Làm việc trực tuyến: Hiệu quả thiết thực, cần được duy trì

CSVN – “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến”, không chỉ là giải pháp hiệu quả thời Covid-19 mà còn thiết thực trong thời đại số ngày nay.
Đơn vị thành viên VRG tham gia họp trực tuyến
Đơn vị thành viên VRG tham gia họp trực tuyến

Ngày 12/2, tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Nếu làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa Covid-19”. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử trong giao dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Thời gian qua, Thủ tướng cũng đã chủ trì nhiều hội nghị trực tuyến như hội nghị trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc TW  về công tác phòng chống dịch, làm việc với tỉnh Sóc Trăng về tình hình xâm nhập mặn…

VRG có địa bàn hoạt động trải dài trên khắp cả nước, cũng như những ngành nghề khác, các lĩnh vực chính của VRG đều gặp khó khăn do Covid – 19. Tuy nhiên với chỉ đạo của TW và các cấp, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, song song đó vẫn đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp để ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ, VRG đã có những thay đổi phù hợp với thực tế. VRG có các văn bản chỉ đạo đến tất cả các đơn vị thành viên về việc nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó có việc khuyến khích chuyển hình thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến đối với các bộ phận làm việc ở cơ quan trong thời gian giãn cách xã hội.

Tiếp đó, để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động và giải quyết những kiến nghị nhằm hỗ trợ đơn vị trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo VRG tổ chức họp trực tuyến với từng khu vực. Để chuẩn bị cho việc họp trực tuyến, VRG đã chuẩn bị các thiết bị kỹ thuật và mua bản quyền phần mềm Microsoft Teams để cấp cho các đơn vị.

Trong ngày 4/5 vừa qua, Công đoàn CSVN cũng tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2020 bằng hình thức trực tuyến ở 67 điểm cầu. Buổi lễ diễn ra đảm bảo các quy định phòng chống dịch và các nội dung trong chương trình đề ra.

Từ thực tế của VRG có thể thấy được những hiệu quả thiết thực mà việc họp, làm việc trực tuyến với các đơn vị đem lại. Đó là tiết giảm chi phí khi các đơn vị phải về trụ sở chính của VRG để dự họp như vé máy bay, tàu xe đi lại và các chi phí đi kèm. Họp trực tuyến tạo điều kiện cho nhiều thành viên liên quan trong đơn vị tham dự và các đơn vị có thể nghe, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực. Cũng trong các cuộc họp, lãnh đạo phụ trách vùng miền và các ban chuyên môn của VRG có thể giải đáp chi tiết từng nội dung, kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị, kịp thời hỗ trợ đơn vị trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Đối với các đơn vị thành viên trong toàn ngành, trong thời gian giãn cách xã hội, hình thức làm việc trực tuyến cũng được ứng dụng rộng rãi để đảm bảo xuyên suốt công việc không bị gián đoạn.

Trong các cuộc họp trực tuyến, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đều nhấn mạnh: “Việc họp trực tuyến mang lại nhiều kết quả tốt, giúp tiết giảm những chi phí không cần thiết, VRG sẽ tiếp tục duy trì hình thức này”.

Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa vào công việc là điều tất yếu, giúp Việt Nam nhanh chóng bước vào cuộc cách mạng 4.0. Theo các chuyên gia thế giới nhận định, hình thức làm việc trực tuyến, cơ quan không giấy tờ không chỉ được áp dụng trong mùa dịch mà đây sẽ là xu thế trong tương lai.

HÀ KHUÊ