Nhà máy chế biến mủ K’Dang: Cải tiến kỹ thuật, nâng cao thu nhập cho người lao động

CSVN – Đến Nhà máy chế biến mủ K’Dang (Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang) vào những tháng cuối năm, chúng tôi cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi của người   lao động tại từng phân xưởng, những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay vội vàng vì công việc.
Giám đốc nhà máy giới thiệu với tác giả sản phẩm mủ.
Giám đốc nhà máy giới thiệu với tác giả sản phẩm mủ.
Nhiều cải tiến nhằm đảm bảo môi trường

Chúng tôi gặp anh Trần Hữu Tâm – Quyền Giám đốc Nhà máy chế biến mủ K’Dang (Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang) tại buổi giao lưu tổng kết giải bóng chuyền của xã. Sau khi uống xong ly trà nóng, anh Tâm đưa chúng tôi thăm các phân xưởng sản xuất, nhà kho, khu vực xử lý nước thải… Với nhịp độ lao động khẩn trương, các phân xưởng đã phối hợp liên hoàn để cho ra lò những kiện hàng mủ cốm, mủ tờ đạt chuẩn thương hiệu nhà máy.

Hệ thống nước thải luôn được xử lý tốt, máy ly tâm liên tục quay sục làm nước trong xanh, dẫn ra hồ bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường. Công tác tận thu mủ cũng được thực thi từ khâu chở mủ về, sau khi xả mủ hết vào bồn, các lái xe dùng nước tráng xả lại một lần nữa và cho vào bồn riêng để tận dụng triệt để.

Ở khu vực nhà kho, xe vận chuyển từng kiện hàng đã được sấy ép và dán tem nhãn mác xếp thành từng hàng ngay ngắn. Khu vực nhà kho luôn được khô ráo, công tác bảo quản nghiêm ngặt, công tác đề phòng cháy nổ xảy ra luôn được quan tâm.

Trong những năm trước đây, việc xảy ra tình trạng bốc mùi hôi của nhà máy chế biến mủ thải ra, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân địa phương. Trước tình hình đó, Giám đốc Trần Hữu Tâm đã có giải pháp cải tiến tháp xử lý mùi từ lò sấy mủ cao su bằng những cây sả tự nhiên, đồng thời cải tiến phương pháp lưu trữ mủ tạp, mủ đông rất hiệu quả nên đã hạn chế tối đa mùi hôi xả thải ra môi trường.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Hiện nay do tình hình giá mủ thấp, nhà máy cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Bằng sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của ban lãnh đạo nhà máy, tập thể NLĐ không bị dao động tư tưởng, yên tâm công tác, thường xuyên cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất, tiết giảm chi phí nhằm giảm giá thành sản phẩm, duy trì tiền lương, thưởng cho NLĐ.

Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị còn quan tâm đến đời sống tinh thần của NLĐ, tổ chức các phong trào thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ. Tặng quà cho chị em phụ nữ nhân ngày 8/3 và 20/10; tặng quà cho các cháu thiếu nhi con em NLĐ trong dịp Tết Trung thu và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Công đoàn nhà máy tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các trường hợp ốm đau, gia đình công nhân khó khăn; duy trì bữa ăn giữa ca 15.000 đồng/suất.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội tại địa phương. Hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà tình thương cho hộ nghèo, trích 50 triệu đồng hỗ trợ các gia đình khó khăn hoạn nạn; trong dịp Tết Trung thu vừa qua nhà máy cũng đã tặng 40 suất quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trong thôn và xã nơi nhà máy trú đóng.

Hiện nay nhà máy có 110 lao động, lương bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng. Kế hoạch sản xuất năm 2019 của nhà máy là 3.200 tấn, tính đến hết tháng 10/2019 nhà máy đã sản xuất được hơn 2.650 tấn. Với tinh thần hăng say, thi đua lao động sản xuất của tập thể NLĐ, tin rằng đơn vị sẽ về đích trước kế hoạch năm.

NGUYỄN SỸ VUI