Háo hức ngày ra quân

CSVN – Ngày 10/5, Công ty CP Cao su Sa Thầy tổ chức Hội nghị người lao động 2016, cũng là ngày các đơn vị trực thuộc công ty đồng loạt ra quân khai thác mủ. Với việc đưa 675 ha vào khai thác trong vụ thu hoạch 2016, tổng diện tích cao su khai thác của công ty đạt 875 ha.
Ông Nguyễn Văn Tân - Phó TGĐ VRG hỏi thăm công nhân  trong ngày ra quân.
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó TGĐ VRG hỏi thăm công nhân trong ngày ra quân.
Mong muốn mở cạo để có nhiều tiền

Theo ông Đỗ Thanh Nam – TGĐ công ty, công đoạn khó khăn nhất là lao động và đào tạo đến thời điểm này công ty đã chuẩn bị xong. Toàn bộ diện tích sẽ được khai thác ở chế độ D4, nên cũng chưa cần nhiều lao động. Trước đó, để chuẩn bị cho mùa cạo mới Công ty CP Cao su Đồng Phú – một cổ đông của công ty, đã cử đoàn cán bộ kỹ thuật ra hỗ trợ công tác đào tạo cho 3 nông trường (NT) và dự án, tại làng thanh niên trong thời gian một tháng với 4 lớp học, tổng lượt công nhân (CN) được đào tạo 220 người.

Trong không khí náo nức của ngày đồng loạt ra quân lúc 5 giờ sáng, CN Ksor Liên ở NT Suối Cát cho hay: “Mình vào làm CN cao su từ năm 2010, từ trước tới nay công việc chính là chăm sóc nên tiền lương không nhiều, nay bắt đầu chuyển sang cạo mủ nghe cán bộ kỹ thuật nói tiền lương sẽ được nhiều hơn, mình vui mừng lắm và chắc chắn sẽ cố gắng cạo thật tốt, cạo thật giỏi để có nhiều tiền giúp đỡ gia đình”.

Trong khi đó, anh Hà Văn Thái, một CN dân tộc Thái từ Bá Thước – Thanh Hóa vào lập nghiệp từ những ngày đầu, đang làm việc tại Tổ 4, NT Suối Đá hồ hởi cho biết: “NT mình trồng cao su sau các NT bạn nên năm sau mới đi vào khai thác. Mấy hôm nay anh chị em CN cứ náo nức chờ ngày ra quân khai thác mủ, ai cũng vui lắm. Tất cả đều hy vọng công ty đưa nhiều diện tích cao su vào cạo để có tiền lương nhiều nhiều. Vì lâu nay toàn đi chăm sóc, tiền lương ít lắm phải trồng thêm mì ở bờ lô, vào rừng nhặt quả ươi để bán…mới đủ sống”.

Hội nghị người lao động năm nay được công ty tổ chức tại văn phòng 2 nằm trong vùng dự án để người CN đi đông đủ hơn. Tại hội nghị, nhiều NT và phòng ban công ty đã trình bày tham luận thể hiện quyết tâm trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là khai thác thành công 810 tấn cao su quy khô.

Tiếp thêm nhiều động lực

Để công việc khai thác mủ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, ngay từ đầu năm công ty đã có kế hoạch cụ thể tuyển chọn lao động, kế hoạch đào tạo cũng như trang bị vật tư cho vườn cây. Về vấn đề này, ông Nam cho biết thêm: “Đầu năm công ty đã được VRG duyệt kế hoạch cho mở mới 675 ha nên công ty đã sớm chủ động có kế hoạch chi tiết, do vậy chúng tôi cũng không bị động khi triển khai công việc. Điều chúng tôi lo lắng là nguồn lao động, hiện nay lực lượng lao động vào từ những năm trước còn đông, trong khi đó diện tích đưa vào khai thác cũng chưa nhiều nên không khó khăn lắm”.

“Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp khó trong 1 – 2 năm tới khi cao su đưa vào khai thác ngày một nhiều. Hiện nay, toàn công ty có 931 lao động đa số đều là CN chăm sóc nên tiền lương chưa cao. 2 năm tới chúng tôi quyết tâm đưa mức lương bình quân toàn công ty lên trên 4 triệu đồng/người/tháng để đảm bảo mức sống cho người lao động. Hiện nay tạm thời CN phải tăng gia sản xuất, trồng thêm mì tại các khe suối, hợp thủy, bờ lô… Công việc này cũng giúp mỗi hộ gia đình có thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng/năm”, ông Nam thông tin.

Người lao động nơi đây đang rất phấn khởi trước thông tin công ty ngày một đưa nhiều diện tích cao su vào khai thác, càng vui mừng hơn khi tại Hội nghị người lao động, lãnh đạo công ty đã thông tin cho CN biết việc giá cao su đang có tín hiệu phục hồi. Đây chắc chắn sẽ là động lực, đòn bẩy để khích lệ tinh thần người lao động trong thời gian tới.

 Bài, ảnh: Văn Vĩnh