Tái cơ cấu ngành nông nghiệp bắt đầu từ đâu?

CSVN – Tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải bắt đầu từ thị trường. Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát tại Hội nghị tham vấn đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diễn ra vào ngày 10/3 tại Hà Nội.
 không làm cẩn thận sẽ để lại hậu quả rất xấu
Theo ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, trồng cây mắc ca không cẩn thận sẽ để lại hậu quả rất xấu

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, năm 2014, tái cơ cấu đã góp phần quan trọng vào kết quả SXKD của toàn ngành nông nghiệp. Cụ thể, tăng trưởng toàn ngành đạt tốc độ cao hơn, giá trị sản xuất tăng 3,9%, tốc độ tăng GDP của ngành đạt 3,49%, cao hơn mục tiêu Chính phủ đề ra. Một trong những kết quả nổi bật là tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 31 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013. Tỷ trọng giá trị gia tăng trong giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đã tăng từ 57% năm 2010 lên 67,8% năm 2014.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Cụ thể như nhận thức về tái cơ cấu ngành, cách tiếp cận trong nhiều lĩnh vực chậm thay đổi, tư duy cũ vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận cán bộ, địa phương. Hơn nữa, việc triển khai thực hiện chủ trương trên chưa đồng bộ, đồng đều ở các lĩnh vực, các địa phương.

“Chúng ta thừa hiểu rằng, việc tái cơ cấu ngành không hề đơn giản, phải có quá trình, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Việc triển khai tái cơ cấu còn chậm so với mong đợi. Lý do là lúng túng về tư tưởng, cách triển khai. Ai cũng cảm thấy cần tái cơ cấu, nhưng làm gì, làm thế nào thì không phải ai cũng biết”, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Hồ Xuân Hùng cho rằng, chính sách phải gắn liền với thực tiễn. Ông dẫn chứng về việc trồng cây mắc-ca đang hết sức thời sự. Theo ông Hùng, việc cố gắng trồng 230.000 ha mắc-ca ở VN, trong đó Tây Nguyên chiếm đến 200.000 ha, không làm cẩn thận sẽ để lại hậu quả rất xấu. “Việc chặt cây này, trồng cây khác là hết sức bình thường trong kinh tế thị trường hiện nay. Song để nâng cao giá trị nông sản một cách bền vững, cần có tầm nhìn chiến lược và dự báo thị trường một cách chính xác. Đừng mượn danh tái cơ cấu để lấy mắc-ca hay cây, con gì thay thế khi chưa có cứ liệu khoa học”, ông Hùng nêu quan điểm.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng tái cơ cấu ngành nông nghiệp là chủ trương lớn, là quá trình triển khai dài hơi gắn với tái cơ cấu toàn nền kinh tế, mục tiêu là nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Vì vậy, việc đưa ra lý luận để tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng trong thực tế phải được tiến hành thường xuyên. “Tái cơ cấu bắt đầu từ thị trường. Mặt khác, vai trò khoa học công nghệ và tổ chức sản xuất cũng cực kỳ quan trọng. Do đó, phải bắt đầu từ những lĩnh vực mấu chốt này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

T.S