Đại sứ quán Việt Nam luôn sát cánh cùng các công ty cao su

CSVN – Nhân chuyến thăm, làm việc của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh với các công ty cao su trực thuộc VRG tại tỉnh Kampong Thom, Đại sứ đã trao đổi với PV Tạp chí Cao su VN về tình hình hoạt động của các công ty cao su tại Vương quốc Campuchia.
Đại sứ Vũ Quang Minh
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh

– Thưa ông, ông nhận xét như thế nào về hoạt động của các công ty cao su trực thuộc VRG tại Vương quốc Campuchia?

Đại sứ Vũ Quang Minh: Qua hơn 12 năm đầu  tư tại Campuchia, VRG đã thành lập hai cụm trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su tại bảy tỉnh. Với tổng giá trị thực hiện đến nay đạt trên 750 triệu USD và đã trồng được 90.000 ha cao su, tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động địa phương.

Các công ty cao su trực thuộc VRG đã thực sự đóng góp rất nhiều, rất có ý nghĩa về việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Không những tạo việc làm mà còn xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm hỗ trợ cho cuộc sống của người dân địa phương. Theo tôi đánh giá, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền Trung ương, địa phương dành cho các công ty cao su rất tốt. Lãnh đạo Trung ương, địa phương ở Campuchia đánh giá rất cao hoạt động, kết quả sản xuất kinh doanh, cũng như là sự đóng góp thực hiện nghĩa vụ xã hội của các công ty.

Các công ty cao su trực thuộc VRG đã có những dự án tại các vùng xa xôi, hẻo lánh của Campuchia, góp phần ổn định, nâng cao đời sống của người dân ở các vùng khó khăn. Xây dựng một nếp sống mới cho nông thôn Campuchia.

Các dự án cao su phát triển  rất  thành  công. Các công ty đã cam kết trách nhiệm xã hội với địa phương, đảm bảo chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Thu nhập của công nhân cao su, theo tôi đánh giá là cao hơn so với mức trung bình ở Campuchia. Tôi có trò chuyện, trao đổi với nhiều gia đình công nhân cao su, với thu nhập ổn định họ cảm thấy hạnh phúc, yên tâm với công việc ở đây.

Đại sứ Vũ Quang Minh, lãnh đạo VRG, tỉnh Kampong Thom cùng lãnh đạo các công ty cao su tại buổi làm việc ngày 27/3 tại Campuchia.
Đại sứ Vũ Quang Minh, lãnh đạo VRG, tỉnh Kampong Thom cùng lãnh đạo các công ty cao su tại buổi làm việc ngày 27/3 ở Campuchia.

– Trong thời gian tới, Đại sứ quán VN có những chủ trương gì để giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các công ty cao su trực thuộc VRG, thưa ông?

Đại sứ Vũ Quang Minh: Theo tôi, cao su là một ngành đặc thù, rất vất vả, khó khăn. Thời gian vừa qua, bối cảnh thị trường thế giới không thuận lợi, giá cao su vẫn ở mức thấp, chưa phục hồi như mong muốn. Mặc dù vậy, các công ty trực thuộc VRG ở Campuchia đã có lãi sau bước đầu sản xuất. Đó là điều rất đáng biểu dương, khích lệ, thể hiện nỗ lực rất lớn của các công ty. Đại sứ quán Việt Nam luôn luôn sát cánh cùng các công ty cao su. Thứ nhất là phản ánh những yêu cầu, kiến nghị của các công ty cao su gặp phải khó khăn thách thức trong quá trình đầu tư kinh doanh. Đại sứ quán VN sẽ đề nghị chính quyền Campuchia, cả Trung ương và địa phương quan tâm đưa ra giải pháp kịp thời. Từ những vấn đề liên quan đến giấy tờ cho công nhân cao su Campuchia, quy trình cấp visa, liên quan đến vấn đề đảm bảo cung cấp các giấy phép để thuê công nhân Campuchia làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ để đảm bảo cho tiến độ khai thác, sản xuất của các công ty cao su.

Song song đó là những vấn đề liên quan đến chính sách mang tính chất vĩ mô, như quy định về cấp các giấy chứng nhận, chứng chỉ xuất xứ để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm mủ cao su tự nhiên. Chúng tôi đã phản ánh với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương về các vấn đề khó khăn tại địa bàn, như là đề nghị chính quyền địa phương tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo để không có những điểm thu mua trái phép mủ cao su, ngăn chặn việc trộm cắp sản phẩm… Đó là những việc rất cụ thể mà chúng tôi sẽ cố gắng sát cánh cùng với các công ty cao su trực thuộc VRG.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng sẽ phản ánh về Chính phủ VN, các Bộ, ngành liên quan về những kiến nghị, đề nghị của các công ty cao su. Để đề nghị Chính phủ VN hai việc: Thứ nhất là trong các buổi làm việc với các cơ quan, Bộ ngành liên quan ở Campuchia thì phản ánh các kiến nghị của các công ty cao su VN. Thứ hai, về phần mình, Chính phủ VN cũng xem xét cải cách, cải tiến, thay đổi các quy định liên quan đến lãi suất, đến cấp vốn, các lĩnh vực liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty cao su VN đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Campuchia.

-Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

TRẦN HUỲNH (THỰC HIỆN)