Lợi ích thiết thực từ vườn rau thanh niên

 Những luống rau cải, rau muống, mồng tơi xanh mướt, đều tăm tắp; ca giàn dưa leo, bầu, bí đã vào mùa thu hoạch. Mùa thu, vườn rau sạch của Đoàn cơ sở Công ty CPCS Lai Châu tràn tre sức sống. Vườn rau đã mang lại nhiều lợi ích, cải thiện bữa ăn cho CBCNV trong đơn vị.

VUON RAU

Đoàn cơ sở Công ty CPCS Lai Châu đóng trên địa bàn Tây Bắc thuộc tỉnh Lai Châu. Nơi triển khai dự án nằm sâu trong vùng dân  người, dân cư thưa thớt, núi non hiểm trở, địa hình dốc, giao thông đi lại rất khó khăn nhất là về mùa mưa. Vùng triển khai dự án trồng cây cao su lại cách xa trung tâm nên việc mua thực phẩm cho CBCNV đi gần cả 10 km mới có, mà có thì cũng rất ít và nghèo nàn. Vì vậy, bữa ăn của người lao động luôn thiếu thốn và không được đảm bảo.

Tháng 3/2010, Đoàn cơ sở phát động đến 24 Chi đoàn trực thuộc, mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 1 vườn rau thanh niên tăng gia sản xuất. Mỗi vườn rau có diện tích từ 20 – 25m2, do chính Chi đoàn huy động lực lượng ĐVTN thường xuyên chăm sóc.

Những khoảng đất trống đầy cỏ ngày nào, giờ đây đã nhường chỗ cho những luống rau thẳng tắp. Rau muống, rau dền, mướp, mồng tơi hay cải xanh được trồng nhiều vì dễ chăm sóc và thu hoạch nhanh. Ngoài ra còn khá nhiều các loại rau theo mùa được trồng nơi đây. Vườn rau luôn xanh tốt, đảm bảo an toàn chất lượng, không phải sợ rau bị phun thuốc sâu, kích thích và chất bảo quản như ngoài thị trường. Ngoài phát động xây dựng vườn rau, Đoàn cơ sở còn phát động đến các đơn vị trực thuộc tiến hành chăn nuôi gia cầm như gà ,vịt, ngan … để chủ động nguồn thực phẩm tại đơn vị.

ĐVTN chăm sóc vườn rau thanh niên Diền Thàng
ĐVTN chăm sóc vườn rau thanh niên Diền Thàng

Qua phát động xây dựng mô hình “Vườn rau thanh niên” đã mang lại rất nhiều lợi ích cho đơn vị, như: Khắc phục được nguồn thực phẩm thiếu thốn tại địa bàn mà đơn vị đứng chân thực hiện dự án; cải thiện được bữa ăn cho CBCNV-LĐ.

Ngoài cung cấp rau sạch cho đơn vị, thì vườn rau chính là nơi để Chi đoàn bán gây quỹ tổ chức các hoạt động. Tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các đơn vị trong cơ sở Đoàn. Vườn rau không chỉ là nơi để tập họp ĐVTN mà còn giúp các bạn hiểu hơn về công việc đồng áng của người nông dân; giúp các bạn trải nghiệm thực tế; hiểu thêm ý nghĩa của sức lao động để sống hữu ích hơn.

Với những lợi ích mà vườn rau thanh niên mang lại đã được lãnh đạo công ty cùng các tổ chức Đoàn thể như Đảng bộ, CĐ đánh giá cao và khuyến khích nhân rộng mô hình Vườn rau thanh niên.

Ngọc Cẩm