“Động viên anh em, tạo điều kiện công tác và đời sống gia đình”

CSVN – Bắt đầu từ số báo 460 (1/6/2016), Tạp chí CSVN thực hiện chuyên đề về cán bộ công tác ở Lào và Campuchia, ghi nhận ý kiến của CBCNV VRG, các đơn vị về việc cần có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ cán bộ được cử đi làm nhiệm vụ phát triển cao su tại nước ngoài. Số báo này, PV Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Phan Sỹ Bình – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông về vấn đề này.
Ông Phan Sỹ Bình - TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (thứ 2 bên trái) cùng Công đoàn công ty thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV công tác tại Nông trường 1, Công ty CPCS Chư Prông - Strung Treng. Ảnh: Văn Vĩnh
Ông Phan Sỹ Bình – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (thứ 2 bên
trái) cùng Công đoàn công ty thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV công tác
tại Nông trường 1, Công ty CPCS Chư Prông – Strung Treng. Ảnh: Văn Vĩnh

Thưa ông, được biết công ty thành lập dự án trồng cao su tại Campuchia từ năm 2010, đến nay tình hình công tác của các cán bộ được cử đi làm việc tại nước ngoài ra sao?

Ông Phan Sỹ Bình: Công ty CPCS Chư Prông – Strung Treng được thành lập tháng 1/2010 để đầu tư trồng cao su tại Vương quốc Campuchia. Ngay khi mới thành lập, công ty cử 14 cán bộ, nhân viên sang làm bộ khung cho công ty cổ phần. Họ đều là những người có năng lực, có kinh nghiệm công tác tại Chư Prông, trẻ tuổi, có sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.

Công ty quán triệt tư tưởng khi ra công tác ở nước ngoài là: Phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chấp hành pháp luật nước sở tại, xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân nước bạn, để lại hình ảnh tốt đẹp của VRG và Công ty Chư Prông trên nước Campuchia. Đến nay, qua 6 năm công tác tại nước bạn, số CBCNV của công ty từ 14 người đã tăng lên 35 người, trong đó có 3 cán bộ chuyên môn là người Campuchia. Tất cả anh chị em đều đã vượt qua những khó khăn ban đầu, yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện nay, có một số cán bộ chưa yên tâm về việc luân chuyển cán bộ, hoặc cử sang Campuchia làm việc dài ngày nhưng chưa được rút về. Tại đơn vị mình có tình trạng này không, thưa ông?

Ông Phan Sỹ Bình: Công tác cán bộ bao gồm: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ … là việc phải làm thường xuyên hàng năm. Phải căn cứ vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và yêu cầu công tác cán bộ của công ty để giải quyết cho phù hợp. Cán bộ công tác tại Campuchia tuy khó khăn, vất vả nhưng có ưu thế là đã quen với môi trường công tác ở nước bạn về thời tiết khí hậu, phong tục tập quán, luật pháp…

Đặc biệt, đại bộ phận anh em đều biết ngôn ngữ sở tại – yếu tố rất cần để làm quen và vận động nhân dân, những ưu thế này không thể chỉ vài ba năm mà có được. Vậy nên, cần động viên tư tưởng cho anh em, tạo điều kiện công tác và đời sống tốt cho gia đình anh em tại công ty mẹ. Có chế độ đãi ngộ về tiền lương, chế độ chính sách… thỏa đáng để động viên yên tâm gắn bó với công việc. Tuy nhiên, công ty vẫn thực hiện việc luân chuyển cán bộ đối với những trường hợp cần thiết và từng bước, để tránh xáo trộn. Do vậy, anh chị em ở Campuchia của công ty đều yên tâm công tác.

 Những người được cử đi làm việc tại Campuchia sau khi được trở về Việt Nam làm việc thì công ty sẽ sắp xếp công việc ra sao? Có thuận lợi và khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Phan Sỹ Bình: Những người công tác ở Campuchia sau khi đã luân chuyển về Việt Nam thì Công ty mẹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục bố trí công tác với chức danh tương đương như khi đang công tác tại Campuchia. Có trường hợp được luân chuyển và bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn tùy theo nhu cầu công việc và nhu cầu cán bộ của Công ty mẹ. Việc bố trí công tác cho anh, chị em trở về cơ bản là thuận lợi chứ không có khó khăn gì đáng kể.

Xin cảm ơn ông!  

 Văn Vĩnh (thực hiện)