Ban Kinh tế Trung ương sẽ quan tâm giải quyết các kiến nghị của VRG

CSVN – Đó là phát biểu của ông Phan Văn Sáu – UV BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương vào ngày 5/4, khi Ban Kinh tế Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo VRG về tình hình thực hiện Nghị quyết 30/NQ-TW (ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị).
Lãnh đạo VRG làm việc với Ban Kinh tế Trung ương
Lãnh đạo VRG làm việc với Ban Kinh tế Trung ương. Ảnh: CTV
Chính phủ hỗ trợ để VRG cổ phần hóa đúng tiến độ

VRG đang quản lý trên 416.000 ha cao su. Toàn VRG có 115 đơn vị thành viên, gồm 63 CTCS, 3 công  ty công nghiệp cao su trong đó có 22 Công ty TNHH MTV. Đến nay, VRG đã hoàn thành việc cổ phần hóa (CPH) đối với Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên và Bà Rịa. Tổng thu từ công tác CPH: Cao su Bà Rịa 23,723 tỷ đồng và Cao su Tân Biên 16,796 tỷ đồng.

Do đặc thù lĩnh vực nông nghiệp, VRG cùng những đơn vị thành viên đều là những DN quản lý diện tích đất đai lớn, trên nhiều địa bàn với các chính sách ưu đãi về đất đai, ngành nghề khác nhau; số lượng lao động lớn, tài sản nhiều chủng loại bao gồm cả vườn cây, tài sản hữu hình, tài sản vô hình, tài sản ở nước ngoài…

Mặc dù các cơ chế, chính sách về CPH đã tương đối đầy đủ, tuy nhiên vẫn chưa bao quát hết những tình huống đặc thù trong quá trình xác định giá trị DN cũng như lập phương án CPH. Vì vậy, việc thực hiện CPH các đơn vị thành viên cũng như Công ty Mẹ gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn các DN khác.

Mặt khác, việc thực hiện CPH, tái cơ cấu và thoái vốn Nhà nước đối với các DN có quy mô vốn lớn cần sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần nhiều thời gian để chuẩn bị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo VRG đã có các kiến nghị về việc các cấp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với diện tích đất Tập đoàn quản lý. Các cấp chính quyền địa phương xem xét và chỉ thu hồi đất cao su để chuyển sang mục đích khác khi thật sự cần thiết để tránh ảnh hưởng đến quy mô của VRG. Hình thức người dân góp quyền sử dụng đất vào trồng cao su đem lại hiệu quả tổng hợp ở những vùng kinh tế còn khó khăn, VRG đề nghị các Bộ hỗ trợ về mặt pháp lý để bảo đảm quyền lợi lâu dài của cả VRG và người dân.

lãnh đạo VRG đã có các kiến nghị về việc các cấp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với diện tích đất Tập đoàn quản lý.
Lãnh đạo VRG đã có các kiến nghị về việc các cấp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất Tập đoàn quản lý.

Cùng với đó là kiến nghị có giải pháp hỗ trợ ưu đãi về thuế thu nhập DN. Cụ thể như áp dụng thuế suất ưu đãi đối với gỗ cao su thanh lý; kiến nghị Chính phủ ban hành thêm nhiều chính sách, cơ chế để các đơn vị thành viên VRG có thể tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi và thủ tục giải ngân dễ dàng, nhanh chóng…

VRG thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30

Kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Văn Sáu – UV BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nhận xét: “Đến thời điểm hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30 của VRG có hiệu quả. VRG được Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT phê duyệt sắp xếp các nông lâm trường sớm nhất cả nước để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tài nguyên. Trong quá trình hình thành và phát triển, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội còn thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng và an sinh xã hội, ổn định đời sống cho đồng bào tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới”.

Cũng theo ông Sáu, ngoài thực hiện nhiệm vụ phát triển cao su tại Lào, Campuchia và ngành nghề lĩnh vực được giao, VRG từng bước đẩy mạnh trong lĩnh vực công nghiệp… để giảm tỷ trọng xuất khẩu thô. Bên cạnh đó tăng cường phương án liên kết đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ban Kinh tế TW ghi nhận những kiến nghị của VRG và sẽ cùng các Bộ, ngành tháo gỡ như: Chưa có cơ quan quản lý Nhà nước về cao su, thẩm định cấp phép đầu tư nước ngoài còn chậm, chưa có sự thống nhất giữa VRG và địa phương trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất do Nhà nước quản lý, giải quyết việc góp đất phát triển cao su của người dân tại phía Bắc, vay vốn đầu tư dự án phát triển cao su còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý tại Lào và Campuchia còn nhiều khó khăn vướng mắc….

Theo ông Sáu, VRG cũng nên xem xét mạnh dạn đầu tư phát triển công nghiệp cao su. Xác định lại vốn chủ sở hữu, giá trị DN đúng thực chất để thực hiện CPH có hiệu quả, xem xét tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ tạo động lực phát triển DN. Cùng với đó, quan tâm nắm bắt, tìm hiểu yếu tố thị trường để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và tạo điều kiện phát triển mở rộng sản xuất.

Ngọc Cẩm