh đặc biệt dành cho đơn vị đầu tiên của VRG tại nước ngoài

CSVN – Với những thành tựu vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, Công ty TNHH Cao su Việt Lào được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, trong năm 2020. Đây là sự tôn vinh đặc biệt cho đơn vị đầu tiên trong toàn ngành phát triển cao su ở nước ngoài.

Đại biểu khách quý, lãnh đạo VRG chung vui cùng công ty đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, ngày 6/1. Ảnh: Vũ Phong
Minh chứng rõ nét cho chủ trương đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài có hiệu quả

Đây không chỉ là vinh dự, niềm vui riêng của tập thể NLĐ Cao su Việt Lào mà đó còn là niềm vinh dự của cả VRG khi Cao su Việt Lào là đơn vị đầu tiên đầu tư ra nước ngoài được phong tặng danh hiệu cao quý này.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của VRG được tổ chức ngày 6/1, Ban lãnh đạo VRG đã tổ chức trao danh hiệu Anh hùng Lao động  cho Cao su  Việt Lào trong phần đầu hội nghị, thể hiện sự trọng thể và tôn vinh các thế hệ lãnh đạo, NLĐ công ty đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển cao su của VRG trên đất nước bạn.

Trong báo cáo tổng kết chung của VRG cũng nêu rõ: “Cao su Việt Lào vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của Đảng và Nhà nước trao tặng. Đây là minh chứng rõ nét cho chủ trương triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài có hiệu quả, thông qua các hoạt động kinh tế đã và đang góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa nước ta với nước bạn Lào và Campuchia, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt tại khu vực biên giới nơi có các dự án cao su phát triển”.

Cao su Việt Lào xứng đáng là mô hình đầu tư kiểu mẫu của VRG tại nước ngoài. Trong ảnh: Nhờ thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, chú trọng đồng bộ các biện pháp, năng suất vườn cây bình quân công ty năm 2020 đạt trên 2,1 tấn/ha. Ảnh: Quỳnh Mai.
Những kỳ tích

17 năm về trước, năm 2004 lãnh đạo VRG quyết tâm triển khai dự án phát triển cao su tại Lào. Đó không chỉ là thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế mà còn thực hiện nhiệm vụ quốc tế, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa  Việt Nam – Lào.

Từ những ngày đầu với nhiều gian nan, khó khăn, không điện, không nước, không nhà ở, không văn phòng làm việc, những cán bộ khung đầu tiên được cử sang Lào thực hiện dự án. Ban ngày thì đi thương lượng, đền bù từng ha đất, buổi tối tranh thủ đến từng bun, sóc để tuyên truyền, vận động thu tuyển công nhân người Lào làm việc tại công ty. Những thách thức, trở ngại thời kỳ đầu không thể nào cản trở được nhiệt huyết và quyết tâm phủ xanh cánh rừng cao su liền vùng, liền khoảnh trên hai huyện nghèo của tỉnh Champasak.

Quyết tâm đó đã tạo nên những kỳ tích trên nước bạn, với dự kiến thời gian hoàn thành việc trồng mới 10.000 ha trong 5 năm (từ năm 2005 đến năm 2010), tuy nhiên công ty đã hoàn thành trồng mới vào năm 2008, rút ngắn thời gian 2 năm, tỷ lệ cây sống trên 95%, đã tiết kiệm hàng tỷ đồng cho đất nước. Năm 2011, một dấu mốc quan trọng của cả công ty và VRG khi dòng nhựa trắng đầu tiên đã chảy trên đất bạn.

Cao su Việt Lào đã góp phần hồi sinh huyện Bachiang từ một vùng đất hoang hóa, người dân sống theo cuộc sống du canh, du cư, đất rộng người thưa, đến nay đã phủ lên mình chiếc áo xanh đầy tiềm năng cho phát triển kinh tế, xóa  đói giảm nghèo, là một trong những huyện có thu nhập trung bình cao có thể tự chủ về kinh phí  hoạt động. Công ty cũng đã tạo công ăn việc làm cho hơn 2.333 NLĐ huyện Bachiang và huyện Sanasumbun, đời sống và thu nhập của NLĐ ngày một ổn định. Những khó khăn, gian khó thời gian đầu đã lùi dần vào quá khứ, nhường chỗ cho sự phát triển ngày một vững mạnh của công ty.

Tiếp nối truyền thống ngành cao su, Cao su Việt Lào luôn vươn mình phát triển trong các hoạt động SXKD, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội để xứng đáng là mô hình đầu tư kiểu mẫu của VRG tại nước ngoài. Năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn chung do dịch bệnh Covid – 19 và diễn biến thời tiết bất lợi, tuy nhiên Cao su Việt Lào vẫn gặt hái nhiều thành công.

Sản lượng khai thác đạt 19.450 tấn mủ, vượt 2.030 tấn so với kế hoạch VRG giao, năng suất bình quân đạt trên 2,1 tấn/ha, tăng 0,15/ ha tấn so với năm 2019. Tổng doanh thu đạt 598 tỷ đồng (vượt 7% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 80 tỷ đồng (vượt 185% kế hoạch), tiền lương bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

MINH NHIÊN