Khu công nghiệp Tân Bình phát huy lợi thế thu hút nhà đầu tư

CSVN – Dù mới đi vào đầu tư xây dựng chỉ 5 năm lại đây, nhưng Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. Hiện giai đoạn 1 của dự án với diện tích 352,5 ha đã gần như được lấp đầy, vì thế giai đoạn 2 sẽ được triển khai sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Một góc KCN Tân Bình . Ảnh: Nguyễn Cường
Sự lựa chọn tốt của nhà đầu tư

KCN Tân Bình luôn chủ động có những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp nhận thấy lựa chọn TBIP sẽ nhận được những hỗ trợ và ưu đãi tốt nhất để hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số dự án đầu tư tại KCN là 61 doanh nghiệp/64 dự án (trong đó 33 dự án trong nước và 31 dự án nước ngoài). Hiện có 52 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó 22 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 1.833 tỷ đồng và 30 dự   án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư là 237,7 triệu USD. Tổng số lao động toàn KCN là 11.300 người, trong đó có 450 chuyên gia nước ngoài. Năm 2018, TBIP chia cổ tức 15% mệnh giá, năm 2019, TBIP chia cổ tức 100% mệnh giá.

TBIP có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm theo địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, nằm trên tuyến đường lớn, giao thông thuận lợi, gần cảng biển, sân bay, nằm liền kề các KCN lớn. TBIP nằm trên tuyến đường ĐT741 kết nối thông suốt với các đường vành đai nội vùng, vùng nguyên liệu từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu gỗ và mủ dồi dào từ cây cao su được cung cấp bởi Cao su Phước Hòa và các công ty thành viên trực thuộc VRG, thuận lợi thu hút các dự án đầu tư chuyên về gỗ như sản xuất nguyên liệu gỗ, MDF, nội thất gỗ, các sản phẩm từ cao su thiên nhiên… Song song đó, nhờ bộ máy tinh gọn, chi phí đầu tư ban đầu thấp (do dự án đầu tư trên quỹ đất của Cao su Phước Hòa) nên giá cho thuê đất tại TBIP khá thấp so với mặt bằng chung.

Dịch vụ hỗ trợ đa dạng

TBIP còn tạo nên lợi thế cạnh tranh bằng chính sách kinh doanh linh hoạt, dịch vụ hỗ trợ đa dạng.

Ông Zhou Zhijian – Phó TGĐ Công ty TNHH King Wood, chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ hài lòng về điều kiện hạ tầng cùng nhiều thuận lợi khác khi vào hoạt động tại TBIP, mà còn rất an tâm về tính đồng hành mang tính chiến lược “Tất cả cùng có lợi” của chủ đầu tư KCN. TBIP luôn có chính sách kinh doanh linh hoạt, dịch vụ hỗ trợ đa dạng, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kịp thời, nhanh chóng. Làm tốt công tác chăm sóc khách hàng và thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư”.

Song song với quá trình thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng, TBIP luôn chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, phấn đấu trở thành một KCN xanh với những dự án phát triển bền vững. Nhà máy xử lý nước thải tập trung của TBIP có công suất 2.500 m3 ngày/đêm được vận hành 24/24h, đạt tiêu chuẩn xả thải trước khi xả ra môi trường. TBIP cũng trang bị hệ thống camera giám sát và quan trắc nước thải đầu ra tự động, truyền dữ liệu 24/24h về Sở TN&MT tỉnh Bình Dương. Năm 2019, TBIP đã vinh dự được cấp Chứng chỉ doanh nghiệp bền vững CSI.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Tuấn – TGĐ TBIP, cho biết: “Hiện giai đoạn 1 đã gần như đã được lấp đầy, trong năm 2020, Công ty tiếp tục cho thuê hết phần diện tích còn lại của giai đoạn 1 và thực hiện mở rộng giai đoạn 2 với tổng diện tích 1055,83 ha. Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như điều kiện hiện có, TBIP rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo VRG, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh để TBIP sớm hoàn thành thủ tục mở rộng giai đoạn 2, kịp thời đón làn sóng đầu tư mới”.

TRẦN HUỲNH