Sôi nổi luyện tay nghề – Thi thợ giỏi

CSVN – Trong tình hình khó khăn như hiện nay, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) càng được các công ty cao su tổ chức sôi nổi nhằm góp phần nâng cao năng suất vườn cây, thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức sản lượng, đồng thời nâng cao thu nhập cho NLĐ, hướng đến Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành năm 2020.

Trao thưởng tại Hội thi Bàn tay vàng NT Đồng Nơ, Cao su Bình Long. Ảnh: Trang Đỗ

Rộn ràng Hội thi Bàn tay vàng các cấp

Theo dự kiến, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2020 cấp ngành sẽ được tổ chức tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Đây là ngày hội lớn được đông đảo đội ngũ công nhân khai thác trên vườn cây mong chờ. Sự kiện được tổ chức định kỳ 2 năm/lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Đây không chỉ là cuộc tranh tài của thợ giỏi khai thác mủ cao su của toàn ngành mà còn là dịp để biểu dương và nhân rộng gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào LTN – TTG.

Chính vì ý nghĩa đó, trong quý II, VRG đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thi Bàn tay vàng 2020 để triển khai các công tác chuẩn bị chu đáo nhất cho ngày hội lớn. Chúng tôi đã ghi nhận không khí thi đua sôi nổi của phong trào LTN – TTG và Hội thi Bàn tay vàng cấp cơ sở, tại một số công ty cao su khu vực Đông Nam bộ.

Tính đến nay, Nông trường (NT) Xa Cam, Cao  su Bình Long đã có 15 năm liên tiếp ghi danh trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG và hàng năm đều vượt kế hoạch sản lượng. Năm 2020, cũng gặp nhiều khó khăn như các đơn vị khác nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm, NT dự kiến sẽ vượt 3%. Để phấn đấu đạt kết quả đó, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, các tổ chức đoàn thể NT đã phát động các phong trào thi đua, nhất là LTN – TTG.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tú – Giám đốc NT Xa Cam cho biết, “Phong trào LTN – TTG là một trong những phong trào thi đua được lãnh đạo công ty và các NT quan tâm bởi hiệu quả của phong trào mang lại. Phong trào này được tổ chức thường xuyên, liên tục tại cơ sở nhằm tạo không khí thi đua trong công nhân khai thác, giúp công nhân nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giỏi lý thuyết – vững thực hành. Những năm qua, phong trào đã được công nhân hưởng ứng và nhiệt tình tham gia”.

Vừa đảm đương chu toàn việc gia đình lại vừa thực hiện tốt công việc trên vườn cây, chị Nguyễn Thị Xuân – NT Xa Cam còn biết đến là một “vận động viên” xuất sắc, các anh chị em trong gia đình đều một lòng gắn bó với đơn vị. Và tháng 8 vừa qua, chị xuất sắc vượt qua 19 thợ giỏi trong Hội thi Bàn tay vàng cấp NT để giành giải nhất.

Với chị, thì đây cũng là một hạnh phúc rất “to”. Khi nhận giải thưởng, chị xúc động và hồi hộp không khác gì lúc đang nước rút về đích trên trường thi. Chị nói: “Thật sự vui và hạnh phúc lắm. Thành quả sau một tháng tập luyện miệt mài đã được đền đáp. Anh chị em trong tổ chúng tôi đều là những người gắn bó hơn 10 năm, có người hơn 15 năm với đơn vị. Đã chọn đây là nghề nghiệp thì bản thân mỗi người đều ý thức được việc trau dồi kinh nghiệm. Với công nhân khai thác thì đó chính là tay nghề cần phải đảm bảo về tốc độ cũng như kỹ thuật. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu trong hội thi cấp công ty và cố gắng phải làm sao để giành được “vé” tham dự hội thi cấp ngành”.

Việc xây dựng đội ngũ công nhân giàu truyền thống, lành nghề, đoàn kết vì một mục tiêu chung xây dựng TCT Cao su Đồng Nai phát triển bền vững là một trong 10 chương trình trọng điểm trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020 – 2025. Chính vì vậy, những năm gần đây, TCT rất quan tâm tới việc  đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho tập thể NLĐ trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung chăm lo tốt cho công nhân trực tiếp trên vườn cây.

Hàng năm, các NT trực thuộc TCT đều tổ chức hội thi Bàn tay vàng cấp cơ sở. Đây cũng là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của công nhân khai thác mủ, tạo cơ hội để các công nhân trong toàn TCT có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó nhân rộng phong trào thi đua.

Nhằm động viên và khuyến khích NLĐ phát huy hết khả năng của bản thân và có mục tiêu phấn đấu trong sự nghiệp, các cá nhân đạt giải cao tại Hội thi Bàn tay vàng cấp TCT và cấp ngành đều được lãnh đạo TCT khen thưởng xứng đáng như thưởng tiền mặt, nâng lương trước thời hạn, tạo điều kiện cho NLĐ đảm nhận vị trí cao hơn trong công việc.

Cuối tháng 8 vừa qua, 10 NT trong toàn TCT đã hoàn tất việc tổ chức Hội thi Bàn tay vàng cấp cơ sở. Hiện nay, các NT đang “ráo riết” tổ chức tập luyện cho đội thí sinh tham dự hội thi cấp TCT dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới.

Đội 2, NT Tân Hiệp, Cao su Tân Biên tập luyện trên vườn cây cạo úp. Ảnh: Vũ Phong.

Đào tạo đội ngũ NLĐ có tay nghề tốt là việc làm thường xuyên

Đội thợ giỏi của Công ty CPCS Tân Biên đã từng ghi danh đơn vị vào bảng vàng của lịch sử Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành với thành tích nổi bật. Đơn cử như giải nhất đồng đội năm 2008, giải nhì đồng đội năm 2010, giải khuyến khích đồng đội năm 2012, giải nhất – nhì – ba – khuyến khích cá nhân qua các kỳ thi cấp ngành cũng có sự hiện diện của Cao su Tân Biên.

Tuy nhiên, những năm gần đây, không như những đơn vị khác tại khu vực Đông Nam bộ, vườn cây của công ty phần lớn là diện tích vườn cây nhóm 3, cạo tận thu, tái sinh, chiều cao mặt cạo rất cao. Vườn cây có độ tuổi từ năm 16 trở lên chiếm 60% tổng diện tích vườn cây. Vì vậy khi khai thác NLĐ gặp không ít khó khăn và khai thác trên mặt cạo tái sinh càng khiến cho việc đào tạo đội ngũ thi thợ giỏi các cấp gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Ông Dương Tấn Phong – Phó TGĐ công ty cho biết: “Mặc dù trong tình hình khó khăn chung của ngành và đặc thù riêng của đơn vị nhưng lãnh đạo công ty rất chú trọng đến việc phát động các phong trào thi đua, động viên cho NLĐ gắn bó với vườn cây. Đặc biệt là đưa điểm kỹ thuật vào một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng tháng nhằm củng cố đội ngũ NLĐ giỏi lý thuyết và cả thực hành. Đối với việc luyện đội thợ giỏi thi Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành cũng rất khó cho thí sinh do đặc thù vườn cây như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn động viên anh chị em tham dự cố gắng quyết tâm đạt thành tích tốt nhất có thể. Đồng thời, chúng tôi cũng tìm hiểu vườn cây đơn vị đăng cai tổ chức hội thi để có những phương án tập luyện phù hợp”.

Để tìm hiểu rõ hơn về phong trào LTN – TTG tại đơn vị, chúng tôi đã có dịp đến thăm Đội 2, NT Tân Hiệp. Đội 2 có tổng diện tích hơn 263 ha, trong đó vườn cây tận thu 1 chiếm 170%, tận thu 2 gần 70 ha và vườn cây cạo úp xuôi kết hợp hơn 23ha. Đúng dịp này, Đội 2 cũng đang “ráo riết” tập luyện cho đội thi thợ giỏi tham dự hội thi cấp công ty. Các thí sinh trong đội tuyển tranh thủ thời gian ôn luyện lý thuyết và thực hành trên chính vườn cây tái sinh.

Phong trào LTN – TTG là phong trào được phát động hàng năm vào đầu mùa cạo của Công ty CPCS Phước Hòa. Đa số công nhân khai thác đều ý thức được việc nâng cao tay nghề của mình và tích cực luyện rèn với mong muốn có cơ hội tranh tài ở Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty và hơn thế nữa là góp mặt trong ngày hội lớn của toàn ngành.

Anh Trần Văn Phong – Phó giám đốc NT Lai Uyên, Cao su Phước Hòa cho biết: “Hiện nay vườn cây nhóm 1 của NT chiếm 80%, vì vậy tay nghề của NLĐ đóng vai trò rất quan trọng. Việc tập luyện đội ngũ để tham dự Hội thi Bàn tay vàng các cấp được NT thực hiện nghiêm túc, đào tạo bài bản theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, không chỉ vào dịp thi tay nghề mới tập huấn mà việc rèn luyện đội ngũ lao động có tay nghề kỹ thuật tốt được NT thực hiện thường xuyên nhằm hướng tới mục tiêu bền vững đó là có đội ngũ NLĐ lành nghề, góp phần nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động trong toàn đơn vị”.

HÀ KHUÊ