“Mỏm tột Bắc” – nơi thượng cùng của Tổ quốc

CSVN – Từ chòi vọng cảnh ở “điểm tột Bắc” nhìn bao quanh là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn với trùng điệp, nhìn sang phía đối diện là nước bạn Trung Quốc. Tất cả vẽ nên một bức tranh nơi quê hương địa đầu Tổ quốc với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, thanh bình.
Mỏm tột Bắc, nơi chóp nón của bản đồ Tổ quốc thuộc thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú.
Mỏm tột Bắc, nơi chóp nón của bản đồ Tổ quốc thuộc thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú.

Nhìn trên bản đồ đất nước, nhiều người sẽ nghĩ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là điểm chóp cực Bắc của Tổ quốc. Nhiều du khách khi đặt chân lên Cột cờ Lũng Cú cũng có suy nghĩ đã đặt chân đến tận điểm tận cùng của Tổ quốc. Nhưng thực tế đây chưa phải là điểm tận cùng, bởi phía sau Cột cờ Lũng Cú khoảng trên 3km, còn có một mảnh đất nhỏ nhô ra phía dòng Nho Quế thơ mộng. Đó chính là mỏm Séo Lủng, hay còn được coi là “Mỏm tột Bắc” của Tổ quốc. Mỏm tột Bắc ở thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú này chính là “nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Tổ quốc” của chúng ta.

“Mỏm tột Bắc” là cách gọi được nhà văn Nguyễn Tuân dùng trong bài viết “Mỏm tột Bắc” của mình. Năm 1960, khi Nguyễn Tuân có chuyến thực tế lên Hà Giang, ông đã lên Lũng Cú. Khi ấy trên đỉnh núi Rồng chưa cắm cột cờ Quốc gia Lũng Cú như bây giờ. Đến mỏm tột Bắc, Nguyễn Tuân đã treo tấm bản đồ Việt Nam lên tường nhà một gia đình người Mông ở đây, rồi lấy một sợi dây và đặt vào điểm chính Bắc từ mỏm Séo Lủng, thôn Séo Lủng, và thả theo phương thẳng đứng. Thật ngạc nhiên, điểm cuối của sợi dây trùng điểm chót phía Nam thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Nguyễn Tuân đã ngạc nhiên thốt lên, sao trùng khít đến thế, đây mới chính là điểm tột Bắc của Tổ quốc. Từ đó, mỏm Séo Lủng, mỏm đất thượng cùng nơi cực Bắc của Tổ quốc được gọi bằng tên “Mỏm tột Bắc”.

Mỏm tột Bắc nằm gần cột mốc 428. Địa điểm này được xác định là điểm xa nhất về phía Bắc của Tổ quốc. Từ chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, chỉ cần  theo con đường nhựa với quãng đường khoảng 3 km sẽ đến địa phận thôn Séo Lủng. Từ đó đi tiếp khoảng 1km sẽ đến sát biên giới Việt – Trung. Tại đây ta có thể dễ dàng thấy phần nhô lên cao như chóp nón trên bản đồ Việt Nam chính là “Mỏm tột Bắc” của Tổ quốc.

Nếu như ở điểm cực Nam của Tổ quốc là đất mũi Cà Mau thì điểm cực Bắc là địa đầu Lũng Cú với mỏm tột Bắc. Dưới chân “mỏm tột Bắc” là dòng sông Nho Quế thăm thẳm, nước quanh năm xanh ngắt một màu, trở thành đường biên giới 2 nước Việt – Trung. Dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc chảy về huyện Đồng Văn, sang huyện Mèo Vạc. Bên kia biên giới là huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Chính những sự kỳ vĩ của thiên nhiên nơi đây đã lôi cuốn không ít “phượt thủ”, những người ưa khám phá tìm đến.

Bạn Nguyễn Duy Cường, cùng đoàn khách phượt đến từ Hà Nội, cho biết: Đến Hà Giang, ngoài những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, khu di tích nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng…, nhiều du khách giờ đã biết đến một “mỏm tột Bắc” đầy ấn tượng và thiêng liêng. Phải đến được nơi đây thì mới thực sự là chinh phục mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.

Để đáp ứng nhu cầu khách thăm quan, trải nghiệm và chinh phục mỏm tột Bắc của du khách, huyện Đồng Văn đã xây dựng một chòi vọng cảnh để phục vụ du khách. Từ chòi vọng cảnh ở “điểm tột Bắc” nhìn bao quanh là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn với trùng điệp, nhìn sang phía đối diện là nước bạn Trung Quốc. Tất cả vẽ nên một bức tranh nơi quê hương địa đầu Tổ quốc với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng, thanh bình. Hãy đến “mỏm tột Bắc” để cùng trải nghiệm và khám phá, để được in dấu chân lên nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Tổ quốc Việt Nam.

                                                                   HUY TOÁN