Thanh Hóa ủng hộ VRG tiếp tục phát triển cây cao su

Ngày 21/7, đoàn công tác VRG do TGĐ Trần Ngọc Thuận dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về công tác đầu tư, phối hợp hoạt động của VRG với tỉnh Thanh Hoá.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp đoàn công tác VRG
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp đoàn công tác VRG
Cao su là cây mang lại hiệu quả lâu dài tại tỉnh Thanh Hóa

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận đã thông báo tình hình hoạt động của Tập đoàn và công tác hoạt động đầu tư, phối hợp với các đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Để cây cao su phát triển hiệu quả và ổn định, ông Thuận đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần quy hoạch lại diện tích trồng cao su, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và sản xuất mủ cao su.

Ông Trịnh Văn Chiến – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết khái quát về tình hình và những khó khăn của địa phương trong việc trồng mới diện tích cao su. Mặc dù thời gian gần đây giá cao su sụt giảm đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất cao su trong tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa vẫn xác định cây cao su là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài và phù hợp với nhiều vùng đặc điểm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ diện tích cao su hiện có, đồng thời tiếp tục trồng mới ở những vùng có điều kiện phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phía VRG tiếp tục quan tâm hỗ trợ các đơn vị, địa phương trồng và sản xuất cao su tại Thanh Hóa, giữ vững diện tích vùng nguyên liệu cao su, đồng thời chuyển giao những tiến bộ trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chất lượng giống để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người trồng cao su.

Đề nghị xóa nợ cho nông dân

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Viết Liêm – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa, cho biết công ty đang hoạt động khá ổn định và hiệu quả, đóng góp đáng kể cho VRG và địa phương, tạo thu nhập việc làm ổn định cho người lao động, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong công tác quy hoạch phát triển, hỗ trợ dân sinh, giữ gìn an ninh trật tự…

Diện tích cao su đại điền được thực hiện trồng mới từ năm 2005 đến năm 2013 đạt hơn 2.700 ha. Cũng theo ông Liêm, tại thông báo số 26/TH-UBND ngày 20/3/2014 của UBND tỉnh về kết quả làm việc giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Bộ Công Thương, TCT Giấy Việt Nam và VRG, đã thống nhất chủ trương bàn giao nguyên trạng Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh và Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc thuộc TCT Giấy Việt Nam về VRG (trừ diện tích rừng và đất rừng phòng hộ, diện tích rừng và đất rừng sản xuất không trồng được cao su, đất ở, đất giao thông, cơ sở hạ tầng bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật).

Từ đó, Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, VRG hỗ trợ công ty sớm hoàn thiện các thủ tục bàn giao 2 Công ty Lâm nghiệp vào công ty để thực hiện trồng cao su từ vụ xuân 2015. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện cho công ty thu mua toàn bộ sản phẩm mủ cao su tiểu điền trên diện tích công ty đầu tư. Công ty cũng đề nghị VRG cho phép công ty xây dựng thêm 1 nhà máy chế biến sản xuất chủng loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn đang xây dựng thương hiệu.

Về dự án cà phê chưa được giải quyết dứt điểm, phần vốn vay AFD sẽ phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi hết thời gian khoanh nợ (31/12/2014). Nợ xấu của dự án khiến công ty không vay được vốn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, công ty đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, VRG báo cáo với các Bộ, ngành, Chính phủ xóa nợ cho các hộ dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thuận mong muốn lãnh đạo tỉnh và các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa hoàn thành kế hoạch trồng mới cao su trên địa bàn. Phía VRG cũng nhất trí và đề nghị Thanh Hóa phối hợp để giải quyết dứt điểm nợ đọng từ dự án cà phê trước đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng khẳng định, mặc dù hiện nay việc phát triển cây cao su đang gặp khó khăn do thị trường xuống dốc, nhưng tỉnh Thanh Hóa sẽ kiên trì giữ nguyên diện tích cao su hiện có và đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây cao su trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có cách làm phù hợp để đảm bảo hiệu quả, trong đó cần ưu tiên cho phát triển cao su đại điền để tận dụng ưu thế về đầu tư đồng bộ và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tỉnh Thanh Hóa thống nhất quan điểm với VRG về đẩy nhanh việc bàn giao 2 công ty lâm nghiệp về Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao, cần chú ý đến việc tiếp nhận lao động và có cơ chế hỗ trợ thu hồi đất phù hợp với chính sách đất đai hiện hành. Tỉnh Thanh Hóa cũng ủng hộ việc hỗ trợ Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa xử lý dứt điểm nợ đọng cho các hộ dân. Đồng thời đề nghị VRG hỗ trợ công ty tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến sâu sản phẩm mủ cao su để nâng cao hiệu quả, nghiên cứu đầu tư thêm các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa bàn Thanh Hóa.

Anh Bình

 

2 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
luong van toi
9 years ago

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng của tỉnh, sở nông nghiệp và ptnt tỉnh, sở tài chính, ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp ptnt dành riêng một nguồn vốn cho các hộ dân trồng cao su vay vốn ưu đãi nhất để thuê công nhân chăm sóc, bảo vệ cây cao su phát triển. Đề nghị tỉnh cho cán bộ chuyên môn xuống khảo sát các vườn cao su dân đã trồng để đầu tư dự án hỗ trợ trồng cây hoặc chăn nuôi gia súc nào phù hợp để… Read more »

Thanh Lam
8 years ago
Reply to  luong van toi

Tôi thấy một số vùng trồng cao su ở Thanh Hóa, bà con nông dân đã trồng xen canh cây dứa cho hiệu quả rất tốt. Có thể nhân rộng mô hình này để bà con có thêm thu nhập duy trì cây cao su chờ giá phục hồi