Văn hóa đọc ở Phố Núi

CSVN – Với 24 gian hàng trưng bày của 11 đơn vị phát hành sách, Hội sách Gia Lai 2018 đã thu hút đông đảo độc giả phố núi Pleiku, đặc biệt là các bạn trẻ, góp phần giữ vững văn hóa đọc trước làn sóng công nghệ số.
Các em học sinh thích thú đọc sách tại hội sách.
Các em học sinh thích thú đọc sách tại hội sách.
Các em thiếu nhi háo hức

Ngay từ những ngày đầu khai mạc, Hội sách đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến tham quan và mua sách. Hàng chục ngàn đầu sách với đủ các thể loại từ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách văn học trong và ngoài nước đến những loại sách khoa học thường thức, lịch sử…đều được trưng bày, đáp ứng nhu cầu đối tượng độc giả trẻ. Bên cạnh đó, một số loại sách khởi nghiệp, hướng nghiệp, lựa chọn chuyên ngành yêu thích cũng được các bạn trẻ quan tâm.

Em Trần Nguyên Quế Chi – học sinh lớp 10A7, Trường THPT Phan Bội Châu – Tp. Pleiku chia sẻ: “Em rất hào hứng và đón chờ khi biết Hội sách lại được tổ chức, em đến tham quan và tìm kiếm các loại sách mình yêu thích. Chủ yếu là các loại sách tham khảo và bổ sung kiến thức xã hội, định hướng cho tương lai, sách tham khảo để giúp em học tốt hơn”.

Trong lúc văn hóa đọc đang ngày càng đi xuống bởi truyền hình và Internet thì việc tổ chức hội sách chính là cách để đưa sách đến gần hơn với bạn đọc. Chia sẻ về hội sách, nhà văn – nhà thơ Văn Công Hùng – Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Qua hội sách lần này, chúng tôi mong muốn độc giả gắn bó với sách nhiều hơn nữa. Nhất là khi đã thu hút được đông đảo bạn trẻ đến với sách, cũng có nghĩa là đã giúp tuổi trẻ sống chậm lại để trang bị thêm kiến thức, nền tảng vững chắc cho công việc và cuộc sống”. Chị Nguyễn Thị Thắm, phụ huynh của em Bùi Quang Thuận Thiên – học sinh lớp 4, Trường Chu Văn An – Tp. Pleiku cho hay: “Cháu nó mê sách lắm, nhất là sách khoa học khám phá, truyện tranh, thần thoại…khi biết có hội sách cứ khăng khăng đòi mẹ dẫn đi xem và mua sách”.

Với em Siu Sương lớp 10 – Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai thì được đọc sách là điều em mong muốn từ lâu, nhưng điều kiện gia đình không cho phép em được sở hữu những cuốn sách như mong muốn. “Em thích sách lắm, ở trong huyện nhà em nghèo lắm bố mẹ không có tiền cho em mua sách được. Em thường vào thư viện của trường để tìm sách kham khảo và nâng cao kiến thức”, Sương kể.

Nhiều hoạt động giao lưu hấp dẫn độc giả

Với chủ đề “Sách và sự phát triển trí thức cộng đồng”, Hội sách Gia Lai 2018 đã thu hút được rất nhiều nhà phát hành sách. Trong đó, có nhiều cái tên quen thuộc như: Công ty CP sách và thiết bị trường học Gia Lai, Nhà sách Fahasa, Nhà sách Vạn Trí…những đơn vị này đã có những sắp xếp, bố trí các cuốn sách hết sức bắt mắt nhằm làm nổi bật gian hàng của mình và thu hút sự chú ý của người đọc.

Tại hội sách còn có nhiều hoạt động nổi bật như các buổi giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, tổ chức các chương trình gameshow, talkshow do các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh thực hiện, biểu diễn guitar, viết thư pháp, ký họa chân dung, nghệ thuật trà đạo… tạo nhiều thích thú với bạn trẻ.

Được chờ đợi nhất vẫn là buổi giao lưu với nhà thơ Văn Công Hùng của Gia Lai và nhà văn Phan Đình Minh (Hà Nội). Nhà văn Phan Đình Minh được biết đến với những tác phẩm “Ra phố”, “Nơi dòng sông nghẹn”, “Biển không có dã tràng”…

GIA LINH