Cao su Bà Rịa – Kampong Thom: Dấu ấn 10 năm trên đất Campuchia

CSVN – Ngày 15/11, Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom tổ chức Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập (2009 – 2019) và công bố hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2019. Dự kiến sản lượng thực hiện năm 2019 của công ty đạt 9.500 tấn (vượt 27% KH), năng suất vườn cây trên 1,8 tấn/ha, lợi nhuận trên 50 tỷ đồng.
TGĐ VRG Huỳnh Văn Bảo tặng bức trướng “10 năm đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển” cho công ty.
TGĐ VRG Huỳnh Văn Bảo tặng bức trướng “10 năm đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển” cho công ty.
Tin tưởng vào thắng lợi mới

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG biểu dương thành quả 10 năm qua của Công  ty CP Cao su Bà Rịa – Kampong Thom: “Qua từng năm tháng xây dựng và phát triển, trên vùng đất còn nhiều khó khăn thử thách, đến nay màu xanh cao su của Bà Rịa – Kampong Thom đã trải dài ngút ngàn. Vượt qua chặng đường với nhiều gian khó, công ty đã định hình được diện tích 5.393 ha. Năm 2019 công ty khai thác gần hết diện tích và là thành viên câu lạc bộ 2 tấn của VRG. Tôi đánh giá rất cao hiệu quả của công ty. Mang lại tình cảm, hiệu quả tốt đẹp theo chủ trương của hai Chính phủ và của VRG trong thời gian vừa qua”.

“Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn thách thức đang ở phía trước, đòi hỏi chúng ta càng phải bình tĩnh, sáng suốt tìm ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

Tôi tin tưởng rằng, với sự chủ động sáng tạo, tinh thần đoàn kết, truyền thống lao động sáng tạo, chung sức, chung lòng của tập thể CB.CNV, Cao su Bà Rịa – Kampong Thom sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển ổn định bền vững của VRG”, TGĐ VRG nhấn mạnh.

Với thành quả 10 năm xây dựng và phát triển, tại buổi lễ, VRG tặng bức trướng “10 năm đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển” cho Cao su Bà Rịa Kampong Thom và tặng bằng khen cho 3 tập thể là công ty và 2 nông trường Ou Thom, Ou Tuek Thla. Công đoàn CSVN tặng cờ cho Cao su Bà Rịa – Kampong Thom và tặng bằng khen cho Công đoàn Cao su Bà Rịa – Kampong Thom. Lãnh đạo Cao su Bà Rịa – Kampong Thom tặng giấy khen cho gia đình công nhân Lương Liếp và 22 công nhân người Campuchia có đóng góp lớn cho công ty từ năm 2009 đến nay.

CNLĐ người Campuchia chia sẻ về công việc, đời sống với phóng viên Tạp chí Cao su VN. Ảnh: Ngọc Cẩm
CNLĐ người Campuchia chia sẻ về công việc, đời sống với phóng viên Tạp chí Cao su VN. Ảnh: Ngọc Cẩm
Vượt khó định hình 5.393 ha

Tại buổi lễ, ông Phùng Thế Minh – Bí thư Chi bộ, TGĐ Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom đã báo cáo quá trình hình thành và phát triển công ty trong 10 năm qua. Dòng chảy lịch sử đó được thể hiện sống động, vô cùng gian nan vất vả nhưng đáng tự hào qua bộ phim tư liệu “Cao su Bà Rịa – Kampong Thom: 10 năm – một chặng đường phát triển” do Tạp chí Cao su VN thực hiện.

Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom được Chính phủ Hoàng gia Campuchia giao đất tô nhượng từ Công ty HMH Vương Quốc Campuchia vào năm 2009 với diện tích tổng thể là 5.914 ha. Tháng 5/2009, bộ khung đầu tiên của công ty gồm 8 cán bộ Việt  Nam được đưa sang vùng dự án để bước đầu đặt nền móng xây dựng. Họ là những cán bộ nhiệt huyết, năng lực, nhiều kinh nghiệm, được lựa chọn từ Công ty CPCS Bà Rịa và Công ty CPCS Hòa Bình.

Cách đây 10 năm, vùng đất này còn hoang vu, dân cư thưa thớt, xa chợ, không có điện, thiếu nước… mọi điều kiện vô cùng khó khăn. Việc đầu tiên là ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt cho cán bộ nhân viên và sau đó bắt tay vào định hình và xây dựng công ty. Vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu, năm 2009, công ty đã trồng mới được 685,575 ha và với những kinh nghiệm có được, tiếp tục trồng mới năm 2010 là 1.827 ha, năm 2011 là 2.361 ha; năm 2012 là 403 ha và năm 2013 là 118 ha. Công ty kết thúc trồng mới, tổng diện tích cao su là 5.393 ha. Trong 4 năm (2009 – 2013), công ty đã thực hiện khai hoang trồng mới được 5.393 ha; bình quân mỗi năm trồng 1.078 ha.

Năm 2016, công ty bắt đầu giai đoạn khai thác với 379 ha đầu tiên. Các chỉ tiêu đạt được qua các năm: Năm 2016: diện tích 379 ha; sản lượng thu được 248 tấn. Năm 2017: diện tích 2.533 ha; sản lượng 2.471 tấn (vượt 54 % kế hoạch), năng suất vườn cây 1 tấn/ ha. Năm 2018: diện tích 4.874 ha; sản lượng 7.001 tấn (vượt 46% kế hoạch), năng suất vườn cây đạt 1,44 tấn/ha.

Công ty đã xây dựng 3 làng công nhân, với gần 500 nhà ở gia đình công nhân sinh sống. Ảnh: Long Nguyễn
Công ty đã xây dựng 3 làng công nhân, với gần 500 nhà ở gia đình công nhân sinh sống. Ảnh: Long Nguyễn
Thành tích nổi bật toàn diện

Năm 2019, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, 90 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam. Ngay từ đầu năm đến nay, công   ty đã kết hợp Công đoàn tổ chức các phong trào hoạt động VHVN – TDTT hướng đến NLĐ. Đồng thời đề ra các phong trào thi đua lao động sản xuất nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Đến ngày 15/11, công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng năm 2019, về trước kế hoạch khai thác 46 ngày. Các chỉ tiêu cơ bản về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2019 đã hoàn thành, đặc biệt về doanh thu, lợi nhuận và nộp thuế cho nhà nước. Tỷ lệ chia cổ tức lợi nhuận cho cổ đông theo kế hoạch đề ra.

Công ty đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân quanh vùng nơi công ty trú đóng. Tiền lương luôn ổn định và cao hơn so với mức sống tại địa phương, tiền lương bình quân hơn 250 USD/tháng. Công ty đã xây dựng 3 làng công nhân, với gần 500 nhà ở cho hộ gia đình công nhân sinh sống. Công ty phối hợp với Điện lực huyện Santuk lắp đặt điện sinh hoạt, thắp sáng cho từng nhà, làm 71 giếng đào và 14 giếng khoan cung cấp nước sạch cho công nhân, đảm bảo nước sinh hoạt.

10 năm xây dựng và phát triển, Cao su Bà Rịa – Kampong Thom đã làm tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng điện – đường – trường – trạm, tạo hiệu ứng mang lại sắc thái, diện mạo mới cho địa bàn dân cư quanh vùng nơi công ty trú đóng. Quan tâm đến đời sống tôn giáo cho công nhân và người dân địa phương, công ty cùng với 2 công ty Phước Hòa – Kampong Thom, Tân Biên – Kampong Thom đóng góp xây dựng 1 ngôi chùa tại xã Kroyea, huyện Santuk với kinh phí 180.000 USD. Hiện nay, công ty đang xây dựng thêm 1 ngôi chùa trên địa bàn công ty, phục vụ đời sống tôn giáo cho bà con công nhân.

Vùng đất Santuk, tỉnh Kampong Thom cách đây 10 năm là một khu rừng rậm, vắng bóng con người, đến nay đã hình thành những khu dân cư quần tụ “Đất lành chim đậu”. Đó là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết rất lớn của tập thể CB.CNVC LĐ Cao su Bà Rịa – Kampong Thom trong suốt 10 năm qua.

TRẦN HUỲNH