Cạo 80 cây trong thời gian 16 phút

CSVN – Đây là điểm mới đáng chú ý của Hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su 2014, diễn ra từ ngày 12-15/12 tại Công ty CPCS Phước Hòa
Thí sinh dự thi tại Hội thi Thợ giỏi cấp ngành năm 2012. Ảnh: Vũ Phong
Thí sinh dự thi tại Hội thi Thợ giỏi cấp ngành năm 2012. Ảnh: Vũ Phong
Hiệu lệnh cờ vàng sau 11 phút

Điểm thay đổi lớn nhất của Hội thi năm 2014 nằm ở nội dung thi thực hành. Năm nay, thí sinh thi thực hành quy định cạo 80 cây, trong thời gian 16 phút, thời gian tính cờ vàng sau 11 phút (năm 2012 thí sinh cạo 100 cây trong thời gian 20 phút, hiệu lệnh cờ vàng sau 15 phút cạo).

Theo ông Lại Văn Lâm – Trưởng Ban Quản lý Kỹ thuật VRG, phó BTC Hội thi, năm nay thí sinh thi thực hành trên 2 hàng, mỗi hàng 40 cây. “Lô thi đồng giống pB 260, cự ly di chuyển bằng nhau, vanh cây đồng đều, trường thi được trang bị kiềng, chén, máng mới hoàn toàn, nên đảm bảo được sự công bằng giữa các thí sinh”, ông Lâm cho biết.

Về nội dung thi, mỗi thí sinh trải qua 3 phần gồm: lý thuyết (30 điểm), dụng cụ (5 điểm) và thực hành (tốc độ 5 điểm và điểm kỹ thuật 60 điểm). Ở phần thi dụng cụ, ngoài các dụng cụ theo quy định, năm nay BTC bổ sung vào nội quy và quy chế Hội thi một điểm mới “1 khăn lau đảm bảo sợi vải không dính chén mủ” (năm 2012 chỉ quy định có khăn lau). Ở phần thi thực hành, năm nay BTC mời giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su làm giám biên.

Các dụng cụ dự thi bao gồm: 1 thùng trút mủ, 2 dao cạo, 1 giỏ hoặc thùng đeo đựng mủ tạp, 1 vét mủ, 1 nạo vỏ làm vệ sinh miệng cạo, 2 viên đá mài, 1 khăn lau bảo đảm sợi vải không dính chén mủ. tất cả dụng cụ dự thi phải là dụng cụ đang được sử dụng trong sản xuất. Tổng số điểm thi cá nhân của mỗi thí sinh tối đa là 100 điểm. Căn cứ vào tổng số điểm sau khi đã trừ các lỗi để xếp hạng cá nhân và đồng đội. Các trường hợp đồng điểm, BGK sẽ lần lượt xét đến điểm kỹ thuật, lý thuyết, cờ vàng để xếp hạng cho mỗi thí sinh.

Để đảm bảo cho Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp, BTC đã có thông báo chính thức về nội quy và quy chế Hội thi. Theo đó, tất cả thí sinh dự Hội thi phải đúng theo danh sách đăng ký với BTC, phải mặc đồng phục quần áo bảo hộ lao động, đi giày, đội nón vải và đeo số báo danh có ảnh do BTC cấp khi tham gia sửa phần cây cũng như các phần thi. trong khi thi, thí sinh phải thực hiện đúng quy định của BTC và BGK. Chỉ có thí sinh, BTC và BGK mới được vào phòng thi và trường thi. nếu đơn vị, thí sinh có ý kiến khiếu nại thì trưởng đoàn có trách nhiệm phản ánh đến BTC, BGK, tuyệt đối không được phát biểu, khiếu nại cá nhân, nếu vi phạm sẽ bị trừ từ 10 điểm đồng đội.

Duy trì cơ cấu và giá trị tiền thưởng

Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su năm 2014 diễn ra trong bối cảnh ngành gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm sâu. tuy nhiên, BTC cho biết vẫn cố gắng đảm bảo cơ cấu giải thưởng và tiền thưởng không giảm so với Hội thi năm 2012.

Trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi thợ giỏi Công ty CPCS Đồng Phú. Ảnh: Lâm Khanh
Trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi thợ giỏi Công ty CPCS Đồng Phú. Ảnh: Lâm Khanh

2014 là năm thứ hai liên tiếp, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành được tổ chức với quy mô lớn, mang tầm Hội thi cấp quốc gia. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngay từ tháng 8/2014, Ban lãnh đạo VRG đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức (BCĐ, BTC) và thành lập các tiểu ban giúp việc Hội thi. ngoài ra, lãnh đạo VRG còn mời đại diện lãnh đạo Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT), đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham gia BCĐ, Đoàn Chủ tịch Hội thi.

So với Hội thi năm 2012 tại Tây Ninh, Hội thi năm nay có số đội đăng ký dự thi nhiều hơn, tổng số có 38 đơn vị tham gia (năm 2012 chỉ có 34 đội). Trong đó, 34 đơn vị thành viên Tập đoàn và 4 đơn vị bên ngoài (Binh đoàn 15, Binh đoàn 16, Công ty TNHH MTV Cao su 1/5 Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Bò Sữa TP.HCM). Tổng cộng có 211 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 179 thí sinh chính thức và 32 thí sinh dự bị.

Theo BTC Hội thi, tổng kinh phí cho các giải thưởng tại Hội thi năm nay vào khoảng 498 triệu đồng. Bên cạnh phần thưởng của chính quyền, CĐ Cao su VN còn khen thưởng 225 triệu đồng cho các tập thể và cá nhân đạt giải.

Ngoài các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho tập thể và cá nhân, Hội thi năm nay vẫn duy trì giải: thí sinh là người đồng bào dân tộc có thành tích cao nhất; giải thí sinh trẻ tuổi nhất; giải thí sinh lớn tuổi nhất. 10 xe hoa diễu hành trong ngày khai mạc được chấm điểm và trao giải, tiền thưởng sẽ cao hơn so năm 2012.

Anh Thư-Quỳnh Mai