Nông nghiệp khô héo vì El Nino

CSVN – Hiện tượng El Nino đã và đang ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. VN là một trong số những quốc gia chịu tác động xấu của hiện tượng thời tiết bất thường này.

 

Nông dân khốn khổ do khô hạn. Ảnh: Internet
Nông dân khốn khổ do khô hạn. Ảnh: Internet
El Nino dài nhất trong 60 năm qua

Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, đúng như dự đoán của các chuyên gia trên thế giới, hiện tượng El Nino năm 2015 đã trở thành một trong những hiện tượng thời tiết mạnh nhất trong 60 năm qua. NOAA dự báo hiện tượng El Nino kéo dài qua mùa Đông năm 2015 trước khi suy yếu vào mùa Xuân năm 2016.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, với diễn biến “nóng” nói trên đã có thể nhận định El Nino năm nay sẽ đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục 1997 – 1998. Ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino 2014 – 2016 cũng sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua, kể từ khi có những quan trắc chi tiết về hiện tượng này. Nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực trên cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. El Nino khiến mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Ô nhiễm tại Bắc Kinh làm giảm nhu cầu sử dụng lốp ô tô?”]Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc có một lịch sử dài về ô nhiễm, trong đó liên quan phần lớn tới các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá tại đây. Than đá đóng góp hơn 2/3 sản lượng than đá của Trung Quốc. Vì vậy, nguồn năng lượng nước này dựa chủ yếu vào than đá để phát triển.

Chỉ trong tháng 11/2015, ngành năng lượng nước này đã thải ra 1 tỉ tấn carbon dioxide, yếu tố chính gây ra hiệu ứng nhà kính. Trước vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, Trung Quốc đã ra lệnh cấm xe ô tô lưu thông và hạn chế các nhà máy sản xuất. Lệnh cấm này là một yếu tố khiến nhu cầu tiêu thụ và sử dụng xe ô tô giảm, dẫn đến nhu cầu sử dụng cao su sản xuất lốp ô tô cũng giảm theo.[/stextbox]

Tổng lượng mưa phổ biến năm nay sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm ở các khu vực của nước ta, đặc biệt là Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên. Trong đó, lượng mưa ở Trung bộ có thể thiếu hụt đến 30 – 60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng thường diễn ra trên diện rộng trong mùa khô kế tiếp.

 El Nino ảnh hưởng đến thị trường cao su?

Ảnh hưởng của El Nino đến đủ mọi vùng và đến cả mọi thứ hàng hóa nguyên liệu không trừ ở đâu và không trừ thứ gì, tùy thuộc vào thời điểm, độ dài thời gian, cường độ và hiện tượng thời tiết trước khi El Nino xảy ra. Nhưng đặc biệt, với hàng hóa nông sản, El Nino ảnh hưởng nhiều đến năng suất, sản lượng và cả chất lượng nông sản, trong đó có mặt hàng cao su.

[stextbox id=”stb_style_259398″]El Nino là hiện tượng thời tiết đặc biệt xảy ra theo chu kỳ từ 2 – 7 năm trên Thái Bình Dương, làm xuất hiện dòng hải lưu nóng bất thường trong vòng 6 – 18 tháng. Sự ấm lên này ảnh hưởng đến các mô hình khí quyển từ phía Tây Thái Bình Dương, bao gồm Úc và Indonesia cho đến Bắc và Nam Mỹ, Đại Tây Dương và thậm chí một số khu vực thuộc Châu Âu và Châu Phi. El Nino mạnh sẽ làm nóng bầu khí quyển và thay đổi hoàn lưu khí quyển toàn cầu, đặc biệt dòng luồng khí quyển hẹp trên Thái Bình Dương trở nên mạnh hơn và bão xuất hiện thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn phía bờ tây nước Mỹ, trong khi thời tiết trở nên khô hạn bất thường tại Nam Á và Úc.   [/stextbox]

Mùa hè 2015 đã chịu thời tiết khô hạn trên mức bình thường và khô hạn vẫn còn tiếp diễn trong năm 2016, đặc biệt ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và VN. Ảnh hưởng của El Nino trong cuối năm 2015 kéo dài đến giữa năm 2016 được dự báo gây tình trạng khô hạn và thiếu nắng tại Thái Lan, Indonesia sẽ làm giảm sản lượng mủ cao su. Các chuyên gia dự báo, sản lượng cao su của Indonesia có khả năng giảm 10% vào năm 2016 do El Nino, khói bụi cháy rừng và nông dân giảm cạo mủ.

Trên thực tế trong năm 2015, sản lượng cao su thế giới đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2014. Một phần nguyên nhân là do ảnh hưởng thời tiết xấu bởi hiện tượng El Nino. Trong năm nay, Indonesia tiếp tục đối mặt với điều kiện thời tiết khô do ảnh hưởng của El Nino, có thể tăng cường đến tháng 12, trong khi tro bụi từ các đám cháy rừng tại Sumatra và Kalimantan, gây ra hiện tượng mù khô.

T.S