Thợ giỏi miền núi phía Bắc tham gia Hội thi: Cơ hội để học hỏi kinh nghiệm

CSVN – Hội thi Bàn tay vàng năm 2018 là năm đầu tiên có sự tham gia của các CTCS khu vực miền núi phía Bắc. Vườn cây đưa vào khai thác mới được vài năm, vì vậy các công ty xem đây là cơ hội để công nhân cọ sát với thực tiễn, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.
Cao su Lai Châu sẽ có 3 thí sinh dự thi cấp ngành. Trong ảnh: Thí sinh thi thực hành tại Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty năm 2018. Ảnh: Nguyễn Thị Nhung
Cao su Lai Châu sẽ có 3 thí sinh dự thi cấp ngành. Trong ảnh: Thí sinh thi thực hành tại Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty năm 2018. Ảnh: Nguyễn Thị Nhung
Tuyển chọn đại diện ưu tú nhất

Ngay từ đầu tháng 5, Công ty CPCS Sơn La đã tuyển chọn những công nhân có tay nghề cao để tập luyện chuẩn bị cho Hội thi cấp ngành. Quá trình tập luyện chia làm 3 đợt: tháng 5, tháng 8 và tháng 11, nhằm tuyển chọn những cá nhân có tay nghề vượt trội nhất.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh – Trưởng Phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty cho biết: “Qua ba đợt tập luyện, công ty đã chọn 3 thí sinh tham gia nội dung thi cá nhân ở cấp ngành. Anh em rất hồ hởi chờ mong đến ngày Hội thi chính thức diễn ra. Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến đội thi, thường xuyên động viên để anh em vững vàng tâm lý. Cũng như các đơn vị miền núi phía Bắc, đây là lần đầu tiên công ty có thí sinh tham dự ở cấp ngành, chưa có kinh nghiệm, tay nghề còn mới nên ai cũng mong sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm ở các đơn vị bạn”.

Để chuẩn bị tham dự Hội thi cấp ngành, Công ty CPCS Lai Châu đã tổ chức Hội thi tại Nông trường Lùng Thàng, vào tháng 10. Hội thi thu hút sự quan tâm của đông đảo NLĐ. Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của mùa nước rút, đặc biệt là không khí hào hứng khi Hội thi Bàn tay vàng toàn ngành sắp diễn ra, năm nay công ty cử 3 thợ giỏi tham gia tranh tài. Đến cuối tháng 11, các thợ giỏi vẫn hăng say luyện tập và hy vọng sẽ góp thêm sắc màu trong Hội thi năm nay.

Học hỏi để nâng cao tay nghề

Tổng diện tích vườn cây của Công ty CPCS Điện Biên là 3.737 ha, trong đó diện tích khai thác là 1.221 ha. Lực lượng lao động của công ty là 506 người. Mỗi năm vườn cây khai thác của công ty ngày càng tăng lên, để chuẩn bị lực lượng lao động cho khai thác, công ty chủ động kết hợp với Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và Trường Cao đẳng CNCS nhằm đào tạo tay nghề cho công nhân. Vườn cây đưa vào khai thác, thu nhập của NLĐ được tăng cao, mức bình quân thu nhập của công nhân khai thác trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Từ khi vườn cây đưa vào khai thác, công ty cũng đã phát động rộng rãi phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”. Tháng 10 vừa qua, công ty đã tổ chức Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần đầu tiên và chọn được 3 thợ giỏi tham gia cấp ngành.

Hai đại diện của Công ty CPCS Lai Châu 2 là Lò Văn Út – Nông trường Nậm Na và Cháng A Lâu – Nông trường Chăn Nưa sẽ “chinh chiến” tại Hội thi cấp ngành năm nay. Tuy không tổ chức Hội thi cấp cơ sở nhưng qua theo dõi, kiểm tra tay nghề, công ty đã chọn hai cá nhân lành nghề nhất đại diện đi thi cấp ngành.

Anh Hoàng Văn Cảnh – Trưởng Phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty, chia sẻ: “Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành là cơ hội để cho anh em công nhân tại đơn vị giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Mặc dù, diện tích đưa vào khai thác chưa nhiều nhưng tay nghề công nhân đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất vườn cây nên lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện để thí sinh tham dự Hội thi năm nay. Chúng tôi tin tưởng, sau Hội thi tinh thần rèn luyện, nâng cao tay nghề sẽ được lan tỏa trong toàn đơn vị”.

MINH NHIÊN