VRG cần xác định thế mạnh để tạo bước bứt phá

CSVN – Tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của VRG, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ghi nhận và biểu dương những thành quả của VRG đạt được trong năm 2018. Dưới đây, Tạp chí Cao su Việt Nam trích đăng phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng.
Đ/c Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, trao Huân chương Lao động cho các cá nhân tại hội nghị. Ảnh: Vũ Phong
Đ/c Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, trao Huân chương Lao động cho các cá nhân tại hội nghị. Ảnh: Vũ Phong

Năm qua, thị trường tiêu thụ cao su không thuận lợi, giá cao su liên tục giảm đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và thu nhập của CB.CNVC – LĐ. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong điều hành SXKD và nỗ lực, quyết tâm của tập thể, VRG đã gặt hái được nhiều thành công. Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định.

Năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn đối với Tập đoàn như thực hiện xong công tác cổ phần hóa (CPH) để chuyển Công ty mẹ Tập đoàn sang hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần kể từ ngày 1/6/2018. Ngày 15/11/2018, Tập đoàn cũng chính thức được chuyển giao chủ sở hữu từ Bộ NN & PTNT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Hiệu quả và đóng góp của VRG là rất toàn diện về phương diện kinh tế, môi sinh, môi trường và an sinh xã hội.

Năm 2019, phương châm hành động của Chính phủ là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Tôi tin tưởng và mong muốn ngành cao su sẽ tăng tốc, bứt phá, phát triển bền vững. Ngành cao su là ngành có truyền thống lâu đời. Năm 2019 là năm kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su, nền tảng của ngành đã có những dấu mốc hào hùng, những bước phát triển ấn tượng nhưng ngành cao su cần phải quyết liệt và bứt phá hơn nữa.

Để làm được điều đó, VRG cần phải tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Phát huy truyền thống hào hùng 90 năm của ngành cao su, có những giải pháp nhằm phát triển để có những mặt hàng chất lượng, chủ lực, có giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ cao từ giống, xen canh, chăm sóc, khai thác, chế biến… tăng cường đầu tư công nghệ chế biến sâu, giảm xuất thô, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Quy hoạch lại nguồn tài nguyên đất đai cho phù hợp, phần nào bàn giao lại cho địa phương để thực hiện các dự án, công trình xã hội, phần còn lại định hướng cụ thể trồng cây chất lượng cao, phát triển giống hiện đại, xây dựng trung tâm nghiên cứu giống, phần nào phát triển khu công nghiệp theo hướng hiện đại để thu hút nhà đầu tư. Phải có quy hoạch, định hướng và bước đi cụ thể. VRG phải xây dựng các khu công nghiệp hiện đại, phải là trung tâm sản xuất mủ và gỗ cao su chất lượng cao.

Cao su là nguyên liệu để sản xuất ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống, vì vậy nếu VRG xây dựng được mối liên kết, cung ứng nguyên liệu tốt cho các khu công nghiệp, các ngành kinh tế khác thì rất tốt. Trước tiên là cung ứng cho các nhà sản xuất trong nước để giảm xuất khẩu thô, tiếp đến là với sự phát triển mạnh như hiện nay đặt ra VRG đầu tư và phát triển công nghiệp chế biến, sản phẩm chất lượng cao. Chúng ta cứ đặt ra câu hỏi là tại sao giá dầu hỏa tăng nhưng những năm gần đây giá cao su lại giảm? VRG có vùng nguyên liệu rộng, chỉ cần quy hoạch tốt, ứng dụng công nghệ cao, khoa học kỹ thuật thì sản phẩm sẽ tốt lên. Tôi thiết nghĩ trước khi chờ chuyển biến của thị trường, VRG nên tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến cao su. Đây là vấn đề sống còn của ngành.

VRG cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, lựa chọn thế mạnh để tạo bước bứt phá theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2019 để tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp khoa học, hiệu quả từ Công ty mẹ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất đai. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác, mở thêm thị trường mới. Tích cực quảng bá các khu công nghiệp, có chính sách phù hợp để thu hút đầu tư, tận dụng thời cơ các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc mở rộng quy mô đầu tư ở Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động SXKD, phát triển bền vững, ổn định vĩ mô phải gắn liền với an sinh xã hội. Tôi đề nghị VRG phải chăm lo tốt đời sống NLĐ, đặc biệt là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng. Đồng thời xây dựng các thiết chế văn hóa, cùng với lực lượng vũ trang nhân dân giữ vững phên dậu Tổ quốc, bảo vệ biên giới, thắt chặt tình đoàn kết, hòa bình, hữu nghị với các nước bạn”.

QUỲNH MAI (Ghi)