Ai sẽ là giọng ca vàng của núi rừng Tây Nguyên?

CSVNO – Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” khu vực II sẽ diễn ra trong thời gian 2 ngày 27 – 28/10 tại Công ty TNHH Cao su Kon Tum với khoảng 20 đơn vị của khu vực Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, khu vực Bắc Campuchia và khu vực Nam, Trung Lào. Chỉ chưa đầy một tuần nữa hội thi sẽ chính thức khai mạc, nhìn chung công tác chuẩn bị của các đội đã sẵn sàng, tập luyện hăng say, sôi nổi.

>> Công ty CP TM DV & Du lịch cao su đạt giải nhất chương trình

Đội Cao su Mang Yang đang luyện tập tiết mục của mình.
Đội Cao su Mang Yang đang luyện tập tiết mục của mình.
Đa dạng về chủ đề

Không rầm rộ, sôi động như những hội diễn nghệ thuật quần chúng, nhưng sự chuẩn bị của các đơn vị cũng không kém phần long trọng, chu đáo. Với yêu cầu của ban tổ chức phải tham gia đủ 3 thể loại và sử dụng 50% tổng số bài dự thi có trong cuộc vận động sáng tác “Thơ – ký – nhạc”. Do vậy, hầu hết các đơn vị Tây Nguyên đều chọn cho mình một chủ đề và tham gia ở mức vừa đủ là từ 4 – 5 tiết mục.

Là đơn vị chủ nhà, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum được hưởng những lợi thế sẵn có như sân khấu, âm thanh, ánh sáng cũng như con người tại chỗ. Chính vì thế, Trưởng phòng Thi đua Văn thể của công ty Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Năm nay với nhiều khó khăn, đơn vị chúng tôi chỉ tham gia 4 tiết mục với chủ đề “Khúc tráng ca nơi ngã ba biên giới” với 2 ca khúc về cao su và một hợp xướng quy tụ 17 thành viên”.

Đa số thành viên các đội là cán bộ gián tiếp.
Đa số thành viên các đội là cán bộ gián tiếp. Trong ảnh: Đội Cao su Mang Yang đang luyện tập

Cũng chọn 4 tiết mục như Kon Tum, đoàn Cao su Chư Prông với 50% tiết mục hát về cao su nhưng lại chọn chủ đề “Bài ca dâng Đảng” để ca ngợi về Đảng. Khác với 2 đơn vị Kon Tum và Chư Prông, đoàn Công ty Ea H’leo lại chọn chủ đề rất gần gũi với người công nhân, với cây cao su đó là “Tiếng hát từ rừng cao su Ea H’leo”….

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Hội thi lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt là đối với khu vực II. Tuy nhiên, theo tôi thấy thì tinh thần anh em vẫn hết sức lạc quan, bám sát chủ đề để triển khai. Dù rất khó khăn, nhưng những “nghệ sỹ cao su” vẫn vang ca bài hát ca ngợi ngành. Đây cũng chính là niềm tin, động lực để người cán bộ công nhân viên của từng đơn vị gắn bó lâu dài với công ty”.

 Cân nhắc triệu tập công nhân trực tiếp

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều đơn vị đang phải đối mặt với khó khăn sản xuất kinh doanh, nhất là tình hình biến động lao động trong thời gian qua. Chính vì thế, để điều động một người công nhân lên làm nhiệm vụ hàng chục ngày là một việc cân nhắc của nhiều lãnh đạo đơn vị. Bởi vậy, hiện nay lực lượng tham gia chính là những cán bộ gián tiếp được huy động từ khối phòng ban công ty, các tổ chức đoàn thể và cán bộ các nông trường.

Đội Cao su Mang Yang đang luyện tập.
Đội Cao su Mang Yang đang luyện tập.

Về vấn đề này, anh Phạm Bá Thiệp – Bí thư Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cho biết: “Hiện nay chúng tôi chỉ triệu tập nhưng cán bộ gián tiếp, tranh thủ tập luyện chứ không triệu tập người công nhân cơ sở”. Còn chị Nguyễn Thị Thảo – Trưởng phòng Thi đua Văn thể Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho hay: “Để chuẩn bị cho hội thi năm nay, chúng tôi đã triệu tập 19 anh chị em bao gồm những cán bộ gián tiếp là chính, chỉ vài công nhân vốn lâu nay đã có truyền thống, thâm niên về phong trào VHVN trong đơn vị. Hiện nay, mọi thứ đang tập trung cho công tác khai thác, nên việc triệu tập người công nhân tham gia là hết sức khó khăn”.

Trao giải Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG năm 2013, khu vực II. Ảnh: P.L
Trao giải Hội diễn Nghệ thuật CNVC LĐ VRG năm 2013, khu vực II. Ảnh: P.L

Với việc khó khăn như hiện nay, việc các đơn vị phải cân nhắc rất kỹ việc di chuyển từ nơi ở đến nơi dự thi, công tác ăn ở…cũng được tính toán kỹ để tiết giảm chi phí.

 Văn Vĩnh [stextbox id=”stb_style_259398″]Mời bạn đọc truy cập vào trang tin tapchicaosu.vn để liên tục cập nhật diễn biến Hội thi trong thời gian Hội thi diễn ra. Tạp chí Cao su VN sẽ ghi hình toàn bộ chương trình công diễn đêm chung kết và đăng tải trên Trang tin. Mời bạn đọc đón theo dõi.[/stextbox]