Tháng công nhân: Tháng của người lao động ngành cao su

CSVN – Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ VN về việc tổ chức “Tháng Công nhân” hằng năm, được sự chỉ đạo của Đảng ủy VRG, trong thời gian qua CĐ CSVN có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Tháng Công nhân năm 2019 gắn với nhiều dấu ấn trọng đại của đất nước, của tổ chức Công đoàn (CĐ) cũng như của ngành cao su Việt Nam.
Ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên giữa CĐ CSVN – Trung tâm Y tế ngành và 20 đơn vị thành viên. Ảnh: Vũ Phong
Ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên giữa CĐ CSVN – Trung tâm Y tế ngành và 20 đơn vị thành viên. Ảnh: Vũ Phong
Cơ hội đẩy mạnh thi đua yêu nước

Đây là năm thứ 7, CĐ CSVN tổ chức phát động và thực hiện “Tháng công nhân” đầy hào hứng, sôi nổi và hiệu quả. Từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, các cấp CĐ, đoàn viên và NLĐ toàn ngành hồ hởi, phấn khởi ra quân khai thác vụ mùa mới vừa tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở, hướng về lợi ích của NLĐ.

Năm 2019 “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” lại càng có ý nghĩa sâu sắc hơn: Kỷ niệm 44 năm thống nhất đất nước; 133 năm Quốc tế Lao động 1/5; 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 50 năm thực hiện di chúc của Người; 90 năm thành lập CĐ Việt Nam; 90 năm truyền thống ngành cao su… Đó là cơ hội để chúng ta đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2019 và xây dựng VRG phát triển bền vững.

Đây là 1 trong chuỗi 27 hoạt động chào mừng 90 năm truyền thống vẻ vang của ngành cao su, phát huy “Phú Riềng Đỏ” anh hùng. Là một trong những cái nôi đầu tiên hình thành nên giai cấp CN Việt Nam. Từ đó hình thành nên tổ chức chính trị xã hội của mình – Công hội đỏ – Công đoàn Việt Nam ngày nay và đội tiên phong của giai cấp CN Việt Nam – Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những năm gần đây, thời gian “Tháng Công nhân” được kéo dài 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7. Lý giải cho việc làm này là: Các cấp CĐ trong toàn ngành có nhiều thời gian hơn, làm nhiều việc có ý nghĩa hơn cho CN. NLĐ được thụ hưởng nhiều hơn các giá trị vật chất, tinh thần và tham gia với tinh thần và trách nhiệm cao hơn.

Mỗi năm một chủ đề thiết thực: “Tri ân thành viên NLĐ”, “Lợi ích đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; “Mỗi CĐ cơ sở một lợi ích đoàn viên”. Với các chủ đề đó, các cấp CĐ đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch sát thực, tổ chức thực hiện sáng tạo, chủ động, hiệu quả: Tổ chức học tập, tập huấn, đối thoại, du lịch tham quan nghỉ dưỡng; Thăm hỏi, tặng quà, tri ân, vinh danh NLĐ, chăm lo cho lao động nữ, lao động là người dân tộc thiểu số, tổ chức các hoạt động cho con em CNLĐ, các hoạt động xã hội từ thiện, an sinh. Xây dựng các công trình “Nhà mái ấm CĐ”; “Ánh sáng CĐ”; “Góc văn hóa CĐ”; “Nhà văn hóa công nhân”, các thiết chế văn hóa cơ sở…

Điểm qua các kết quả đạt được như sau: Trong 7 năm phát động “Tháng công nhân” các cấp CĐ trong toàn ngành đã giành 80 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo cho NLĐ, xây dựng và sửa chữa 726 căn nhà “Mái ấm CĐ” với số tiền gần 21 tỷ đồng; xây dựng hàng trăm công trình “Ánh sáng CĐ”; thiết chế văn hóa với số tiền 36 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ khó khăn 13.000 suất với kinh phí 13 tỷ đồng; thăm hỏi CN bị tai nạn lao động 607 người với số tiền 531 triệu đồng; tổ chức trại hè thiếu nhi cho 2.436 cháu với số tiền là 6,2 tỷ đồng; vinh danh 734 “Công nhân cao su ưu tú”, khen thưởng gần 1,5 tỷ đồng…

Lãnh đạo trao tặng danh hiệu “Công nhân Cao su ưu tú” tại lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
Lãnh đạo trao tặng danh hiệu “Công nhân Cao su ưu tú” tại lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
Chú trọng an toàn vệ sinh lao động

Sau 2 năm thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ, các cấp CĐ đã phối hợp với chính quyền đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của Tập đoàn, CĐ, các dụng cụ trực quan nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ về công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng cháy nổ với tổng chi phí gần 3,5 tỷ đồng.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật và an toàn lao động liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động như tiền lương, thu nhập, BHXH, BHYT, ATVSLĐ, tham gia quản lý an toàn chất lượng, giám sát thực hiện bữa ăn ca, giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, thôi việc với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 54.765 người với kinh phí 12,3 tỷ đồng. CĐ các đơn vị trực thuộc đã tiến hành tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ – PCCN cho 37.761 lao động. Phối hợp với trung tâm huấn luyện ATVSLĐ – Cục an toàn lao động mở khóa huấn luyện giảng viên ATVSLĐ nhóm 4 và nhóm 5 cho 162 học viên. Đặc biệt CĐ CSVN đã tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi từ cấp cơ sở đến cấp ngành cho 40 đơn vị và 200 người tham gia với kinh phí 1 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ năm 2018, toàn Tập đoàn chỉ xảy ra 33 người bị tai nạn lao động.

Trong năm chi phí thực hiện ATVSLĐ: 235 tỷ đồng; chi phí kỹ thuật an toàn: 5,7 tỷ đồng; chi phí vệ sinh lao động: 5,6 tỷ đồng; chi phí trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân: 56,7 tỷ đồng; chi phí chế độ chăm sóc sức khỏe cho NLĐ như ăn ca, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe, đa số các đơn vị thực hiện theo kế hoạch đề ra với kinh phí 167 tỷ đồng. Mặc dù khó khăn giá mủ xuống thấp, song các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn đã tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho NLĐ, tiêu biểu đó là Cao su Phú Riềng, Bình Long, Đồng Nai, Chư Păh…

Tập trung hướng về NLĐ

Có thể nói “Tháng Công nhân” được phát động và tổ chức thực hiện đã có sự đổi mới, sáng tạo trên tinh thần tiết kiệm trong khâu tổ chức, kết hợp nhiều hoạt động, giảm hình thức, đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ, tạo sự lan tỏa, phấn khích, kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục với lợi ích vật chất, thiết thực với cuộc sống và nhu cầu NLĐ. Các hoạt động được chọn lọc nội dung hình thức phù hợp với thực tiễn từng đơn vị, gắn với nhiệm vụ tổ chức SXKD, tổ chức đời sống vật chất tinh thần NLĐ và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức CĐ.

Đạt được kết quả đó trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, của Hội đồng Quản trị Tập đoàn; sự phối hợp có hiệu quả của Ban Tổng giám đốc Tập đoàn; các cấp ủy Đảng, lãnh đạo của đội ngũ cán bộ CĐ các cấp. Huy động các nguồn lực nội tại và xã hội hóa để chăm lo cho lợi ích của đoàn viên, làm tốt chức năng đại diện, thực hiện quy chế dân chủ để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Tháng ATVSLĐ được hưởng ứng thực chất bằng nhiều việc làm cụ thể, quan tâm thường xuyên về tinh hình an toàn vệ sinh lao động mọi cấp, mọi lĩnh vực hoạt động: cũng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức công tác BHLĐ; xây dựng nội quy, quy chế an toàn vệ sinh lao động, lập các phương án và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố; thực hiện các chế độ trang cấp thiết bị BHLĐ; khám sức khỏe định kỳ; phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp… Điều kiện làm việc cũng được cải thiện cơ bản trong điều kiện khó khăn về kinh phí, giá thành.

Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế tồn tại cần phải khắc phục đó là: Một số đơn vị chưa quan tâm đến các hoạt động trong Tháng CN, còn trông chờ, ỷ lại, thiếu tính chủ động, sáng tạo, nặng về hành chính quan liêu, nặng về hình thức phô trương, thiếu về nội dung thiết thực. Một số cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu sự phối hợp đồng bộ hiệu quả giữa chính quyền và CĐ.

Trong nhiều năm giá cao su giảm sâu, một số đơn vị vườn cây mới đưa vào kinh doanh, năng suất vườn cây, năng suất lao động thấp, áp lực chi phí giá thành cao, khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện trang cấp BHLĐ, chế độ độc hại, chất lượng bữa ăn ca.

Tháng Công nhân, Tháng hành động ATVSLĐ năm 2019 được Ban Thường vụ CĐ CSVN xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện cho các cấp CĐ toàn ngành và chính thức phát động với chủ đề “Mỗi CĐ cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”. Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn đó, yêu cầu các cấp CĐ căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình tổ chức phát động gắn với việc ra quân khai thác mủ và các hoạt động khác của đơn vị.

Những việc làm, những hoạt động cần bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tình hình tổ chức, điều kiện SXKD, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên CĐ, CNLĐ, các chế độ chính sách, phúc lợi đảm bảo. Tổ chức tuyên truyền, đối thoại để đoàn viên và NLĐ hiểu rõ ý nghĩa Tháng CN, Tháng hành động ATVSLĐ từ đó vận động tham gia các hoạt động chung. Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những vấn đề nổi cộm, phối hợp cùng chính quyền giải quyết thỏa đáng, tạo bầu không khí phấn khởi thi đua lao động sản xuất, công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Mục tiêu “Công nhân giàu – Tập đoàn mạnh”

Tại lễ phát động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động ATVSLĐ” năm 2019, CĐ CSVN đã trao 90 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho các đơn vị, với số tiền 4,05 tỷ đồng; tặng quà cho 57 CN bị tai nạn lao động, số tiền 57 triệu đồng; trao 8 công trình “Ánh sáng CĐ” với số tiền trên 432 triệu đồng; ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên giữa CĐ CSVN – Trung tâm Y tế ngành và 20 đơn vị thành viên; khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện ATVSLĐ năm 2018.

Trong “Tháng Công nhân”, CĐ CSVN đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm tặng quà cho CNLĐ ở  các dự án phát triển cao su tại Lào và Campuchia;  tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Hồ Chí Minh; tuyên dương, khen thưởng 50 tập thể và 79 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương 90 cán bộ CĐ xuất sắc; 90 đoàn viên CĐ xuất sắc nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, CĐ CSVN đã vinh danh 233 CN cao su ưu tú. Đây là lần thứ 3 CĐ tổ chức trao danh hiệu cao quý này của ngành, nhằm ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng những cá nhân xuất sắc. 734 bông hoa tươi thắm tiêu biểu cho hơn 80.000 lao động và 73.000 đoàn viên CĐ trong toàn ngành. Mong rằng chúng ta hãy phát huy truyền thống vẻ vang của CN cao su anh hùng 90 năm qua, đồng cam cộng khổ, một nắng hai sương với vườn cây, nhà máy và dòng nhựa trắng làm nên “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”, viết tiếp trang sử vàng chói lọi, xây dựng đơn vị, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững. Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Công nhân giàu – Tập đoàn mạnh” góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” thỏa lòng mong ước của Bác Hồ kính yêu.

LINH ĐAN