Hội thi thợ giỏi trong mắt người nước ngoài: Ý nghĩa, bổ ích

CSVN Xuân – Hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su VN năm 2014 do VRG tổ chức vừa qua không những quy tụ các thí sinh đến từ các công ty cao su trong nước mà còn ở nước ngoài như Lào, Campuchia và quan sát viên đến từ Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB). Đặc biệt, hiện nay dù có nhiều nưức trồng cao su nhưng gần như chỉ có VN tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành.
Thảo  Pheng  Si  (thứ  tư  từ  trái  qua)  đoat  Giai  thí  sinh  ngươi  nươc  ngoai  co  thanh  tích cao nhất. Ảnh: P.T
Thảo Pheng Si (thứ tư từ trái qua) đoạt Giải thí sinh người nước ngoài có thành tích
cao nhất. Ảnh: P.T

Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir – Tổng Thư ký Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB):
“Tôi muốn nói rằng, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su của Tập đoàn là duy nhất trên thế giới. So với tất cả các nước trồng và phát triển cao su trên thế giới, không có nước nào tổ chức Hội thi thợ giỏi như Việt Nam. Và tôi vui mừng chứng kiến ở Việt Nam có hội thi thợ giỏi toàn ngành mang tầm quốc gia như vậy. Đây là dịp tốt để tôn vinh những người cạo mủ.

Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, các nước trồng và phát triển cao su thiên nhiên trên thế giới hãy học hỏi và tổ chức được những cuộc thi thợ giỏi giống như ở Việt Nam. Bởi điều này, rất bổ ích không riêng gì cho người thợ cạo mà còn cho người quản lý, người lãnh đạo có cách quản lý tốt nhất, để cuối cùng đạt năng suất vườn cây tốt nhất.

Tôi mong muốn trong tương lai gần, Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức được Hội thi mang tầm quốc tế. Chúng ta sẽ mời những nước trồng và phát triển cao su thiên nhiên trên thế giới, thành viên của IRRDB tham gia”.

Thảo Pheng Si (Công ty CPCS Dầu Tiếng – Việt Lào) – đoạt Giải thí sinh là người nước ngoài có thành tích cao nhất:

“Được công ty chọn đi dự thi, mình cảm thấy rất vui. Nhưng đây là lần đầu tiên tham gia một hội thi lớn như vậy, mình thấy hồi hộp lắm. Hội thi đông vui và toàn thợ giỏi nên mình chỉ biết cố gắng để hoàn thành phần thi thật tốt. Được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo công ty, anh chị hướng dẫn, sự nỗ lực phấn đấu bản thân, mình có giải và được khen thưởng nên thấy vui lắm. Sau hội thi này, về lại công ty, mình sẽ gương mẫu, cố gắng làm hết sức mình để truyền đạt kỹ thuật lại cho anh em, hướng dẫn để họ cạo tốt hơn”.

Mao Man – CN khai thác Công ty TNHH Phát triển CS Tân Biên – Kampong Thom:

“Công ty chúng tôi mới mở miệng cạo năm 2014 nên là lần đầu tham gia Hội thi thợ giỏi. Ở địa phương chúng tôi đây là một nghề mới. Sau vài tháng làm công việc này, chúng tôi đã làm tốt công việc của mình, và được chọn sang VN thi tay nghề.Tham gia Hội thi là cơ hội cho đoàn chúng tôi học hỏi giao lưu để hoàn thiện hơn bản thân mình. Những gì học hỏi được tại Hội thi này chúng tôi sẽ về phổ biến, chia sẻ lại với anh em công nhân đang làm việc tại công ty”.

Phan Thắng – Nguyễn Cường (ghi)