Tiếp tục trồng xen nâng cao hiệu quả sử dụng đất

CSVN –  Với vấn đề đặt ra là phát huy hiệu quả sử dụng đất, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đã khẳng định việc nâng cao giá trị sử dụng đất là chủ trương đúng đắn của VRG, đồng thời đề nghị các đơn vị phải thực hiện thường xuyên.
Trồng xen tại Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Ảnh: Ng.Cường.
Trồng xen tại Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Ảnh: Ng.Cường.

Nâng cao giá trị sử dụng đất là một trong những chủ trương đúng đắn của VRG. Thời gian qua đã có nhiều đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có đơn vị đạt hiệu quả chưa cao. Nhìn vào số liệu năm 2017 sẽ thấy nếu tính theo kịch bản giá thành giá bán thì mỗi tấn cao su lợi nhuận được 6 triệu đồng, đó là nếu như năng suất cao. VRG có lợi thế về đất đai lớn, trên 400.000 ha trong và ngoài nước nhưng hiệu quả sử dụng đất vẫn chưa cao. Điều này là một trong những vấn đề lãnh đạo VRG rất băn khoăn. Như chúng ta đã biết, Chính phủ và Quốc hội đã giám sát quản lý sử dụng đất của ngành cao su hiện nay. Phát triển phải bền vững, đối với VRG cây cao su đóng vai trò là cây chủ lực, bên cạnh đó chúng ta phải nghiên cứu sử dụng đất đai một cách hiệu quả nhất. Cụ thể, trong những năm qua VRG đã chủ trương cho rà soát lại toàn bộ diện tích đất đai, từ đó khoanh vùng một số diện tích tạm gọi là không hiệu quả, năng suất thấp.

Từ thực tế đó, lãnh đạo VRG đưa ra quan điểm đầu tư theo năng lực. Ở những vùng nào, miền nào, có năng suất cao thì đầu tư tối đa để đạt năng suất tối đa, nhưng những khu vực đất đai khí hậu không cho phép thì đầu tư vừa phải. Nếu đạt hiệu quả kém dưới 1 tấn/ha thì nghiên cứu chuyển đổi cây trồng phù hợp theo hướng tự làm, liên kết với các đơn vị đối tác, hoặc trả đất lại cho địa phương.

Các đơn vị phải tăng cường trồng xen trong diện tích cao su tái canh hàng năm, thời gian vừa qua, các đơn vị đã tích cực triển khai, hàng năm VRG có 10.000 – 12.000 ha tái canh. Khi tận dụng trồng xen trên toàn bộ diện tích tái canh này thì hiệu quả thu được là rất lớn. Đặc biệt, trong giai đoạn VRG siết chặt quản lý suất đầu tư thì việc trồng xen rất quan trọng. Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị, trồng xen là nguồn thu nhập chính của NLĐ, anh chị em đã trồng các loại cây phù hợp với thực tiễn tại địa phương như bắp, đậu, khoai từ… Có thể nói thu nhập từ việc trồng xen tại Cao su Quảng Trị đem lại cao hơn tiền lương. Vì vậy, chủ trương trồng xen trên vườn cây kiến thiết cơ bản phải được thực hiện thường xuyên, nếu không đẩy mạnh thì chính chúng ta sẽ thua trong tương lai.

Ngoài ra, vấn đề quan trọng mà các đơn vị cần lưu tâm thực hiện triệt để đó chính là tính pháp lý của đất đai phải hoàn thiện đầy đủ. VRG rất mừng vì đã có trên 90% diện tích đất toàn VRG đã có sổ đỏ, phần còn lại các đơn vị đang tiến hành làm. Tính pháp lý của đất đai là yêu cầu bắt buộc các đơn vị phải thực hiện, cộng thêm việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất thì tôi tin rằng VRG sẽ tiếp tục phát triển bền vững và ổn định.

HÀ KHUÊ (ghi)