Tín hiệu vui mùa cạo mới

CSVN – Đến cuối tháng 4, một số CTCS đã chính thức bước vào mùa cạo mới 2017, trong đó ra quân sớm nhất là các CTCS ở Tây Nguyên.
Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải
Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

So với năm trước, năm nay các CTCS bước vào mùa cạo sớm hơn. Được vậy là nhờ đến nay, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi. Mùa mưa dứt muộn và đến sớm tại một số khu vực; nắng hạn không gay gắt bằng năm trước. Các CTCS cũng chủ động phun phòng các loại bệnh, đặc biệt là bệnh phấn trắng. Nhờ vậy, bộ lá ổn định, vườn cây sinh trưởng tốt, đủ “sức khỏe” để cho mủ.

Tín hiệu lạc quan, phấn khởi nhất trước mùa cạo mới năm nay là giá mủ đang phục hồi. Sau khi nhích lên từ những tháng cuối năm 2016, giá cao su dù có những thời điểm sụt giảm nhưng nhìn chung vẫn đang trên đà khởi sắc, tạo niềm tin và động lực cho doanh nghiệp và CBCNVC-LĐ ngành cao su.

Đến hết tháng 3/2017, toàn VRG đã khai thác được 38.786 tấn mủ, đạt 15,5% KH năm 2017, nhiều hơn 5.985 tấn mủ so cùng kỳ 2016. Nhờ thị trường khởi sắc nên sản lượng tồn kho của các CTCS không nhiều.

Trong khi đó, giá bán bình quân 3 tháng đầu năm toàn VRG đạt 47,7 triệu đồng/tấn, cao hơn 21,3 triệu đồng/tấn so cùng kỳ 2016. Dù chưa đủ cơ sở khẳng định mức giá này có được duy trì trong thời gian tới hay không, nhưng đây là một tín hiệu rất đáng phấn khởi sau nhiều năm liên tục giá cao su “chìm” dưới mức 30 triệu đồng/tấn.

Vào mùa cạo mới, Ban lãnh đạo VRG chỉ đạo các công ty tùy tình hình thực tế về thời tiết, khí hậu và sinh trưởng của vườn cây kinh doanh để tổ chức mở miệng cạo năm 2017 phù hợp. Thực hiện chủ trương tiết giảm chi phí, Ban lãnh đạo VRG yêu cầu các công ty không tổ chức ra quân khai thác rình rang, phô trương hình thức và tiết kiệm tối đa. Tổ chức lễ ra quân khai thác kết hợp với các hoạt động khác, hướng về người lao động. Đặc biệt, các công ty phải triển khai công tác tổ chức khai thác hiệu quả ngay những ngày đầu, tháng đầu. VRG giao Ban Quản lý Kỹ thuật theo dõi, kịp thời có giải pháp hỗ trợ các đơn vị trong công tác khai thác.

Nhằm động viên, khích lệ CNLĐ vào mùa cạo mới, Ban lãnh đạo VRG và Ban thường vụ CĐ Cao su VN bố trí lãnh đạo trực tiếp đến dự và có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ. Chủ trương và hành động hướng về cơ sở, đồng hành với CNLĐ sẽ giúp CNLĐ yên tâm, tin tưởng, hăng hái và phấn khởi bắt tay vào mùa cạo mới, quyết tâm khai thác hoàn thành vượt mức 253.000 tấn mủ trong năm nay.

Tinh thần quyết tâm đó được CNLĐ hưởng ứng, thể hiện ngay những ngày đầu mùa cạo mới. Một không khí lao động sôi nổi, hăng hái thi đua được dấy lên mạnh mẽ và lan tỏa đến từng CBCNVC-LĐ. Đó là tiền đề và cơ sở để tin tưởng, ngành cao su sẽ có một năm 2017 thắng lợi.

T.S