Vững tin vượt khó

CSVN – Nâng cao tiền lương, thu nhập cho NLĐ để họ yên tâm gắn bóvới đơn vị. Đó là trăn trở của lãnh đạo VRG và các đơn vị trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Ảnh: Trần Hữu Cường
Ảnh: Trần Hữu Cường

Năm 2017 vừa qua, nhờ hoạt động SXKD hiệu quả, sản lượng vượt cao, giá bán bình ổn nên thu nhập NLĐ ngành cao su được ghi nhận là cao hơn so với mặt bằng tại các địa phương.

Người làm nông nghiệp thường bảo nhau, làm nông thì phải trông trời, trông đất và trông thị trường. Đến nay đã gần hết quý III năm 2018, ngành cao su đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những biến động của thời tiết và giá mủ giảm sâu, chưa có dấu hiệu hồi phục. Hai yếu tố này đã tác động không nhỏ đến tình hình SXKD của toàn ngành cao su.

Trước tình hình khó khăn, nhất là trong quãng thời gian còn lại của năm 2018, đòi hỏi các đơn vị phải đổi mới, đột phá trong điều hành, quản lý. Mục tiêu cần quan tâm hàng đầu hiện nay đó chính là đảm bảo hiệu quả SXKD và thu nhập cho NLĐ. Đây là yếu tố đóng vai trò then chốt, có tính quyết định phát triển của đơn vị.

Tại Hội nghị sơ kết SXKD 6 tháng của một đơn vị, người đứng đầu doanh nghiệp khẳng định: “Phải giữ chân NLĐ, bởi những năm tiếp theo diện tích vườn cây khai thác sẽ tăng lên rất nhiều. Sau giải phóng, chúng ta tiếp quản đồn điền, xây dựng nông trường, thời điểm ấy khó khăn biết bao nhiêu, các đơn vị lo lương thưởng, nơi ăn chốn ở cho NLĐ nhưng thế hệ cha anh đã làm rất tốt, thì bây giờ hà cớ gì chúng ta – những người kế thừa lại không làm được. Thu nhập của NLĐ là vấn đề phải đặc biệt quan tâm, nếu không tạo ra tiền lương, thu nhập cao hơn, e rằng thu hút lao động rất khó. Việc này không phải của riêng ai mà cần có sự chung tay của các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, nhất là tổ chức Công đoàn (CĐ). Bình thường CĐ đã làm tốt thì nay trong khó khăn phải làm tốt hơn nữa, phải đồng hành cùng đơn vị chăm lo tốt về mọi mặt cho NLĐ”

“Nơi nào có khó khăn, nơi đó có tổ chức CĐ”, tinh thần này đã được các cấp CĐ ngành cao su thực hiện rất tốt trong thời gian qua. CĐ đóng vai trò quan trọng trong việc cùng với chính quyền xây dựng lực lượng công nhân cao su nhiệt huyết, tận tâm, yêu nghề. Hàng ngàn phần quà, nhiều nhà Mái ấm CĐ được trao cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thăm hỏi, động viên NLĐ kịp thời khi ốm đau, khi khó khăn, dịp lễ, Tết đã tạo nên niềm tin đối với NLĐ. NLĐ hiểu được rằng ngành cao su không chỉ đem lại thu nhập đảm bảo đời sống cho họ mà ngành cao su còn rất nghĩa tình.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN, nhấn mạnh: “CĐ các cấp phải đổi mới phương thức hoạt động. Cần chú trọng các phong trào thi đua lao động sáng tạo, lao động giỏi, đặc biệt là phong trào thi đua vượt kế hoạch sản lượng. Xây dựng tổ chức CĐ mạnh thực sự. Khi khó khăn CĐ phải vào cuộc cụ thể, không được đứng ngoài. Trong giai đoạn khó khăn đừng để NLĐ phải lên tiếng vai trò CĐ ở đâu. Chính vì vậy, CĐ phải tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định, phát huy tính dân chủ ở cơ sở, thường xuyên thăm hỏi, động viên để lắng nghe tâm tư tình cảm của CNLĐ để từ vướng mắc, khó khăn ở đâu giải quyết ở đó”.

Để giữ chân được NLĐ, điều kiện tiên quyết vẫn là đảm bảo thu nhập. Việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 được cho là khó hơn những năm trước, đặc biệt là chỉ tiêu về sản lượng. VRG đã chỉ đạo các đơn vị phải có nhiều biện pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh việc giảm giá thành, siết chặt đầu tư, hạn chế chi cho hội họp, khai thác vượt mức kế hoạch sản lượng. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được hoạt động SXKD và thu nhập NLĐ ổn định.

Ngành cao su đã từng nhiều lần đương đầu với khó khăn thử thách và đều vượt qua. Với truyền thống 89 năm, với đức tính cần cù, sáng tạo và sự đoàn kết, tin rằng ngành cao su sẽ vượt khó thành công.

HÀ KHUÊ