Phát hiện 2 bệnh mới trên cây cao su tại Indonesia và Malaysia

CSVN – Vừa qua, 2 loại bệnh hại mới đã bùng phát trên cao su tại Indonesia và Malaysia. Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB) đã phối hợp với Hội đồng Cao su Malaysia (MRB) tổ chức cuộc họp các chuyên gia bệnh cây cao su trong 2 ngày (11-12/4) tại Kuala Lumpur (Malaysia) để thảo luận cách đối phó với 2 loại bệnh mới này.
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại Malaysia.
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại Malaysia.

Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam đã cử TS Nguyễn Anh Nghĩa, Trưởng phòng Nghiên cứu Bảo vệ Thực vật, đồng thời cũng là cán bộ liên lạc (liaison officer) của nhóm Chuyên gia bệnh cây IRRDB tham dự cuộc họp này.

Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Hội đồng Cao su Malaysia (MRB) với hơn 30 đại diện đến từ các nước Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. TS. Nguyễn Ngọc Bích, Tổng thư ký ANRPC cũng tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Indonesia và Malaysia đã trình bày diễn biến bùng phát bệnh tại 2 nước. Đại diện các nước cũng đã báo cáo về hiện trạng bệnh tại từng nước. Sri Lanka công bố đã phát hiện 2 bệnh Fusicoccum và Pestalotiopsis tại nước mình. Trong cuộc họp, TS. Nguyễn Ngọc Bích đã thông báo việc quyết định thành lập Ủy ban Kỹ thuật ANRPC về Bảo vệ thực vật.

Kết luận cuộc họp, các đại biểu đã thống nhất cần cảnh báo cho người trồng cao su tại các nước về bệnh hại mới; Cần khẩn trương tiến hành điều tra ở mỗi nước để phát hiện bất kỳ bệnh nào có triệu chứng tương tự với bệnh mới. Phân lập các mẫu bệnh và thử nghiệm tái lây nhiễm Kock để xác nhận mầm bệnh xem có giống với mầm bệnh từ Indonesia và Malaysia không. Thông báo cho nhóm chuyên gia bệnh cây và IRRDB về phát hiện của mình.

Ngoài ra cần nghiên cứu sâu hơn để biết thêm về căn bệnh và cách đối phó với nó và có sự hợp tác quốc tế giữa các quốc gia thành viên IRRDB để đối phó với căn bệnh mới.

NGUYỄN ANH NGHĨA