Nghị quyết 6b lan tỏa sâu rộng trong ngành cao su

CSVN – Trong 10 năm qua, Nghị quyết 6b về công tác vận động nữ CNVC – LĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ VN về đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” đã lan tỏa trong toàn ngành. Những phong trào nữ CNVC – LĐ đã thúc đẩy lực lượng lao động nữ ngành cao su phát huy hết tài năng, trí tuệ nhằm xây dựng hình ảnh phụ nữ Việt Nam thời kỳ hội nhập.
CĐ CSVN tổ chức tuyên dương nữ CNVC - LĐ xuất sắc lần I năm 2015. Ảnh: Tùng Châu
CĐ CSVN tổ chức tuyên dương nữ CNVC – LĐ xuất sắc lần I năm 2015. Ảnh: Tùng Châu
CB.CNVC – LĐ nữ ngành cao su được tạo điều kiện phát triển

Hiện nay, lực lượng nữ CNVC – LĐ VRG có 34.404 người (chiếm 40,5% tổng số lao động của cả VRG), hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của ngành. Những năm gần đây dù ngành gặp nhiều khó khăn, nhưng tiếp nối các thế hệ phụ nữ đi trước, trong 10 năm qua, nữ CNVC – LĐ VRG đã cùng nữ giới cả nước cống hiến cho sự phát triển của ngành và sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

Xác định tầm quan trọng của lực lượng lao động nữ trong việc chung tay, góp sức giúp VRG hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các cấp lãnh đạo trong VRG và các đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi để chị em phát triển sự nghiệp. Đồng thời chú trọng tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua trong nữ CNVC – LĐ.

Để nâng cao nhận thức về giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình, quyền của phụ nữ và trẻ em, CĐ các cấp đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng. Các công ty trực thuộc tiếp tục duy trì và thực hiện tốt việc trang cấp bảo hộ lao động cho nữ. Trong  10 năm qua, toàn VRG có trên 1 triệu lượt chị được giải quyết các chế độ với tổng số tiền gần 193 tỷ đồng. Hoạt động nữ công các cấp được xuyên suốt đồng bộ từ cấp nông trường, xí nghiệp đến công ty và cấp ngành. 100% các CĐ cơ sở đã kiện toàn và thành lập ban nữ công.

Việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể được đồng bộ từ cấp ngành đến cấp cơ sở. Hàng năm, CĐ các đơn vị trực thuộc phối hợp với chuyên môn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể những nội dung có lợi hơn cho lao động nữ như: Lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, ngoài chế độ nghỉ 60 phút mỗi ngày theo luật định, được người sử dụng lao động cho nghỉ thêm 10 phút mỗi ngày (Cao su Quảng Trị); chi bồi dưỡng cho lao động nữ sau khi sinh con lần thứ nhất hoặc lần thứ 2 (Cao su Phước Hòa, Tân Biên, Tây Ninh, Lộc Ninh, Phú Riềng, Đồng Nai)…

Lãnh đạo VRG và các đơn vị hiện nay rất quan tâm đến công tác tạo nguồn, tuyển chọn nữ cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, chú trọng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ phong trào quần chúng ở cơ sở, quan tâm phát triển đảng viên nữ. Đến nay từ Đảng bộ đến chi bộ các đơn vị hầu hết đều có các Ủy viên là nữ. Số nữ được đề bạt bổ nhiệm vào những cương vị chủ chốt tăng dần qua các năm. Trong 10 năm qua đã có 1.159 chị được đề bạt bổ nhiệm công tác Đảng, 1.152 chị được bổ nhiệm trong chính quyền và 1.364 chị được bổ nhiệm trong các tổ chức đoàn thể. Riêng đối với tổ chức CĐ, toàn ngành có 9.387 chị (đạt 66,7%) tham gia ban chấp hành CĐ, 484 chị giữ chức vụ là chủ tịch, phó chủ tịch CĐ các cấp.

Bằng nỗ lực của bản thân, chị em trong toàn ngành đã không ngừng phấn đấu nhằm khẳng định khả năng, bản lĩnh trong lĩnh vực phụ trách và được bổ nhiệm vào những cương vị lãnh đạo chủ chốt. Hiện nay, một số chị đang giữ vị trí chức vụ cao ở đơn vị như: chị Vũ Thị Mỹ Lệ – Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ TCT Cao su Đồng Nai; chị Đặng Kim Tuyến – Phó TGĐ Cao su Lộc Ninh; chị Lê Thị Xuyến – Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty CP chế biến gỗ Thuận An; chị Nguyễn Thị Phi Nga – Phó TGĐ Cao su Phước Hòa; chị Trần Thị Thanh Mai – Phó TGĐ Cao su Ea H’Leo… Bên cạnh đó còn có nhiều chị nắm giữ vị trí giám đốc, phó giám đốc, chủ tịch, phó chủ tịch CĐ và nhiều vị trí khác từ cấp tổ, đội đến nông trường, công ty.

Xuất hiện nhiều gương điển hình nữ trên các lĩnh vực

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ CNVC – LĐ được Tổng Liên đoàn Lao động phát động vào năm 1989. Đến năm 2010, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN có chỉ thị số 03 về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào này. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua CĐ CSVN đã tập trung chỉ đạo CĐ các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác nữ bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, gắn với đặc thù của ngành.

Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, nữ CNVC – LĐ ngành cao su đã phát huy phẩm chất của phụ nữ Việt Nam cần cù, không ngại gian khổ trên mọi lĩnh vực. Dù ở lĩnh vực nào, các chị cũng luôn bám sát công việc, phát huy tính năng động, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật và thực hành tiết kiệm trong lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ được giao. Qua các năm, số lượng nữ vượt sản lượng cao, tay nghề giỏi được tăng lên rất nhiều. Có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu trong phong trào này như chị Triệu Thị Nẩy (Cao su Chư Mom Ray), chị Lê Thị Kim Hoàng (Cao su Bình Long), chị Kpă Deh (Cao su Chư Prông).

Đảm đương công việc phụ trách và trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, tuy nhiên các chị  đã nỗ lực không ngừng trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Không chỉ xuất sắc trong công việc, các chị còn tích cực tham gia vào phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Việc xây dựng các quỹ “Vì nữ CNVC – LĐ nghèo”, quỹ “Tiết kiệm xoay vòng”… đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Qua báo cáo trong 10 năm đã có 275.349 lượt nữ CNVC – LĐ tham gia phong trào với tổng số tiền huy động được hơn 320 tỷ đồng cho 38.892 chị vay để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đời sống của các hộ gia đình nữ CNVC – LĐ được nâng lên rõ rệt, có hộ thu nhập 250 triệu đồng/năm từ phát triển kinh tế gia đình. Phong trào này được duy trì tốt ở nhiều đơn vị như Phước Hòa, Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long, Lộc Ninh, Chư Sê, Ea H’leo, Bình Thuận.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” thực sự đã giúp nữ CNVC – LĐ ngành cao su có được định hướng rõ ràng để phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng, củng cố và đẩy nhanh sự phát triển lớn mạnh, bền vững của các đơn vị, của VRG. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự ổn định, văn hóa, hạnh phúc của mỗi gia đình cũng là sự bình ổn, văn minh, tiến bộ của toàn xã hội.

MINH NHIÊN