Tự hào về truyền thống để xây dựng ngành ngày càng phát triển

CSVN – Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2020), phóng viên Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN về những hoạt động của CĐ CSVN trong chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện quan trọng này.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN ôn lại truyền thống của ngành cao su Việt Nam tại lễ kỷ niệm truyền thống ngành. Ảnh: Vũ Phong.

– Xin ông cho biết, CĐ CSVN sẽ tổ chức những hoạt động gì để chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam?

Ông Phan Mạnh Hùng: Cuối tháng 9 vừa qua, CĐ CSVN và Ban TGĐ VRG đã liên tịch phát động phong trào Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Vào cuối tháng 10 trở đi, CĐ CSVN sẽ tổ chức các đoàn công tác để đi thăm hỏi động viên, tặng quà cho NLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào này ở các khu vực. Riêng đối với các đơn vị trực thuộc đứng chân tại Lào, Campuchia thì chúng tôi sẽ có kế hoạch riêng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19 nên chưa thể trực tiếp qua thăm các anh em. CĐ CSVN sẽ gửi quà đến tổ chức CĐ các công ty để các đơn vị chủ động trao thưởng, động viên khích lệ kịp thời cho NLĐ.

Phong trào Thi đua nước rút là phong trào có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc thực hiện kế hoạch năm 2020 của các đơn vị. Mục tiêu quan trọng đó là động viên NLĐ ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng năm 2020 của VRG là 365.000 tấn mủ. Dự kiến khen thưởng cho phong trào này khoảng 1 tỷ đồng.

Hoạt động thứ hai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 91 năm ngày truyền thống ngành đó là CĐ CSVN sẽ tổ chức tuyên dương gần 600 học sinh sinh viên học giỏi, vượt khó, đạt giải thưởng trong nước, quốc tế và các em đậu đại học với điểm số cao. Dự kiến phần thưởng năm nay là 5 triệu/cháu. Kinh phí tổ chức cho hoạt động này là 3 tỷ đồng. CĐ CSVN sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân đóng góp quỹ 28/10 để tiếp tục có nhiều hoạt động khuyến học khuyến tài trong thời gian tới.

Năm nay, CĐ CSVN sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, NLĐ, về truyền thống ngành. Chương trình do các đội văn nghệ của các công ty ở miền Đông phối hợp Quân khu 7, đoàn nghệ thuật Bình Phước và các tiết mục của CĐ Than – Khoáng sản Việt Nam. Chương trình nghệ thuật này sẽ vận động gây quỹ xây dựng Làng công nhân cao su.

Năm nay tròn 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, vì vậy, vào ngày 16/10, CĐ CSVN sẽ tổ chức buổi họp mặt cán bộ nữ trong toàn ngành thông qua hình thức trực tuyến 64 điểm cầu. Tọa đàm là dịp để ôn lại truyền thống 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, truyền thống nữ công nhân cao su Việt Nam qua các thế hệ. Đặc biệt tọa đàm sẽ tổng kết thực hiện phong trào hoạt động nữ CB.CNVC – LĐ hai giỏi ngành cao su trong thời gian vừa qua. Đồng thời, thảo luận nội dung để tiếp tục đổi mới phong trào thi đua này trong thời gian tới để xây dựng phong trào ngày càng lớn mạnh hơn.

Trong sự kiện lễ kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành cao su VN, CĐ CSVN sẽ phối hợp với Ban TGĐ tổ chức lễ dâng hương, họp mặt,  trao  các  giải  thưởng  ý nghĩa như hằng năm.  Năm  nay, chúng tôi triển khai trao giải thưởng Phú Riềng Đỏ, đây là giải cống hiến được trao cho NLĐ trực tiếp và gián tiếp có thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn vào sự phát triển của ngành.

Với khí thế thi đua sôi nổi của toàn ngành, sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: Vũ Phong.

– Dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của ngành, trong những tháng cuối năm là thời điểm quyết định việc thực hiện hoàn thành kế hoạch năm. Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành, ông có điều gì nhắn gởi đến NLĐ toàn ngành, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Từ chủ trương nhất quán của Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của CĐ CSVN về việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong điều kiện tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Những năm gần đây, hoạt động của CĐ CSVN và CĐ các cấp luôn bám sát vào thực tiễn đời sống công nhân, hướng về cơ sở.

Trong đại dịch Covid – 19, các cấp CĐ đã bám sát thực tiễn để thực hiện mục tiêu kép, trong  tình hình dịch bùng phát, khi giãn cách xã hội    rồi chuyển sang trạng thái bình thường mới, tất cả các hoạt động đều mang dấu ấn CĐ gắn với NLĐ. Điều đáng mừng là NLĐ rất vui mừng, tin tưởng vì trong những lúc khó khăn đó vai trò của CĐ các cấp đã gắn bó với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp đồng hành với NLĐ.

Trong 9 tháng qua, ngành cao su của chúng ta bình an trước đại dịch, tiến độ sản xuất kinh doanh vẫn đảm bảo. Hy vọng, trong 3 tháng cuối năm, với khí thế thi đua sôi nổi của toàn ngành, nhiệm vụ 2020 sẽ hoàn thành xuất sắc. Và quan trọng nhất đó là phải nỗ lực sản xuất, sản xuất tốt mới có doanh thu, có lợi nhuận thì thu nhập của NLĐ sẽ khả quan hơn.

Nhân kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam, CĐ CSVN mong muốn thế hệ cán bộ công nhân hôm nay phát huy truyền thống, tinh thần Phú Riềng Đỏ, phải làm sao để tinh thần đó sáng mãi. Chúng tôi vẫn luôn trăn trở trước những hoàn cảnh khó khăn của NLĐ, đặc biệt công nhân vùng sâu vùng xa chưa có điều kiện, nhà ở, tiền lương còn rất khiêm tốn trong điều kiện giá cả thị trường, vật giá leo thang.

Chúng tôi cũng rất cảm động, trân trọng những đóng góp của NLĐ. Lãnh đạo Tập đoàn và CĐ CSVN luôn nỗ lực để chăm lo tốt đời sống cho NLĐ về cả thu nhập và đời sống tinh thần. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước nhưng chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng trong mỗi NLĐ đều tự hào về truyền thống ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ mãi tỏa sáng để vươn lên xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)