Chậm nhất quý I/2018 sẽ IPO VRG

CSVNO- Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/11, Thứ tưởng Bộ NN&PTNN Hà Công Tuấn cho biết việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) chậm nhất kết thúc vào quý I/2018.

Theo Thứ trưởng, VRG đang trong quá trình cổ phần hóa, tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, lộ trình này gặp khó do VRG là một Tập đoàn lớn, ở 3 khía cạnh gồm (1) vốn, (2) quản lý diện tích đất và (3) số lượng lao động.

Cham nhat vao quy I/2018 phai ket thuc IPO Tap doan Cao su - Anh 1

Thứ trưởng Hà Công Tuấn

Thứ trưởng phân tích VRG quản lý diện tích đất lớn hàng trăm nghìn ha, kể cả đất nông nghiệp, đất đô thị theo Nghị định 09. Đây là vấn đề đang xem xét, cân nhắc để đảm bảo cổ phần hóa nhưng giá trị đất và quyền quản lý đất được minh bạch, công khai, tránh hệ lụy phức tạp.

Về số lượng lao động, Thứ trưởng nêu VRG đang có hơn 130.000 lao động, trong đó có lao động nhận khoán. Do đó việc giải quyết chính sách, nhất là với người nhận khoán để họ hưởng quyền mua cổ phiếu ưu đãi phải làm kỹ.

Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải làm việc chặt chẽ trong quá trình cổ phần hóa, trong đó có kiểm toán tài chính. Vì vậy lộ trình có kéo dài một vài tháng.

Thứ trưởng nói Bộ Nông nghiệp đã quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa và trình Thủ tướng Chính phủ về phương án cổ phần hóa trong tháng 9.

Theo đó, VRG sẽ tiến hành các bước còn lại của quá trình cổ phần hóa trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là IPO. Tuy nhiên việc tiến hành IPO có thể hoàn thành trong năm 2017 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc có người mua hay không? Thứ trưởng cũng đưa ra trường hợp bán vốn lần 1 không được thì bán vốn lần 2, lần 3, tất nhiên Bộ mong muốn bán một lần.

Thứ trưởng tin tưởng từ nay đến quý I/2018 sẽ hoàn thành việc IPO, không thể kéo dài hơn nữa vì thời hạn không cho phép.

P.V (tổng hợp)