Tạp chí Cao su VN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

CSVNO – Ngày 24/3, Tạp chí Cao su Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1982 – 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng, đánh dấu quá trình phát triển vượt bậc của một tờ báo chuyên ngành.
Lãnh đạo VRG trao Huân chương Lao động hạng I cho Tạp chí Cao su VN.
Lãnh đạo VRG trao Huân chương Lao động hạng I cho Tạp chí Cao su VN.

Tham dự buổi lễ, về phía lãnh đạo VRG có ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ; ông Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư, Chủ tịch HĐTV; các đồng chí trong Ban Tổng giám đốc; ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN; các đồng chí nguyên là lãnh đạo VRG và CĐ Cao su VN qua các thời kỳ. Về phía lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí có ông Đặng Mạnh Trung – Vụ trưởng, trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo TW tại TP.HCM; ông Nguyễn Bé – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN. Và hơn 400 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các đơn vị thành viên Tập đoàn….

Bà Hồ Thị Tú Anh - TBT Tạp chí phát biểu ôn lại truyền thống 35 năm.
Bà Hồ Thị Tú Anh – TBT Tạp chí phát biểu ôn lại truyền thống 35 năm.

Tại buổi lễ, bà Hồ Thị Tú Anh – Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Cao su Việt Nam đã ôn lại truyền thống 35 năm hình thành và phát triển đi lên của Tạp chí Cao su VN. Từ số báo đầu tiên ra đời vào dịp Xuân Nhâm Tuất 1982, đến nay Tạp chí Cao su đã phát hành 2 kỳ mỗi tháng với số lượng lên tới hơn 50.000 bản, phục vụ độc giả trong ngành cao su ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người và cả Lào, Campuchia…

Tạp chí nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT
Tạp chí nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT

“Báo Cao su đầu tiên phát hành 1 tháng 1 kỳ, đến tháng 7/1983 thì ra 2 kỳ, sau đó chuyển thành tuần báo. Thời kỳ tuần báo kéo dài đến tháng 2/1988 thì quay lại 1 tháng 2 kỳ và có nhiều năm do quá khó khăn, báo ra không đúng kỳ hạn. Cho đến năm 1991 thì Báo Cao su gặp sự cố. Tổng Cục Cao su từ trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng chuyển thành Tổng Công ty Cao su VN trực thuộc Bộ Nông nghiệp. Và khả năng chắc chắn là Báo Cao su sẽ sáp nhập vào báo Nông nghiệp Việt Nam.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao tặng bức trướng cho Tạp chí nhân kỷ niệm 35 năm thành lập.
Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao tặng bức trướng cho Tạp chí nhân kỷ niệm 35 năm thành lập.

Giai đoạn này, Báo Cao su Việt Nam tạm nghỉ không ra báo. Đúng 2 tháng sau, tờ báo mới lại xuất hiện vào tháng 5/1991. Đây là thời điểm được xem là một quá trình tự cứu của lãnh đạo Báo Cao su trước việc sáp nhập hay không sáp nhập. Trước việc xóa sổ của một tờ báo hay phải giữ cho bằng được măng sét của tờ báo gắn liền đời sống tinh thần của người công nhân hơn 10 năm qua. Tổng Biên tập Phan Xê và các cộng sự đã vượt qua nhiều những khó khăn và tự cứu tờ báo không phải sáp nhập. Từ tháng 12/1991 đến tháng 6/2003 Báo Cao su chuyển thành Tập san. Và từ 4/2004 đến nay chuyển thành Tạp chí Cao su Việt Nam…”, bài phát biểu nêu

CBCNV Tạp chí nhận bằng khen của VRG vì đã có công đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí.
CBCNV Tạp chí nhận bằng khen của VRG vì đã có công đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí.

Không chỉ phát hành báo in, bắt nhịp với xu hướng thông tin đa dạng từ truyền thông số, vào dịp 21/6/2014, Tạp chí Cao su VN ra mắt Trang tin điện tử tai địa chỉ tapchicaosu.vn và dịp 30/4/2016 Tạp chí xây dựng thêm Bản tin truyền hình, góp phần làm đa dạng hình thức chuyển tải những thông tin nhanh nhất của ngành đến đông đảo công nhân lao động trong toàn ngành.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đã ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đạt được của Tạp chí Cao su VN. TGĐ cho rằng sau Huân chương Lao động hạng Nhì được Nhà nước trao tặng năm 2012, nhân lễ kỷ niệm 35 năm hôm nay, Tạp chí Cao su tiếp tục vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, thành tích đạt được của Tạp chí rất đáng trân trọng và hoàn toàn xứng đáng.

TGĐ Trần Ngọc Thuận phát biểu tại buổi lễ.
TGĐ Trần Ngọc Thuận phát biểu tại buổi lễ.

“Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Tạp chí Cao su đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, đồng hành với những khó khăn, thuận lợi của ngành cao su và thích ứng với những thay đổi trong hoạt động báo chí ở nước ta. Trải qua bất kỳ giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, công nhân viên Tạp chí đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, từng bước khẳng định mình để có tầm vóc, vị thế như ngày hôm nay”, TGĐ phát biểu.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, TGĐ cho biết ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để báo ngày càng tiếp tục phát triển. Đồng thời chỉ đạo tiếp tục tăng số lượng phát hành, cố gắng phấn đấu mỗi công nhân cao su có được một tờ báo. Bên cạnh đó, Tạp chí cũng cần mở rộng đối tượng ban đọc và tăng cường phạm vị phát hành ra các đơn vị ngoài Tập đoàn, nhất là đến với bà con nông dân cao su tiểu điền.

Bên cạnh báo in, Tạp chí cần tiếp tục nhanh nhạy trong trao đổi thông tin, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, phù hợp với xu thế phát triển truyền thông số, cố gắng chuyển tải mọi hoạt động của ngành đến người lao động càng một cách nhanh nhất. Đồng thời, đội ngũ phóng viên, biên tập viên phải tiếp tục được bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng bài viết. Quan tâm, nâng cao hơn nữa đời sống cán bộ, phóng viên, CNV trong đơn vị.

Trong vai trò cơ quan quản lý báo chí, ông Đặng Mạnh Trung – Vụ trưởng, trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo TW tại TP.HCM, cũng đánh giá rất cao thành tựu đạt được của Tạp chí Cao su. Ông Trung nhìn nhận cơ quan báo chí là Tạp chí chuyên ngành được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất không nhiều. Điều này chứng tỏ Tạp chí Cao su đã có sự nỗ lực rất lớn trong suốt 35 năm qua. Đặc biệt, Tạp chí đã tạo được chỗ đứng trong lòng bạn đọc.

“Các cơ quan báo chí hiện nay đang mang tâm lý làm báo trong cơ chế thị trường. Nhiều tờ báo in phải giảm số lượng phát hành do khó khăn. Trong khi, Tạp chí Cao su xuất bản đều đặn hơn 25.000 bản/kỳ, đó là số lượng phát hành cao, là sự nỗ lực cố gắng của ban lãnh đạo đơn vị. Tôi mong muốn, tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Tạp chí phát huy truyền thống, tiếp tục đoàn kết, gắn bó, năng động, sáng tạo để đạt được những thành quả cao hơn trong những năm tới”, ông Trung bày tỏ.

Vui mừng với những thành tích đạt được của Tạp chí Cao su, ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Chủ tịch HĐQT VRG đúc kết: “Qua quá trình theo dõi, tôi thấy Tạp chí Cao su đạt được 3 cái nhất sau. Thứ nhất, kiên trì với tôn chỉ mục đích đặt ra của tờ báo và rất thành công; thứ hai, có số lượng phát hành nhiều nhất trong số các tạp chí hiện nay và đối tượng bạn đọc hầu hết là người công nhân lao động trực tiếp; thứ ba, nội dung và hình thức đa dạng, có sự chuyển biến rất nhanh trong việc đa dạng hình thức tuyên truyền, bên cạnh báo in còn có trang tin điện tử, bản tin truyền hình và những kênh thông tin này tôi đánh giá thành công”.

Tại buổi lễ, ngoài việc đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, Tạp chí Cao su còn được tặng bằng khen của Đảng ủy Khối DNTW; 2 bức trướng của VRG và CĐ Cao su VN và nhiều cá nhân được tặng bằng khen của VRG

Bài: Bình Nguyên, ảnh: Tùng Châu