Tự hào để góp sức dựng xây

CSVN – Tháng 10 về, cứ đến ngày truyền thống ngành cao su 28/10, mỗi CB – CNVC LĐ trong ngành lại có dịp ôn lại truyền thống Phú Riềng Đỏ hào hùng. Ngọn lửa truyền thống như cháy mãi trong tim của các thế hệ ngành cao su, tự hào để thêm quyết tâm cống hiến dựng xây ngành phát triển bền vững.
Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy - TGĐ VRG (bên phải) trao biểu trưng vinh danh gia đình truyền thống công nhân cao su, năm 2014. Ảnh: Văn Vĩnh
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy – TGĐ VRG (bên phải) trao biểu trưng vinh danh gia đình truyền thống công nhân cao su, năm 2014. Ảnh: Văn Vĩnh

Chị Lý Thị Kim Liên- Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê: Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã vượt qua những tháng năm thăng trầm của lịch sử, dựng xây được một tâm thế vững chãi, phát triển như ngày hôm nay. Chúng ta đều không quên công lao của những người đi trước. Ngày truyền thống cũng chính là ngày để mỗi một chúng ta hồi tưởng lại, tri ân những thế hệ đi trước đã tạo lập cơ ngơi cho ngành để thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục kế thừa truyền thống hào hùng và dựng xây, đóng góp sức mình cống hiến cho ngành phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành công việc để góp sức mình dựng xây công ty, đơn vị và Tập đoàn ngày càng vững mạnh, phát triển.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Giảng viên bộ môn Anh văn, Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su: Chúng tôi yêu quý và tự hào về truyền thống của ngành cao su, đồng thời trân trọng những con người luôn thầm lặng để mang đến cho đời những dòng nhựa trắng. Chúng ta nên có một vài hành động thiết thực để góp sức mình cho ngành phát triển, phải có tâm huyết, có niềm tin và luôn giữ vững niềm tin ấy với cây cao su.

Anh Trần Quốc Chí, nhân viên văn phòng Tổng Công ty Cao su Đồng Nai: Với truyền thống 88 năm, ngành cao su Việt Nam đã trải qua biết bao thăng trầm làm thay đổi người công nhân cao su từ thân phận kiếp làm thuê trở thành làm chủ. Thời gian trôi qua, những mảnh vườn cao su xanh ngút, những dòng nhựa trắng đã đem đến cho những ai đã và đang gắn bó với cây cao su có được một cuộc sống khá sung túc, dù nhiều lúc gặp không ít những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, cây cao su đã không phụ lòng người, luôn vươn mình đương đầu với nắng, gió…. dâng cho đời dòng nhựa trắng, nuôi sống biết bao thế hệ đã và đang gắn bó với ngành.

Bản thân tôi là một thanh niên, sinh ra trong gia đình có ông bà, cha mẹ đều làm công nhân cao su. Tính đến nay đã 17 năm gắn bó với ngành, trong đó 14 năm làm công nhân trực tiếp khai thác mủ, có những lúc tôi tưởng chừng như đã chùn bước trước những khó khăn bởi sự vất vả, nặng nhọc trong công việc và những lúc giá cao su xuống thấp, nhưng với lòng yêu nghề, tôi cảm phục trước tinh thần vượt khó, những hy sinh lớn lao mà các thế hệ cha ông đã cống hiến cho ngành cao su. Mặt khác, ngành cao su đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động trong suốt những năm vừa qua, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, cơ cực, vươn lên làm giàu chính đáng. Chính những điều đó đã khiến tôi và những người lao động luôn vững tin, trân trọng những hy sinh của ông cha, trân trọng với những điều mà ngành đã và đang làm cho người lao động.

Ảnh: Bùi Thái Dũng
Ảnh: Bùi Thái Dũng

Anh Tạ Thúc Bình – Chủ tịch CĐ Công ty CPCS Sa Thầy: Việc VRG tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống ngành kèm theo các chuỗi hoạt động sôi nổi là dịp tốt nhất để CB.CNV ngành cao su cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng và những chặng đường khó khăn, gian khổ, thử thách trong quá khứ, để có thêm sự hiểu biết về những cống hiến của các thế hệ đi trước, những công lao của các bậc tiền nhân, những người đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước… Từ đó hun đúc thêm niềm tự hào trong lòng mỗi người về truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN, tô đậm thêm tình yêu ngành và tình yêu Tổ quốc.

Tôi chuyển về công tác tại ngành cao su tính đến nay đã gần 22 năm. Là người nhiều năm làm công tác Đoàn, Công đoàn và hơn 10 năm làm công tác quản lý, cứ mỗi lần vào dịp kỷ niệm truyền thống 28/10, tôi luôn cảm thấy phấn khởi, tự hào về truyền thống của ngành, tự hào vì được đóng góp một phần công sức, trí tuệ vào sự nghiệp chung, tự hào vì được cống hiến, trưởng thành trong lao động sản xuất và phong trào công nhân cao su. Tôi luôn trân trọng tri ân công lao các bậc tiền nhân, các thế hệ cha anh đi trước để gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, góp phần cùng với thế hệ CB.CNV hôm nay chung tay xây dựng VRG ngày càng phát triển bền vững.

Anh Nguyễn Ngọc Phương – Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie: Trong lịch sử, những người phu cao su dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đứng lên đấu tranh, đập tan xiềng xích áp bức bóc lột của bọn thực dân để giành quyền làm chủ. Mỗi thế hệ CBCNVC – LĐ có quyền tự hào về lịch sử đấu tranh của công nhân cao su, chung tay cùng nhân dân cả nước giành độc lập cho Tổ quốc. Truyền thống đó ngày càng được bồi đắp và phát triển.

Hiện nay không chỉ trong nước, VRG còn mở rộng, phát triển cao su tại nước bạn Lào, Campuchia để tăng cường tình đoàn kết, dân tộc với quốc gia láng giềng. Có thể nói, chương trình phát triển cao su tại nước bạn đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp giải quyết công ăn việc làm cho người dân bản xứ, nhiều gia đình đã không còn nghèo đói nhờ cao su, địa phương có cây cao su đứng chân đã thay đổi hơn nhiều so với trước, tình đoàn kết của hai nước, hai dân tộc cũng được thắt chặt hơn. Tôi thiết nghĩ, ngành cao su đã làm rất tốt sứ mệnh của mình trên đất nước bạn. Và với truyền thống tốt đẹp của ngành bao đời xây dựng nay được phát huy trên đất bạn, càng tô thắm thêm trang sử vẻ vang của ngành cao su Việt Nam.

Chị Ao Thị Mỹ Lệ – Cán bộ Ban Tuyên giáo Công đoàn Cao su Dầu Tiếng: Là người con công nhân cao su, bản thân gắn bó với nghề gần 30 năm công tác, cũng là thế hệ thứ 3 trong gia đình sống và lớn lên bên dòng nhựa trắng, tôi cảm thấy tự hào khi là người công nhân của Công ty Cao su Dầu Tiếng, nơi có truyền thống bề dày lịch sử. Được kế thừa truyền thống ấy, bản thân tôi càng phải nỗ lực hơn nữa. Đặc thù công việc là nhân viên Nhà truyền thống công ty, tôi càng hiểu sâu hơn về truyền thống của ngành, với công việc được giao tôi sẽ nỗ lực hết mình để tuyên truyền cho thế hệ trẻ trong và ngoài ngành cao su khi đến tham quan tại nhà truyền thống công ty và khu Di tích làng cao su thời Pháp thuộc hiểu thêm về những công lao to lớn của các thế hệ công ty đã dày công vun đắp.

Văn Vĩnh – Hải Văn – Minh Tâm – Quỳnh Mai (ghi)