Cao su Dầu Tiếng – Xứng danh anh hùng, vững vàng tiến bước

CSVN – Ngày 21/5/2017 là cột mốc đánh dấu 36  năm  hình thành và phát triển CTCS Dầu Tiếng. Đứng chân trên vùng đất anh hùng, Cao su Dầu Tiếng đã phát huy truyền thống và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tặng lẵng hoa chúc mừng công ty tại Hội nghị NLĐ 2017.
Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tặng lẵng hoa chúc mừng công ty tại Hội nghị NLĐ 2017.
Vùng đất anh hùng

Cao su Dầu Tiếng nằm phía Tây Bắc tỉnh Bình Dương, dọc 2 con sông khá nổi tiếng ở miền Đông là Sài Gòn và Thị Tính; có 100 năm hình thành và phát triển, là vùng căn cứ kháng chiến. Đúng 10 giờ sáng ngày 13/03/1975, lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Quận trưởng quận Trị Tâm, bộ máy ngụy quân, ngụy quyền hoàn toàn tan rã, Dầu Tiếng được giải phóng.

Giải phóng Dầu Tiếng tạo điều kiện cho các đơn vị chủ lực, các binh chủng chuyển quân tập kết tiến về Sài Gòn. Đặc biệt Dầu Tiếng rất tự hào là nơi đặt Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh, là nơi lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất  nước.

Lịch sử đấu tranh yêu nước của dân tộc sẽ mãi còn  ghi nhớ những chiến tích, những địa danh vang dội trong đó có vùng đất Dầu Tiếng anh hùng mà Bác Hồ cũng đã từng nhắc đến trong Bài thơ Mừng Xuân năm  1966:

“Mừng miền Nam rực rỡ chiến công

Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plâyme, Đà  Nẵng…”

Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và huyện Dầu Tiếng cùng với 6/12 xã, thị trấn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; phong tặng và truy tặng 305 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 1.200 gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và hàng ngàn gia đình có công với cách mạng.

Đạt được nhiều thành tựu quan  trọng.

Phát huy truyền thống Anh hùng trong kháng chiến, CB.CNVC-LĐ công ty đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu không ngừng và giành được nhiều thành tựu quan trọng. Trong hơn 36 năm xây dựng và phát triển, công ty đã khai hoang, trồng mới phủ xanh gần 30.000 ha cao  su trên vùng đất Dầu Tiếng, Bến Cát, nơi mà chiến tranh đã tàn phá nặng nề.

Công ty đã khai thác, chế biến và xuất khẩu hàng  trăm ngàn tấn cao su, đem ngoại tệ về cho đất nước hơn 1,3 tỷ USD và nộp ngân sách Nhà nước hơn 6.000 tỷ đồng; tạo ra việc làm ổn định cho hàng chục ngàn lao động của địa phương. Sản phẩm Cao su Dầu Tiếng có mặt trên thị trường 40 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 châu lục, khẳng định thương hiệu và uy tín của Cao su Dầu Tiếng trong nước và quốc tế.

Trong những năm qua, công ty đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng góp phần quan trọng xây dựng hoàn thiện hệ thống điện, đường, trường, trạm phục vụ không những cho phát triển công ty mà cả sự phát triển của địa phương, góp phần tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Giải quyết cho 7.920 hộ công nhân được vay không tính lãi trên 86 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi làm nhà ở, ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Đầu tư  trên 482    tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình phúc lợi, 95 tỷ đồng cho hoạt động của hệ thống y tế; chi hàng trăm tỷ đồng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch…

Ngoài ra, công ty hỗ trợ xây dựng được 363 căn nhà tình nghĩa, 194 căn nhà tình thương và phụng dưỡng suốt đời 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện tại có trên 56% hộ công nhân có đời sống khá, không có hộ nghèo, đời sống, văn hóa, tinh thần phát triển tạo nên bộ mặt nông thôn mới trên vùng đất Cao su Dầu Tiếng. Với những thành tích đạt được, công ty vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” trong thời  kỳ đổi mới; Huân Chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân Chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng khác.

N.V.H